22/09/2012 09:31 GMT+7

Ig Nobel 2012: phương trình tóc đuôi ngựa

(Theo Wikipedia)
(Theo Wikipedia)

TTO - Giải thưởng Ig Nobel 2012 được trao cho nhóm nghiên cứu người Anh và Mỹ với công trình nghiên cứu “phương trình dự đoán hình dáng tóc đuôi ngựa”.

jV8Gamkq.jpgPhóng to

Tiến sĩ Warren, nhà nghiêu cứu của Tập đoàn Unilever, thành viên của nhóm nghiên cứu “phương trình dự đoán hình dáng tóc đuôi ngựa” - Ảnh: BBC News

Ig Nobel là giải thưởng nhại lại giải Nobel, được trao tặng vào đầu mùa thu hằng năm - gần với thời gian giải Nobel chính thức được công bố - cho 10 thành tựu mà "đầu tiên làm con người cười, sau đó làm họ suy nghĩ". Giải Ig Nobel đầu tiên được trao vào năm 1991.

Nhóm nghiên cứu công trình đoạt giải Ig Nobel 2012 bao gồm: tiến sĩ Patrick Warren, Raymond Goldstein, Robin Ball và Joe Keller. Tiến sĩ Warren, nhà nghiên cứu của Tập đoàn Unilever tại Anh, phát biểu: “Tôi thật bất ngờ vì một phần công việc tôi thực hiện được chú ý nhiều đến thế”.

Phương trình tóc đuôi ngựa cho thấy độ cứng của sợi tóc, tác động của trọng lực và độ quăn tự nhiên sẽ ảnh hưởng tới hình dạng của tóc đuôi ngựa.

Ngoài ra, chín hạng mục của Ig Nobel 2012 cũng đã được công bố:

1. Giải tâm lý được trao cho hai người Hà Lan Anita Eerland và Rolf Zwaan cho nghiên cứu: “Nghiêng về bên trái khiến chúng ta thấy tháp Eiffel có vẻ nhỏ hơn bình thường”.

2. Giải hòa bình được trao cho Công ty SKN của Nga vì đã chuyển vũ khí đạn dược cũ thành loại kim cương nano mới.

3. Giải âm học với chiếc máy SpeechJammer khiến người đang nói ngừng lại ngay lập tức vì bị chính âm thanh của mình dội lại. Phát minh này của Kazutaka Kurihana và Koji Tsukada (Nhật Bản).

4. Giải khoa học thần kinh thuộc về Craig Bennett, Abigail Baird, Michael Miller và George Wolford (Mỹ) với công trình nghiên cứu về bộ não. Bằng cách sử dụng các thiết bị phức tạp và số liệu đơn giản, chúng ta có thể nhìn thấy hoạt động rất ý nghĩa của não ở khắp mọi nơi, thậm chí ở một con cá hồi đã chết.

5. Giải Ig Nobel hóa học thuộc về Johan Petterson (quốc tịch Thụy Điển và Rwanda), khi anh tìm ra nguyên nhân vì sao tóc của vài người dân sống tại thị trấn Anderslöv, Thụy Điển tự dưng chuyển sang màu xanh lá cây.

6. Văn phòng tổng thanh tra Chính phủ Mỹ nhận giải Ig Nobel văn học cho "Báo cáo về các báo cáo về các báo cáo", trong đó đưa ra cách chuẩn bị “một báo cáo về các báo cáo về các báo cáo”.

7. Giải “động lực học chất lưu” thuộc về Rouslan Krechetnikov (quốc tịch Mỹ, Nga, Canada) và Hans Mayer (Mỹ) với nghiên cứu động lực học của chất lỏng để biết điều gì xảy ra khi một người vừa đi vừa cầm ly cà phê.

8. Giải Ig Nobel giải phẫu được trao cho Frans de Waal (quốc tịch Mỹ và Hà Lan) và Jennifer Pokorny (Mỹ) với khám phá loài tinh tinh có thể nhận ra từng cá thể đồng loại sau khi xem những bức ảnh chụp sau lưng.

9. Hai người Pháp là Emmanuel Ben-Soussan và Michel Antonietti nhận được giải y học với cách hướng dẫn các bác sĩ khám ruột kết giảm thiểu nguy cơ khiến bệnh nhân nổ tung.

(Theo Wikipedia)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên