08/03/2017 20:10 GMT+7

Hoa cho những phụ nữ ta yêu thương

DIỆU NGUYỄN - VŨ THỦY
DIỆU NGUYỄN - VŨ THỦY

TTO - Đó là người mẹ, người chị, người thầy với những hi sinh, tảo tần đã ghi dấu trong cuộc đời của những đứa con, cậu em trai và cô học trò.

Anh Nguyễn Minh Thiện khoe ảnh chụp hai mẹ con trên tài khoản facebook của anh trong ngày 8-3 - Ảnh: nvcc
Anh Nguyễn Minh Thiện khoe ảnh chụp hai mẹ con trên tài khoản Facebook của anh trong ngày 8-3 - Ảnh: NVCC

 

Hoa của cô học trò

Có một câu chuyện cảm động của chị Nguyễn Thị Huyền (30 tuổi, Q.12) về thời thơ ấu và những món quà dành cho cô giáo chủ nhiệm cũ vào mỗi dịp 8-3.

Chị Huyền kể những năm học cấp II, ba mẹ đầu tắt mặt tối kiếm tiền lo cho đàn con 5 đứa nheo nhóc “sinh năm một”. Mấy chị em thường xuyên nhịn ăn sáng đến trường, nhiều lần ngất xỉu ở trường.

Có tuần chị lịm đi đến 2 lần, lần nào cô giáo chủ nhiệm cũng mua cho tô phở hoặc ổ bánh mì, ăn rồi tỉnh… Cứ vậy chị đi qua tuổi thơ nghèo khó có cô bên cạnh lo cho những bữa ăn đói lòng.

Theo lời chị kể, cũng tới năm lớp 12, khi đã chuyển sang học ở một trường khác chị mới biết đến nhà cô giáo chủ nhiệm cũ, biết cô còn có mẹ già nằm một chỗ, chồng mất, một nách 2 con.

 “8-3 năm đó, trường có tổ chức chương trình cho các cô giáo. Các cô cũng được học sinh tặng hoa. Mình vào trường cũ thăm cô, tình cờ thấy cô đang lặng lẽ gỡ từng bó hoa lẻ gói trong giấy bóng ra bó lại thành một bó đẹp đẽ.

Nói chuyện với cô thì biết mẹ cô rất thích hoa hồng nhưng tiền sinh hoạt còn khó khăn nên chẳng bao giờ tốn kém vào những việc xa xỉ. Thương mẹ nên cô gom những đóa hoa hồng được làm lại từ hoa của học trò tặng mẹ…”- chị Huyền kể.

Chỉ từng đó thôi nhưng cảm xúc của chị hồi đó rất lạ. Thói quen tặng quà cho cô vào dịp 8-3 cũng bắt đầu từ đó.

“Cứ mỗi dịp 8-3 lại nhớ đến cô - gia đình khó khăn, mẹ thích hoa hồng cũng không dám tặng nhưng bao nhiêu lần cô lại lo cho mình các bữa ăn sáng - nên năm nào mình cũng gửi về tặng cô một món quà nhỏ. Nhỏ thôi nhưng là lòng chân thành của mình với người phụ nữ tảo tần đáng được tôn vinh” - chị Huyền tâm sự.

Còn với anh Nguyễn Ngọc Tuyên (27 tuổi, Q.7), chị gái giống như một người mẹ, bởi từ lúc còn nhỏ, chỉ có chị cùng anh chia sẻ những tâm tư vui buồn, tính khí bất thường tuổi dậy thì, và nuôi anh ăn học khi vào đại học.

“Mình thương chị hơn hết thảy, nên đối với mình, người phụ nữ đáng được tôn vinh nhất chính là chị. Nhà có 4 chị em, hơn mình 6 tuổi nhưng chị tảo tần, chịu khó làm lụng vất vả, vừa học vừa làm.

Vừa ra trường, chị đã lo cho chị gái kế tiếp vào đại học, chị gái kế học được 2 năm thì mình vào đại học. Có bao nhiêu tiền thì ngoài nuôi mình học còn lo vun vén sửa chữa nhà cửa cho gia đình, nuôi ba má dưới quê...” - anh Tuyên chia sẻ.

Ra trường anh lại lông bông không có việc làm ổn định, chỉ kiếm tiền đủ nuôi sống mình, không đỡ đần được cho chị. Mấy năm nay đi làm ổn định, chị mới nhận quà của anh.

“Hồi trước, lúc còn sinh viên, lần đầu tặng quà sinh nhật cho chị chỉ là một cái kẹp tóc chị cũng không nhận và dặn đến khi nào ổn định chị mới cho tặng quà.

Chị thích ăn bánh kem, thích hoa hồng, nên năm nào mình cũng tặng chị những món đó và kèm theo món đặc biệt khác như đồng hồ, nước hoa, nữ trang… để chị được hưởng thụ một chút” - anh Tuyên kể.

Á hậu Vũ Ngọc Hoàng Oanh đăng ảnh cô cùng mẹ lên mạng xã hội ngày 8-3 và gửi lời chúc: "Mẹ là bình yên của con. Chúc mẹ và tất cả những người phụ nữ trên thế gian này luôn khoẻ, trẻ, đẹp, đạt được mọi ước mơ và tràn ngập yêu thương, hạnh phúc nhé!" 

Mẹ sinh ra tôi lần thứ hai

8-3 năm nay của chị Kim Nguyễn (27 tuổi, ngụ quận Tân Phú) có lẽ là ngày 8-3 đặc biệt nhất của chị và mẹ.

“Mọi năm thì tôi gửi cho mẹ một món tiền để mẹ mua gì mẹ thích, nhắn tin về cho bố để bố mua hoa, quà hay tổ chức buổi tiệc nhỏ gì đó cho mẹ vì lo bố lu bu quên mất. Năm nay thì tôi đặt vé máy bay để về Phú Yên chơi với mẹ”, chị Kim Nguyễn kể.

“Bình thường tôi cũng không gửi hoa hay quà gì đâu vì cũng sợ mua những thứ không cần cho mẹ, không dùng được thì mẹ sẽ tiếc”, chị Kim Nguyễn bảo.

Năm nay chị về được với mẹ vì không còn đi làm như mọi năm. Chị mới nghỉ việc để bảo đảm sức khỏe chờ đến ca mổ ghép thận. Người cho thận là mẹ.

Người mẹ cho chị sinh mạng, đứt ruột sinh ra chị, đầu tắt mặt tối để nuôi chị lớn khôn. Giờ cũng chính mẹ lại lấy một phần thân thể để đổi lại sinh mạng cho chị. “Mẹ tôi giống như là sắp sinh ra tôi lần thứ hai vậy đó.

Bác sĩ phát hiện tôi bị suy thận giai đoạn cuối cách đây mấy tháng, một thời gian dài chạy chữa. Kết quả kiểm tra thận của mẹ mới đây thì tôi có thể nhận thận của mẹ. Hai mẹ con đang chờ lên bàn mổ để ghép thận cho tôi”, chị Kim Nguyễn kể.

Còn trên Facebook của anh Nguyễn Minh Thiện (34 tuổi, ngụ Tân Phú) là một tấm ảnh rất tươi tắn của anh và mẹ với chú thích ảnh: “Đây là hạnh phúc lớn nhất của Thiện ngày 8-3”.

Với anh, mẹ cũng là người bạn hay cùng anh đi xem phim, ăn vặt mỗi ngày dù anh bảo “mẹ anh là người nóng tính, khó tính”.

“Mẹ chỉ thích xem phim tâm lý. Ngày lễ hai mẹ con cũng chọn phim đi xem. Không thì đi vòng vòng ăn uống”, Thiện vui vẻ kể về những ngày lễ của hai mẹ con.   

Anh bảo nhà chỉ có hai mẹ con. Cha mẹ chia tay nhau lúc anh còn nhỏ rồi cha có gia đình mới. Anh sống với mẹ - người đã bươn chải buôn bán khó nhọc để nuôi anh khôn lớn nên với anh, mẹ là tình yêu lớn quan trọng nhất đời.

Ngày 8-3, anh cũng mua quà tặng mẹ, thỉnh thoảng cũng mua hoa “nhưng thường thì mua đồ điện máy, gia dụng thì mẹ rất ưng ý”.

DIỆU NGUYỄN - VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên