20/07/2012 14:37 GMT+7

Hoàng gia Hà Lan chi tiêu nhiều nhất châu Âu

TẤN KHOA (Theo Telegraph)
TẤN KHOA (Theo Telegraph)

TTO - Vượt qua Hoàng gia Anh, Hoàng gia Hà Lan trở thành gia đình hoàng tộc chi tiêu nhiều nhất khu vực châu Âu, tốn gần 31 triệu bảng (49 triệu USD) mỗi năm.

8LAgoUnQ.jpgPhóng to
Nữ hoàng Hà Lan Beatrix - Ảnh: Telegraph

Nhận định trên rút ra từ nghiên cứu chi phí dành cho nguyên thủ châu Âu do giáo sư Herman Matthijs, ngành khoa học quản trị và tài chính công thuộc Đại học Ghent (một trong những đại học hàng đầu của Bỉ), thực hiện. Đây là lần thứ 6 giáo sư Matthijs thực hiện báo cáo này.

Do các biện pháp khắc khổ được áp dụng sâu rộng ở Anh nên chi tiêu hằng năm của nữ hoàng Anh đã giảm so với Hoàng gia Hà Lan. Việc thắt chặt chi tiêu ảnh hưởng đến tất cả các gia đình hoàng tộc ở châu Âu.

Giáo sư Matthijs chỉ ra chi phí dành cho Hoàng gia Anh đã giảm 16% trong năm qua, từ 35,5 triệu bảng còn 29,7 triệu bảng. Hoàng gia Anh được đánh giá cao về sự công khai tài chính.

Trong khi đó, chi tiêu của Nữ hoàng Hà Lan Beatrix và các con của bà là 30,7 triệu bảng. Con số này gấp bốn lần chi tiêu của Hoàng gia Tây Ban Nha - đất nước đang ở trung tâm của khủng hoảng nợ châu Âu.

Tuy nhiên, gánh nặng mà người nộp thuế ở Hà Lan phải chịu lớn hơn so với người dân Tây Ban Nha, vì tỉ lệ dân số của Hà Lan chỉ bằng 1/3 so với Tây Ban Nha và bằng 1/4 so với nước Anh.

Nữ hoàng Beatrix đã tuyên bố ngày 19-7 rằng “không có lý do gì” để cắt giảm khoản tiền 647.000 bảng bà được nhận mỗi năm để thực hiện nhiệm vụ của mình.

Cùng ngày, Quốc vương Tây Ban Nha Juan Carlos tuyên bố sẽ tự giảm 7% lương của mình cùng với con trai và người thừa kế là hoàng thân Felipe.

TẤN KHOA (Theo Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên