02/05/2009 08:33 GMT+7

Hoàng gia Hà Lan bị tấn công, 5 dân thường thiệt mạng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Ngày vui của hoàng gia Hà Lan đã biến thành một ngày tang tóc. Theo Reuters, ngay trong ngày lễ truyền thống mừng nữ hoàng hôm 30-4, một chiếc xe đã tông thẳng vào đám đông khán giả mà mục đích rõ ràng là chiếc xe buýt mui trần chở nữ hoàng Beatrix và gia đình bà.

vNEIh8R8.jpgPhóng to
Sự việc diễn ra quá nhanh khiến các nhân viên cảnh sát cũng không kịp phản ứng - Ảnh: Reuters

Vụ tấn công diễn ra hết sức bất ngờ trong lúc đông đảo người dân đang theo dõi buổi diễu hành của hoàng gia tại trung tâm thành phố Apeldoorn, cách thủ đô Amsterdam 90km về hướng đông. Theo tường thuật của BBC, chiếc xe của kẻ tấn công đã tông vào đám đông đang vẫy chào song nhắm hụt chiếc xe chở nữ hoàng Beatrix và cuối cùng húc vào một bia đá tưởng niệm gần đó. Năm người đã thiệt mạng, gồm ba đàn ông và hai phụ nữ, và 12 người khác bị thương. Hung thủ được xác định là một người đàn ông Hà Lan, 38 tuổi, đã thiệt mạng do chấn thương một ngày sau đó.

ogY4lYb3.jpgPhóng to
Cả hoàng gia và đất nước Hà Lan sững sờ trước vụ tấn công - Ảnh: Reuters
“Chúng tôi không thể nói nên lời trước những điều kinh khủng như vậy” - Reuters dẫn phát biểu của nữ hoàng Beatrix sau sự việc. Bà cũng bày tỏ sự chia sẻ đến các nạn nhân và người thân của họ. Các hoạt động chính thức sau đó đã bị hủy bỏ và cờ mừng tại Apeldoorn được đổi thành cờ rủ để tưởng niệm những người xấu số. Thủ tướng Jan Peter Balkenen cho biết “sự việc đã làm rúng động cả đất nước Hà Lan”.

Theo công tố viên Ludo Goossens, hung thủ có thể sẽ đối mặt với tội danh tấn công hoàng gia và giết người nếu hắn sống sót. Cảnh sát hiện đang điều tra chiếc xe tang vật và nhà hung thủ nhằm tìm kiếm động cơ tấn công. Cho đến nay có nhiều khả năng hắn chỉ hoạt động một mình.

Ngày Nữ hoàng là nghi lễ truyền thống của Hà Lan diễn ra vào 30-4 hằng năm để chào mừng sinh nhật nữ hoàng Juliana, mẹ của nữ hoàng Beatrix. Nữ hoàng Juliana qua đời năm 2004, thọ 94 tuổi.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên