17/10/2016 09:07 GMT+7

Iraq tổng tiến công tái chiếm thành phố Mosul

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã tuyên bố bắt đầu chiến dịch quân sự quy mô lớn để giành lại thành phố Mosul từ tay lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Lực lượng quân sự Iraq chuẩn bị cho chiến dịch tấn công tại một căn cứ gần Mosul - Ảnh: AFP
Lực lượng quân sự Iraq chuẩn bị cho chiến dịch tấn công tại một căn cứ gần Mosul - Ảnh: AFP

"Thời điểm để chiến thắng đã đến và chiến dịch giải phóng Mosul đã bắt đầu. Hôm nay tôi tuyên bố bắt đầu các chiến dịch mang đến thắng lợi này để giải phóng các bạn khỏi bạo lực và chủ nghĩa khủng bố của IS" - ông Abadi tuyên bố trên kênh truyền hình Iraqiya sáng nay (17-10, theo giờ VN).

Đài BBC đưa tin lực lượng quân đội chính phủ Iraq cùng lực lượng đồng minh Peshmerga người Kurd và liên minh chiến đấu chống IS do Mỹ dẫn đầu tại Iraq sẽ tham gia vào chiến dịch giải phóng Mosul.

Thực ra, theo AFP, quân đội Iraq và lực lượng đồng minh đã thắt chặt vòng vây quanh Mosul trong nhiều tháng qua.

Gần đây họ cũng đã tái chiếm các vị trí quan trọng quanh thị trấn Qayyarah cách phía nam Mosul khoảng 60 km, thiết lập một căn cứ cho lần tổng lực tấn công cuối cùng nhắm vào pháo đài phía bắc của IS.

Xung quanh Mosul là một khu vực rộng lớn và phức tạp. Các lực lượng tham gia chiến dịch sẽ cần tiếp cận với khoảng cách thích hợp trước khi có thể đánh xuyên thủng vào bên trong thành phố.

Thủ tướng Abadi đã không công khai chi tiết chiến dịch tấn công Mosul nhưng khẳng định chỉ có lực lượng chính phủ mới đánh sâu vào Mosul.

"Lực lượng dẫn đầu cho chiến dịch giải phóng là quân đội Iraq dũng cảm và lực lượng cảnh sát quốc gia và họ là lực lượng duy nhất sẽ xông vào Mosul chứ không phải ai khác" - ông Abadi tuyên bố.

Lực lượng IS đã chiếm giữ Mosul từ tháng 6-2014. Đây là thành phố lớn thứ hai của Iraq và là nơi cộng đồng người Sunni sinh sống. Mosul cũng là thành trì lớn cuối cùng của IS tại Iraq.

Các nhà phân tích nhận định sở dĩ thủ tướng Abadi phải nhấn mạnh việc chỉ có lực lượng chính phủ tiến vào Mosul là vì ông muốn ngăn chặn nỗi sợ rằng chiến dịch sẽ biến thành một cuộc xung đột giáo phái giữa dòng Sunni và dòng Shiite.

Trước đó tổ chức bán quân sự Hashed a-Shaabi, bị chi phối bởi nhóm phiến quân ủng hộ Iran, cũng khẳng định là muốn tham gia vào chiến dịch tại Mosul.

Lực lượng Peshmerga người Kurd đã di chuyển đến phía đông Mosul trong khu liên minh do Mỹ dẫn đầu cũng đang hỗ trợ từ trên không và trên bộ.

Các quan chức Iraq cho biết nếu giành lại được Mosul thì đây sẽ là một chiến thắng đánh dấu sự thất bại nặng của IS tại nước này.

Hãng tin AP đưa tin có nhân chứng nghe thấy vài tiếng pháo tại khu vực xung quanh thành phố sau tuyên bố của thủ tướng Abadi.

Trong khi đó, tổ chức Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo về tác động nhân đạo có thể "rất lớn" và chiến dịch giải phóng này có thể ảnh hưởng đến 1,2 triệu người trong khu vực này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Iraq Mosul IS