19/03/2012 11:22 GMT+7

Iran chặn website của Bộ Ngoại giao Anh

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)
NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)

TTO - Ngày 18-3, Ngoại trưởng Anh William Hague đã lên tiếng chỉ trích chính quyền Iran vì nước này đã chặn trang mạng “Nước Anh dành cho nhân dân Iran” của Anh chỉ sau ba ngày website ra mắt.

bQ5r2gHS.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Anh William Hague kịch liệt phản đối hành động chặn website của chính quyền Iran - Ảnh: Reuters

“Tôi kịch liệt phản đối hành động này của Chính phủ Iran. Chúng tôi không hề có khúc mắc gì với nhân dân Iran và lấy làm tiếc khi chính quyền Iran lại lo sợ người dân của họ có mối quan hệ tương tác với thế giới bên ngoài”, Ngoại trưởng Hague nói.

Ông Hague cho biết website “Nước Anh dành cho nhân dân Iran” ở địa chỉ ukforiranians.fco.gov.uk/en bằng tiếng Anh và ukforiranians.fco.gov.uk/fa bằng tiếng Iran cùng các mạng xã hội khác như Facebook hay Twitter được ra mắt chỉ với mục đích muốn hòa nhập với nhân dân Iran và giới thiệu chính sách của Anh.

Tuy nhiên Tehran lại chặn website này cũng như từng chặn website của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào tháng 12 năm ngoái.

Iran đã gọi website của Mỹ là “đại sứ quán ảo” bởi từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979, Washington đã không có bất kỳ sự hiện diện ngoại giao nào tại Tehran.

Hãng BBC của Anh cũng than phiền các dịch vụ phát thanh truyền hình của họ dành cho cộng đồng người Ba Tư cũng đang chịu “sự tấn công tinh vi” từ chính quyền Iran.

“Website của chúng tôi bị chặn chỉ là một phần nhỏ những gì mà nhân dân Iran đang phải chịu đựng mỗi ngày: hàng triệu website bị chặn, truy cập thư điện tử bị từ chối, các kênh truyền hình quốc tế bị cấm, các hãng phim và nhà hát bị đóng cửa, sách không được xuất bản, văn học truyền thống của người Ba Tư và báo chí không được phát hành”, Ngoại trưởng William Hague nói.

Anh là một trong những quốc gia phương Tây đi đầu trong việc phản đối chương trình hạt nhân của Iran và ủng hộ các biện pháp trừng phạt cứng rắn dành cho Tehran.

Quan hệ của hai nước bị đẩy xuống mức thấp nhất vào tháng 11 năm ngoái khi người biểu tình xông vào Đại sứ quán Anh tại Iran khiến London phải sơ tán toàn bộ nhân viên của mình về nước, đồng thời trục xuất các nhà ngoại giao Iran ra khỏi Anh.

Iran đã gọi đây là “hành động quá quắt” và cũng chỉ trích cơ quan kiểm duyệt của London khi đơn vị này cấm kênh truyền hình tiếng Anh Press TV của Iran được phát sóng tại Anh hồi tháng 1 vừa qua.

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên