10/04/2014 07:03 GMT+7

Hiểm họa cháy bãi giữ xe

Đ.THANH - N.KHẢI- M.PHƯỢNG
Đ.THANH - N.KHẢI- M.PHƯỢNG

TT - Nhiều bãi giữ xe máy ở TP.HCM có sức chứa đến hàng trăm xe máy tiềm ẩn nguy cơ cháy bất kỳ lúc nào vì không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Hơn 300 xe cháy rụi, chủ bãi xe nức nở đợi kết luậnHơn 300 xe máy, ôtô cháy rụi tại bãi giữ xeCháy bãi xe ở Q.8: Đang xem xét dữ liệu máy ghi hình

4cG6OkvG.jpgPhóng to
Một nhân viên giữ xe tại bãi xe trước chợ Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình, TP.HCM) vừa hút thuốc vừa dẫn xe trong bãi - Ảnh: Đức Thanh

Sáng 9-4, điểm giữ xe trên đường Nguyễn Chí Thanh (Q.11) có khá đông người ra vào gửi xe máy. Trong đó có một số người gửi xe để đi khám bệnh hoặc thăm người nhà đang điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy.

Điểm giữ xe này không có mái che, thời điểm này có vài chục chiếc xe máy. Túc trực ghi phiếu và thu tiền là hai thanh niên, cả hai vừa làm việc vừa phì phèo thuốc lá.

Mồi lửa sát bên

Sẽ khởi tố vụ án để tìm người đốt rác gây cháy lan

Chiều 9-4, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 8 (TP.HCM) cho biết đã thống kê lại thiệt hại trong vụ cháy bãi xe trên đường Cao Lỗ (P.4, Q.8) đã làm cháy 325 chiếc xe máy các loại, 1 ôtô, 2 xe ba gác máy, 2 xe sinh tố và 6 camera ghi hình trong bãi. Ước tính thiệt hại khoảng 2,5 tỉ đồng (nhiều hơn 500 triệu đồng so với ước tính ban đầu). Theo đó, vụ cháy sắp tới được Sở Cảnh sát PCCC hoàn chỉnh hồ sơ vụ việc chuyển qua Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.8 để khởi tố vụ án và tìm ra người đã đốt bãi rác kế bên bãi giữ xe khiến đám cháy lan sang bãi giữ xe và gây ra vụ cháy.

Khoảng 9g10, bãi giữ xe trước chợ Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình) nhận giữ hàng trăm xe máy.

Trời nắng nóng, nhiều khách vẫn thản nhiên bật quẹt gas đốt thuốc lá. Tay cầm điếu thuốc lá cháy đỏ, nhân viên giữ xe len vào những hàng xe máy dẫn xe ra cho khách.

Khi được hỏi ở đây chủ không cấm hút thuốc trong bãi giữ xe hay sao, anh này nhoẻn miệng cười lắc đầu rồi dùng chân giẫm tắt điếu thuốc.

Nguy cơ cháy ở một số bãi giữ xe còn do những hàng quán “bao vây” xung quanh dùng lửa để nấu nướng thức ăn.

Tại bãi xe trong khuôn viên Bệnh viện Hùng Vương (Q.5) có một mặt tiếp giáp với đường Lương Nhữ Học là vô số hàng quán bán hủ tiếu, bán cơm... thường xuyên đốt lửa để nấu thức ăn, chỉ cách những chiếc xe máy trong bãi xe một bờ tường rào song sắt.

Một nhân viên bãi giữ xe than thở nhiều lúc các quán này nhóm lửa, khói bay vào trong bãi xe gây nguy cơ cháy rất cao nhưng không thể nhắc chủ các quán dời bếp lò ra xa vì “khu vực ngoài đường là của họ”.

Bình chữa cháy cho có

Một số bãi giữ xe chứa hàng trăm xe máy nhưng trang thiết bị chữa cháy chỉ được trang bị cho có để đối phó.

Trưa 9-4, khu vực tầng hầm của bãi giữ xe có một tầng tại Thảo cầm viên (Q.1), hơi nóng hầm hập hắt ra từ hàng trăm chiếc xe máy xếp san sát nhau.

Có mấy chiếc ôtô đậu trong tầng hầm, bịt kín lối ra của các ôtô là hàng trăm xe máy xếp xung quanh. Điều đáng nói là cả tầng hầm và tầng trên của bãi xe này không được trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy dù chỉ là những xô cát, phuy nước...

Chúng tôi đặt vấn đề làm cách nào để phòng cháy cho hàng trăm chiếc xe trong bãi như hiện nay, một nhân viên đứng soát vé xe của bãi chỉ vào một bình chữa cháy xách tay.

Tương tự, bãi giữ xe số 4 trước mặt chợ Tân Bình (Q.Tân Bình) giữ hàng trăm chiếc xe máy nhưng không thấy có phuy nước hay xô cát nào để sẵn.

Tiếp xúc với người quản lý bãi xe, chị này mới lôi ra hai bình chữa cháy đã bạc màu từ một góc để cạnh hàng chục xe máy.

Chị này cho biết bãi tuy chỉ có hai bình chữa cháy nhưng nếu xảy ra cháy thì có thể nhờ thêm... hệ thống chữa cháy của chợ Tân Bình!

Tại hai bãi giữ xe ngoài trời rộng hàng trăm mét vuông nằm phía trước và bên hông siêu thị Maximark (Q.Tân Bình), hằng ngày có hàng trăm lượt xe máy gửi vào bãi.

Tuy nhiên, rảo khắp bên trong hai bãi giữ xe này vẫn không tìm ra một thiết bị nào để phòng cháy cho bãi xe. Chỉ đến khi chúng tôi gặp người quản lý của bãi xe trên đường Cộng Hòa để hỏi thì người này mới chỉ vào một góc quầy soát vé nơi đặt hai bình chữa cháy, loại bình bọt xách tay và nói ở cả hai bãi xe này có tổng cộng bốn bình chữa cháy.

Tại bãi giữ xe nằm bên mặt đường Nguyễn Thái Bình (bên hông siêu thị Maximark), người quản lý bãi xe cũng chỉ cho chúng tôi xem hai bình bọt chữa cháy.

Bà cho biết đầu năm 2014, cơ quan chức năng có đến kiểm tra và yêu cầu nơi đây phải trang bị cho mỗi bãi sáu bình bọt chữa cháy.

ba5CHSwt.jpgPhóng to
Cả hai tầng của bãi giữ xe tại Thảo cầm viên (TP.HCM) chỉ có vỏn vẹn một bình chữa cháy cũ - Ảnh: Đ.Thanh

Nguy cơ cháy nổ rất cao

Thượng tá Mai Công Dương, phó phòng pháp chế điều tra và xử lý cháy nổ thuộc Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM, cho biết hiện chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn về hệ thống phòng cháy chữa cháy đối với các bãi giữ xe máy.

Những bãi xe giữ hàng trăm chiếc xe máy nhưng không có những biện pháp phòng chống cháy nổ sẽ có nguy cơ cháy rất cao, đặc biệt là bãi xe nằm trong những rạp hát, chợ, siêu thị hay những khu vực tập trung đông người... vì đa số bãi xe này thường không được trang bị đầy đủ về trang thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Theo ông Dương, tại hầu hết bãi giữ xe máy lộ thiên hiện nay, chủ bãi xe chỉ trang bị những bình chữa cháy xách tay (bọt, CO2), mini..., nếu xảy ra cháy lớn sẽ không thể tự dập lửa.

Những loại bình CO2 chỉ có hiệu quả khi chữa cháy trong những phòng kín nhưng nếu ở bãi xe lộ thiên thì sẽ không có hiệu quả.

Điển hình là vụ cháy bãi giữ xe trên đường Cao Lỗ (Q.8) vừa qua, nhân viên bảo vệ và người dân tại đây đã sử dụng những bình chữa cháy CO2 mini để chữa cháy nhưng không hiệu quả vì lượng oxy luôn được cung cấp từ không khí ngoài trời.

Đ.THANH - N.KHẢI- M.PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên