02/04/2012 11:16 GMT+7

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra tại Phnom Penh

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các lãnh đạo của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày 2-4 đã bắt đầu đến thủ đô Phnom Penh, Campuchia để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần 20 sẽ diễn ra trong hai ngày 3 và 4-4.

5ZcgPTe3.jpgPhóng to
Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần 20 diễn ra tại Phnom Penh - Ảnh: CNA

Theo Hãng tin CNA, hội nghị ASEAN lần này với tuyên bố “Một cộng đồng, một vận mệnh” sẽ tập trung vào hai vấn đề chính.

Một là thắt chặt mối quan hệ và sự hợp tác giữa các quốc gia thành viên, thực hiện đầy đủ Kế hoạch nối kết ASEAN để đảm bảo đạt được những mục tiêu về một Cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015.

Hai là cập nhật cũng như khuyến khích những bước phát triển tiến bộ của nước thành viên là Myanmar - đất nước vừa tổ chức một loạt các cuộc bầu cử cũng như cải cách và sẽ gánh vác chức chủ tịch ASEAN vào năm 2014.

Trước khi các lãnh đạo ASEAN tiến hành hội nghị, các bộ trưởng ngoại giao ASEAN sẽ gặp nhau trong một cuộc họp hội đồng hôm nay 2-4, để trao đổi về các vấn đề trong khu vực cũng như quốc tế.

Hội nghị các ngoại trưởng cũng sẽ xem xét thông qua dự thảo tuyên bố của các lãnh đạo ASEAN về một châu Á không ma túy vào năm 2015, cũng như yêu cầu của Pakistan về việc trở thành một đối tác đối thoại đầy đủ với ASEAN.

AFP dẫn lời Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan cho biết các quốc gia Đông Nam Á sẽ thảo luận về kế hoạch bắn tên lửa của Bình Nhưỡng tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

“Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều rất quan tâm rằng bất kỳ bất ổn nào trên bán đảo này sẽ dẫn đến một khuynh hướng tiềm năng cho một cuộc chạy đua vũ trang” - ông Pitsuwan cho biết.

Bên cạnh đó Chính phủ Campuchia cũng khẳng định chương trình nghị sự ASEAN sẽ bao gồm vấn đề biển Đông.

Các lãnh đạo ASEAN dự kiến kết thúc hội nghị sẽ ký kết ba văn kiện - những tuyên bố của Phnom Penh về ASEAN - là “Một cộng đồng, một vận mệnh”, Phnom Penh - Chương trình nghị sự về xây dựng cộng đồng ASEAN và tuyên bố của các lãnh đạo ASEAN về một châu Á không ma túy vào năm 2015.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên