07/07/2013 17:50 GMT+7

Học bổng "Chung một ước mơ": tiếp thêm ý chí

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TTO - Lễ trao học bổng “Chung một ước mơ” lần 7 do báo Tuổi Trẻ tổ chức, Tập đoàn SCG tài trợ vừa kết thúc cách đây ít giờ tại nhà hát Quân Đội (Q.Tân Bình, TP.HCM).

350 suất học bổng (3 triệu đồng + tập + ba lô + áo/suất) trao tặng các học trò vượt khó học giỏi của 7 tỉnh thành đoàn Đông Nam bộ không chỉ là sự tôn vinh mà còn là lời gửi gắm niềm tin vào một thế hệ giàu nghị lực và khát khao học tập.

Học giỏi từ nghịch cảnh 350 câu chuyện đẫm nước mắt

oGRmV9oW.jpgPhóng to
Ủy viên Trung ương Đảng - Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà trao giấy chứng nhận cho các học sinh được nhận học bổng “Chung một ước mơ” lần 7 năm 2013 chiều 7-7 - Ảnh: Minh Đức
8CbVY11M.jpgPhóng to
Ông Kan Trakulhoon, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tập đoàn SCG, tặng quà các học sinh tại lễ trao học bổng chiều 7-7 - Ảnh: Minh Đức
fDZ71hmR.jpgPhóng to
Bạn Tô Văn Chiến (thứ ba từ trái sang) giao lưu cùng các đại biểu tại lễ trao học bổng chiều 7-7 - Ảnh: Minh Đức
iPSeCG9D.jpgPhóng to
Anh Nguyễn Mạnh Cường, phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM, tặng quà cho các bạn học sinh tại lễ trao học bổng chiều 7-7 - Ảnh: Minh Đức
yLU7Wg9W.jpgPhóng to
Các bạn học sinh được nhận học bổng “ Chung một ước mơ” lần 7 năm 2013 chiều 7-7 - Ảnh: Minh Đức
OnFnXp0N.jpgPhóng to
Ông Phạm Đức Hải - tổng biên tập báo Tuổi Trẻ TP.HCM - trao giấy chứng nhận cho các học sinh được nhận học bổng “Chung một ước mơ” lần 7 năm 2013 chiều 7-7 - Ảnh: Minh Đức

Ngày trọng đại!

Buổi lễ nhận học bổng là sự kiện quan trọng với nhiều học trò và người thân. "Mình rất vui và hồi hộp lắm. Đây là lần đầu mình được nhận một học bổng của báo Tuổi Trẻ. Số tiền học bổng mình sẽ dành để trả các chi phí học tập" - Trương Thanh Tùng, học trò khiếm thị lớp 10C3 Trường THPT An Mỹ (Bình Dương), cho biết.

Ngồi cạnh Thanh Tùng, chị gái Trương Thị Mỹ Hoa - người đưa Tùng đi nhận học bổng - thỉnh thoảng lại nhìn em ấm áp, tự hào. Tùng cho biết: "Mình mơ ước học tốt để trở thành thầy giáo của những trẻ em khiếm thị. Cần phải nỗ lực thật nhiều để không trở thành gánh nặng của gia đình, xã hội".

Ngày 8-7, 350 học sinh được nhận học bổng lần 7 sẽ có chuyến tham quan, tìm hiểu TP.HCM tại Bảo tàng Hồ Chí Minh và một số tuyến đường khu vực trung tâm.

Ngày 16-7, chương trình “Chung một ước mơ” sẽ trao 50 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội.

Sau bảy năm thực hiện, chương trình “Chung một ước mơ” đã trao gần 3.000 suất học bổng đến các học sinh vượt khó.

Buổi lễ chưa thật sự bắt đầu, người mẹ gầy gò Phạm Thị Mỹ Linh - phụ huynh của Nguyễn Hoài Tuấn Vũ (lớp 10A11 Trường THPT Trần Quang Khải, Q.11, TP.HCM) - đã xúc động khi quan sát các học sinh khác cùng nhận học bổng như Tuấn Vũ. Chị Mỹ Linh chia sẻ: "Tuấn Vũ bị bệnh bại não dạng mềm nhão bẩm sinh, phải ngồi trên xe lăn. Tôi lo nhất là sức khỏe của con ngày càng yếu, song cũng vô cùng tự hào vì con rất ham học và nhiều năm liền là học sinh giỏi". Để "ủng hộ" con trai nhận học bổng, chồng chị Linh (làm nghề mua bán phế liệu) sắp xếp công việc đến dự lễ.

Đối với người bố, người mẹ ấy, sự kiện này còn là để "bớt tủi thân, lạc quan hơn, vững vàng hơn trong quá trình đồng hành cùng con trai duy nhất. Bởi xung quanh con còn có những bạn bè có hoàn cảnh không kém khó khăn và đang cố gắng không ngừng như con".

Trao học bổng, trao cả niềm tin

Rất nhiều lời động viên được gửi đến các bạn trẻ được nhận học bổng, từ đơn vị tổ chức, nhà tài trợ và cả các học sinh từng nhận học bổng này. Ông Kan Trakulhoon - chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tập đoàn SCG, đơn vị tài trợ học bổng - nhấn mạnh: "Sự phát triển của các học sinh được nhận học bổng là nguồn động viên để chúng tôi tiếp tục thực hiện chương trình này. Dù cuộc sống còn nhiều thử thách, các em hãy luôn tin vào năng lực bản thân, hãy nỗ lực hết mình với đam mê để biến những ước mơ thành hiện thực".

Bà Panpimon Suwannapongse - tổng lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM - đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị thực hiện chương trình học bổng. Bà nói: "Tôi tin tưởng chương trình ý nghĩa này được phát huy để góp phần nâng cao chất lượng sống của cộng đồng".

Buổi trao học bổng còn là cuộc "tiếp lửa nghị lực" giữa những học sinh từng nhận học bổng "Chung một ước mơ" những năm trước. Nguyễn Xuân Xinh - từng nhận học bổng năm 2007, tốt nghiệp ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM - cho biết: "Vào năm 2007, học bổng là một bất ngờ lớn, một niềm tự hào, niềm vui lớn đối với tôi và gia đình. Suất học bổng nghĩa tình ấy đã giúp tôi vượt qua khó khăn. Một điều quan trọng nữa là từ chương trình này tôi đã gặp gỡ những bạn trẻ cùng hoàn cảnh và tìm được những sự đồng cảm".

Trong quá trình xét học bổng, không ít lần các thành viên ban tổ chức rơi nước mắt bởi những lá thư học trò. Nhiều suất học bổng được trao tặng hôm nay đến vào đúng thời điểm ranh giới giữa việc tiếp tục học tập hay nghỉ học để mưu sinh rất mong manh. Ông Vũ Văn Bình - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - xúc động: "Những suất học bổng Chung một ước mơ tặng học trò vượt khó không chỉ giúp góp phần giải quyết gạnh nặng cơm áo mà còn là sự tôn vinh ý chí kiên trì của các em trên con đường học vấn. Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ dẫu hoàn cảnh khắc nghiệt thế nào".

TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên