24/07/2009 21:52 GMT+7

Harry Potter 6: phim học trò thần thoại

H.NAM
H.NAM

TT - Nếu hai tập đầu của phim Harry Potter thuộc thể loại thần thoại thiếu nhi, tập 3 mang không khí phim kinh dị, phần 4 nhấn mạnh mảng phiêu lưu mạo hiểm, phần 5 thiên về hành động và có chút tình cảm tuổi học đường, thì sang đến phần 6 Harry Potter và hoàng tử lai được các nhà làm phim chọn lựa xoáy mạnh vào câu chuyện tình cảm tuổi mới lớn của các cô cậu phù thủy học trò.

hMSSZ3oF.jpgPhóng to

Phim khai thác tuyến tình cảm tuổi mới lớn của những cô cậu phù thủy đang bước vào tuổi biết yêu - Ảnh: imdb

Quyết định biến Harry Potter và hoàng tử lai thành một phim tâm lý tuổi học trò là một quyết định táo bạo. Giữa một mùa phim đầy những kỹ xảo hành động, những pha cháy nổ căng thẳng, phim bỗng như một nốt lặng. Khán giả trung thành với bộ truyện cũng có thể hụt hẫng bởi không được chứng kiến cuộc chiến nảy lửa giữa giáo viên, học sinh Trường Hogwarts với đám tử thần thực tử vào cuối truyện như tưởng tượng.

Nhưng đó không phải là quyết định táo bạo duy nhất của phần 6 này: đoạn kết của Harry Potter và hoàng tử lai cũng được thay đổi so với truyện để nhấn mạnh hơn tâm lý của Harry Potter trong những quyết định liên quan mật thiết đến vận mệnh của chính cậu và số phận những người thân. Sự chọn lựa này cũng là một quyết định sáng suốt, bởi cuộc chiến khốc liệt nhất sẽ sớm diễn ra trong hai tập phim kế tiếp. Và vì lẽ đó, sự nhẹ nhàng của Harry Potter và hoàng tử lai cũng giống như khoảng lặng trước khi cơn bão lớn sắp đến.

Harry Potter và hoàng tử lai ra mắt khán giả VN

Tối 23-7, siêu phẩm điện ảnh mùa hè được người hâm mộ điện ảnh náo nức chờ đợi Harry Potter và hoàng tử lai đã ra mắt khán giả VN tại cụm rạp Galaxy Nguyễn Trãi (TP.HCM). Ðây là suất chiếu đặc biệt dành cho báo chí và hơn 300 người hâm mộ Harry Potter đã có vé xem phim miễn phí (bằng chương trình đổi vé khi có trong tay truyện Harry Potter 6). Harry Potter và hoàng tử lai chính thức công chiếu trên toàn quốc từ ngày 24-7.

Riêng tại cụm rạp Galaxy, với cách thức bán vé qua mạng (chỉ bán trước suất chiếu một ngày), lượng vé bán ra của bộ phim đã hết nhẵn trong ngày chiếu đầu tiên - ước tính hơn 3.500 lượt người, theo quản lý của cụm rạp này thì đây là kỷ lục.

H.NAM

Ðạo diễn David Yates ý thức được thị hiếu của khán giả hâm mộ loạt phim này. Khi bắt tay thực hiện Harry Potter và hoàng tử lai, ông quyết định tập trung khai thác tuyến tình cảm tuổi mới lớn của những cô cậu phù thủy đang vào tuổi biết yêu, dẫu cuộc chiến với phe bóng tối đang dần đến giai đoạn cao trào và đạo quân của Voldemort lộng hành, tấn công cả thế giới Muggles.

Ðạo diễn David Yates cùng biên kịch Steve Kloves đã viết thêm nhiều đoạn phim không có trong truyện để tăng thêm sự thắm thiết tình cảm giữa Harry và Ginny, giữa Hermione và Ron. Những khoảnh khắc tình cảm tuổi mới lớn trong phim (khi Harry bối rối chứng kiến Ginny hôn Dean, khi Hermione tan nát trái tim thấy Ron hôn Lavender, khi Harry ngồi bên bậc thềm an ủi cô bạn thân đang khóc một mình trong góc khuất vì hờn ghen, khi Ron ngơ ngác nhận ra Hermione yêu mình, và khi những đôi bạn trẻ đặt nụ hôn đầu đời lên môi nhau...) được thể hiện tinh tế và rất "tâm lý tuổi mới lớn", vừa hài hước dí dỏm nhưng cũng rất nhiều cảm xúc.

Cho đến nay, Harry Potter và hoàng tử lai là một trong những phim bom tấn hiếm hoi của mùa hè năm nay được các nhà phê bình phim đánh giá cao, đồng thời thắng lớn ở bảng doanh thu. Phim nhận được 84% ý kiến bình luận tích cực trên trang web chuyên về phê bình phim Rottentomatoes, với nhận xét: "U ám, rùng rợn nhưng rất hài hước, Harry Potter và hoàng tử lai cũng cực kỳ ấn tượng về thị giác và thỏa mãn về cảm xúc".

Công chiếu trong đêm thứ ba 14-7, Harry Potter 6 lôi kéo một lượng lớn khán giả hâm mộ, từ những đứa trẻ chừng mười tuổi đến những ông bà già tóc đã bạc phơ cùng nô nức đến rạp với áo choàng, khăn quàng cổ của nhà Gryffindor, mũ chóp phù thủy và đũa thần.

Với kinh phí sản xuất khoảng 200 triệu USD, chỉ sau hơn một tuần công chiếu Harry Potter và hoàng tử lai đã đem về cho nhà sản xuất hơn 420 triệu USD trên toàn cầu.

Tại Mỹ, trong hai tuần tới phiên bản IMAX 3-D (bản phim 70mm) của bộ phim sẽ được phát hành rộng rãi sau khi bộ phim Transformers 2 hết hợp đồng với hệ thống rạp này, hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng một lượng doanh thu khác cho bộ phim.

H.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên