05/05/2013 11:19 GMT+7

Hôm nay Malaysia tổng tuyển cử

THU ANH
THU ANH

TT - Các đối thủ chính trị ở Malaysia đã có cuộc chạy đua nước rút hôm qua trước khi tổng tuyển cử diễn ra hôm nay. Đây được coi là cuộc bầu cử đầu tiên mà liên minh cầm quyền lâu năm ở Malaysia đối mặt với khả năng thua cuộc.

2L7HG2mr.jpgPhóng to
Người ủng hộ của đảng Hồi giáo PAS đối lập trong buổi cầu nguyện nhân chiến dịch tranh cử trên sân vận động Kota Bahru ngày 3-5 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Liên minh Mặt trận dân tộc (BN) đã cầm quyền ở Malaysia từ khi nước này độc lập năm 1957, giúp Malaysia đạt được nhiều thành tựu kinh tế. Thế nhưng uy tín của BN thời gian qua đã tuột dốc trước sự tức giận của người dân về tham nhũng và các chính sách gây tranh cãi.

Một kết quả thăm dò công bố hôm 3-5 cho thấy kết quả bầu cử rất khó đoán với việc BN và Liên minh Nhân dân (PR) đối lập giành được sự ủng hộ ngang bằng nhau. BN cũng bị PR cáo buộc là âm mưu gian lận kết quả bầu cử.

Phát biểu trước đám đông tại một điểm vận động tranh cử ở miền bắc Malaysia đêm 3-5, lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim nói: “Đây là một cuộc bầu cử của nhân dân đấu tranh chống những kẻ cầm quyền tham nhũng và đàn áp”. Ông nói thêm rằng chỉ có gian lận phiếu bầu mới có thể ngăn cản được phe đối lập chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này. Ông Anwar cũng hứa hẹn về một chính phủ trong sạch hơn và chấm dứt mối quan hệ khăng khít giữa giới kinh doanh và các nhân vật cầm quyền đầy quyền lực.

Trong khi đó BN cũng tung ra một chiến dịch toàn diện mà trong đó Thủ tướng Najib Razak cảnh báo “hỗn loạn” sẽ xảy ra nếu PR thắng cử cùng việc các tờ báo do chính phủ kiểm soát đồng loạt công kích PR trên các trang nhất. Phát biểu trên truyền hình, ông Najib cũng cam kết với sự ủng hộ mạnh mẽ từ người dân, liên minh của ông sẽ làm việc tốt hơn trong năm năm tới.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên