30/08/2012 20:22 GMT+7

IFA 2012: dạo đầu bằng smartphone bom tấn

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Triển lãm quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực CNTT-TT IFA 2012 đã chính thức khai mạc tại Berlin (Đức) vào ngày 31-8, hàng loạt "bom tấn" ra mắt thay lời giới thiệu đã hâm nóng không khí ngay ngày đầu tiên.

Thị trường smartphone dậy sóng

Không chỉ có Samsung "hừng hực" ra mắt dòng "siêu phẩm", Sony tung ra hàng loạt sản phẩm "đinh" thu hút sự quan tâm của giới công nghệ. HTC và LG Mobile cũng góp sức làm nóng IFA trong ngày đầu tiên. Những đối thủ và sát thủ của iPhone 5 đã dần lộ diện.

"Bom tấn" Galaxy Note 2 ra mắt

"Siêu phẩm" Galaxy Note thế hệ thứ hai đã chính thức ra mắt, làm nức lòng giới công nghệ có dịp tận tay trải nghiệm đầu tiên tại triển lãm IFA 2012.

GjDUbKh1.jpgPhóng to
Khi ra mắt, Galaxy Note 2 sẽ "tuyển thẳng" vào phân khúc smartphone cao cấp qua các thông số cấu hình được Samsung trang bị nhằm đón đầu đối thủ Apple iPhone 5 sẽ ra mắt trong quý cuối năm nay - Ảnh:

Kích cỡ màn hình HD Super AMOLED của Galaxy Note 2 đạt 5,5-inch (độ phân giải HD 1280 x 720, tỉ lệ 16:9), to hơn thế hệ tiền nhiệm Galaxy Note 5,3-inch ra mắt cách đây một năm tại IFA 2011.

Chip xử lý lõi tứ (quad-core) 1,6GHz kết hợp cùng 2GB RAM trên nền tảng Android 4.1 (Jelly Bean), tích hợp chip NFC (giao tiếp vùng gần) cùng Wi-Fi Direct, ưu điểm của Note 2 còn nằm ở dung lượng lưu trữ đã mở rộng tối đa lên 64GB qua thẻ nhớ microSD (16GB/ 32GB/ 64GB), hỗ trợ cả hai mạng di động băng thông rộng gồm mạng 3G HSPA+ 21Mbps và 4G LTE 100Mbps/ 50Mbps.

Những chức năng còn lại có phần tương tự dòng sản phẩm chủ chốt Galaxy S3 ra mắt cách đây ít lâu, nhưng điểm khác biệt chính ngoài kích cỡ còn là bút điện tử S Pen đặc trưng đi kèm theo dòng sản phẩm Galaxy Note. S Pen tương tác mượt hơn thế hệ đầu tiên, trợ lực bởi phiên bản nâng cấp của những ứng dụng như S Note, S Planner.

b0Bz52wA.jpgPhóng to
Trải nghiệm Galaxy Note 2 tại IFA 2012 - Ảnh: IBTimes

Điều đáng tiếc nhỏ ở Note 2 là camera "chỉ" ở mức 8 "chấm" (MP) thay vì vượt ngưỡng 10MP như một số dòng smartphone cao cấp hiện nay. Trang bị đèn flash LED, quay phim Full-HD. Thiết bị có camera phụ mặt trước 1,9 MP.

Samsung Galaxy Note 2 sẽ ra mắt thị trường châu Âu vào tháng 10 và lần lượt các thị trường khác vào cuối năm nay.

Bộ tam Sony Xpera T, Xperia V và Xperia J

Sony Mobile tích cực đẩy mạnh tấn công vào cả ba phân khúc: smartphone cao cấp, trung cấp và bình dân với ba mẫu smartphone mới tại IFA, thuộc họ Xperia. Cả ba đều mang phong cách thiết kế đặc trưng đã có từ các "đàn anh" Xperia ra mắt trước đó, sử dụng hệ điều hành Ice Cream Sandwich (Android 4.0).

Xperia T: là dòng smartphone chủ chốt trong năm nay tiếp nối Xperia S, dòng T trang bị chip xử lý lõi kép (dual-core) Qualcomm 1,5GHz cùng 1GB bộ nhớ RAM, bộ nhớ trong 16GB.

Te8hiNc7.jpgPhóng to
Sony Xperia T - Ảnh: DigitalTrends

Thiết bị có khả năng quay phim HD (720p), màn hình 4,6-inch HD công nghệ hiển thị Reality Display và chức năng chống trầy xước. Xperia T sở hữu một ưu điểm cuốn hút người dùng là máy ảnh 13 MP. Ngoài ra, tương tự Xperia S, Xperia T có hỗ trợ kết nối Mobile High-Definition Link (MHL), cho phép phát các nội dung đa phương tiện trên màn hình lớn.

Máy sẽ ra mắt thị trường Anh trong tháng 9 với ba màu bạc, đen và trắng, kèm khả năng nâng cấp lên Android 4.1 (Jelly Bean).

Xperia V: có màn hình 4,3-inch độ phân giải HD (720p), Xperia V hướng đến phân khúc smartphone tầm trung nhưng lại có mức cấu hình không thua kém người anh em Xperia T, với chip xử lý lõi kép 1,5 GHz, camera 13 MP, quay phim Full-HD 1080p.

nw1RLzv4.jpgPhóng to
Sony Xperia V - Ảnh: DigitalTrends

Ưu điểm Xperia V có thể tiếp cận nhiều thị trường khác nhau do khả năng hỗ trợ đa băng tần, từ mạng 4G LTE cho đến ba băng tần 2G và 3G. Khả năng chống bụi và "lặn" sâu 1m trong 30 phút.

Hiện chưa có nhiều thông tin về thời điểm phát hành và giá cả chi tiết dòng Xperia V.

Xperia J: nhỏ gọn và có vẻ nữ tính, "em út" Xperia J có kích cỡ màn hình chống trầy Gorilla Glass FWVGA 4-inch (480 x 854). Trang bị camera 5MP cùng đèn flash LED, chip xử lý lõi đơn Qualcomm 1GHz, 512 MB RAM và 4GB bộ nhớ trong. Sony cho biết dòng J sẽ ra mắt trong quý 4 năm nay với bốn màu đen, vàng, trắng và hồng.

2Sc4U7hY.jpgPhóng to
Smartphone bình dân Sony Xperia J - Ảnh: DigitalTrends

LG Optimus L9 song hành Optimus G

Không bỏ quên sân chơi smartphone đang rất sôi động, LG Mobile đưa hai đại diện "thứ dữ" đến IFA 2012 gồm Optimus L9 và Optimus G.

Optimus L9 là thế hệ mới và mạnh nhất theo phong cách L-series bao gồm các đại diện Optimus L3, L5 và L7 đã ra mắt trước đó.

FfnonVyh.jpgPhóng to
LG Optimus L9, đại diện mạnh mẽ nhất trong gia đình L-series của LG - Ảnh: Internet

Optimus L9 có kích cỡ màn hình IPS 4,7-inch, dùng chip lõi kép 1GHz cùng 1GB bộ nhớ RAM trên nền Android 4.0 (ICS), trang bị camera 5MP. LG cho biết ưu điểm của dòng smartphone tầm trung này còn nằm ở ứng dụng gồm QTranslator giúp quét văn bản tiếng nước ngoài (hỗ trợ 44 ngôn ngữ) với camera hay My Style Keypad, tự động điều chỉnh phím bấm ảo khi người dùng sử dụng một hay hai tay để soạn văn bản.

Giá và thời điểm phát hành chính thức Optimus L9 chưa được công bố.

LG không bỏ qua phân khúc smartphone cao cấp và Optimus G là câu trả lời. Có cùng kích cỡ màn hình 4,7-inch True HD IPS LCD, độ phân giải 1280 x 768, Optimus G trang bị camera 13 MP, đèn flash LED với khả năng quay phim Full-HD.

G0ccbhXG.jpgPhóng to
LG Optimus G
Chip xử lý lõi tứ (quad-core) mặc nhiên trở thành tiêu chuẩn cho nhóm smartphone cao cấp, Optimus G sở hữu Qualcomm Snapdragon S4 Pro 1,5 GHz dựa trên quy trình 28-nm, cho thời lượng pin cao hơn so với chip 32nm và 40nm, chip đồ họa Adreno 320 và 2GB bộ nhớ RAM.

Theo LG, tuy có pin Li-Ion 2.100 mAh (kém hơn Galaxy Note 2 pin 3.100mAh) nhưng vòng đời được đẩy từ mức 500 lần sạc thông thường lên 800 lần.

Optimus G sẽ ra mắt trong tháng 9 tại Hàn Quốc và kế đến là Nhật Bản, có khả năng nâng cấp từ Android 4.0 (ICS) lên 4.1 (Jelly Bean).

HTC Desire X, trợ lực từ "đám mây"

Dựa trên nền tảng Android 4.0 cùng HTC Sense 4.1 (bao gồm cả HTC Connect), Desire X trang bị chip xử lý lõi kép Qualcomm Snapdragon S4 Play 1GHz. Camera 5MP kèm chức năng VideoPic cho phép vừa quay phim và chụp ảnh cùng lúc.

Khuyết điểm của Desire X nằm ở bộ nhớ RAM chỉ ở mức 768 MB và màn hình super-LCD 4-inch (800 x 480) chưa đạt chuẩn HD.

5zzfKLcY.jpgPhóng to
sOBkmlKt.jpg
HTC Desire X sẽ là đại diện sáng giá ở phân khúc tầm trung vào cuối năm nay - Ảnh: TechRadar

Tương tự các dòng smartphone cao cấp ra mắt gần đây của HTC, Desire X được trợ lực đến 25GB dung lượng lưu trữ từ "đám mây" Dropbox trong hai năm bên cạnh bộ nhớ trong 4GB, có thể mở rộng bằng thẻ nhớ microSD.

HTC Desire X sẽ sớm có mặt tại nhiều thị trường trong tháng 9, hiện chưa có mức giá cụ thể.

Triển lãm điện tử tiêu dùng IFA 2012 (Internationale Funkausstellung Berlin) diễn ra từ ngày 31-8 đến 5-9 tại Berlin (Đức), quy tụ các hãng công nghệ - viễn thông hàng đầu thế giới. Nếu Triển lãm điện tử tiêu dùng diễn ra thường kỳ vào đầu năm, giới thiệu những mẫu sản phẩm sẽ ra mắt quý 2 và 3 trong năm thì IFA là nơi các hãng trình làng các sản phẩm chủ chốt xuất xưởng vào quý cuối năm.

- Thị trường smartphone dậy sóng

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên