30/07/2014 09:56 GMT+7

ICAO lập tổ đặc nhiệm về an toàn bay

CHIÊU VĂN - ANH THƯ
CHIÊU VĂN - ANH THƯ

TTO - Quyết định trên được đưa ra sau phiên họp đặc biệt của ICAO về các máy bay dân sự bay qua vùng chiến tranh ở Montreal, Canada ngày 29-7.

9UKahOrS.jpgPhóng to
Ông Raymond Benjamin - Ảnh: Reuters

Hàng ngàn người Hà Lan rơi lệ đón thi thể nạn nhân MH17Hộp đen chuyến bay MH17 chưa bị hư hạiThảm họa MH17 và thân phận nước nhỏ

Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cơ quan quản lý các chuyến bay dân sự trên toàn thế giới, đã thiệt lập một tổ công tác đặc biệt nhằm cải thiện các biện pháp an ninh cho những chuyến bay dân sự sau thảm kịch MH17.

Quyết định trên được đưa ra sau phiên họp đặc biệt của ICAO về các máy bay dân sự bay qua vùng chiến tranh ở Montreal, Canada ngày 29-7.

ICAO cũng khẳng định các quốc gia phải chịu trách nhiệm trong việc đưa ra cảnh báo về những rủi ro khi máy bay dân sự bay qua không phận nước họ.

ICAO, một tổ chức thuộc Liên Hiệp Quốc, đã tổ chức cuộc họp sau vụ máy bay MH17 bị bắn rơi ở đông Ukraine khiến tất cả 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Các quan chức cấp cao nhất của ICAO, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), Hội đồng các sân bay quốc tế (ACI) và Tổ chức cung cấp dịch vụ hoa tiêu cho hàng không dân dụng (CANSO) đã tham dự hội nghị và nhất trí phải “khẩn thiết xem xét lại” hệ thống cảnh báo an toàn bay hiện giờ, nhất là qua các vùng chiến sự.

Người đứng đầu ICAO, Raymond Benjamin, nói trong cuộc họp báo ngày 29-7 rằng cơ quan này sẽ tổ chức một cuộc gặp nữa ở cấp cao nhất với sự tham dự của 191 thành viên vào tháng 2-2015.

Từ giờ tới đó, nhóm đặc nhiệm do ICAO thành lập sẽ liên tục nhắc nhở các quốc gia về trách nhiệm thông báo rủi ro của họ cho các hãng dân dụng khi bay qua không phận của nước tương ứng.

Ông Benjamin cũng nói vụ MH17 cho thấy yêu cầu phải chia sẻ thông tin về những đe dọa đối với hàng không dân sự, nhưng các quốc gia lại không sẵn lòng trong việc hợp tác đó, nhất là khi đó có thể là các thông tin quân sự nhạy cảm.

“Một số nước không bao giờ thông báo không phận của họ đang có vấn đề, dù thực tế đúng là như vậy”, đại diện giấu tên của một hãng hàng không ở châu Âu nói với Reuters.

“Các hãng hàng không chúng tôi không có các điệp viên như CIA và chúng tôi phải quyết định đường bay dựa vào những thông tin mà chúng tôi được cung cấp”.

a4CIyLQN.jpgPhóng to
Hiện trường vụ máy bay MH17 rơi tại miền đông Ukraine - Ảnh: AFP

Giám đốc IATA Tony Tyler đãi diện cho 240 hãng hàng không nói: "Thảm họa MH17 đã chứng minh rằng vũ khí mạnh và tinh vi dùng để chống máy bay đang nằm trong tay của các ngành công nghiệp ngoại quốc doanh".

Do đó, bên cạnh các quy ước quốc tế về các chất hóa học chết người, hạt nhân và vũ khí sinh học, LHQ cần đưa ra quy ước hoặc luật quốc tế lên việc quản lý thiết kế, sản xuất và triển khai các loại vũ khí chống máy bay.

CHIÊU VĂN - ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên