29/10/2014 15:51 GMT+7

IS tấn công mỏ dầu chiến lược ở Syria, 30 người chết

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 29-10, Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) thông báo phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tấn công một mỏ dầu khí chiến lược ở nước này và sát hại 30 binh sĩ chính phủ Damascus.

Khói lửa bốc lên ở thị trấn Kobani gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nơi phiến quân IS đang tấn công dồn dập - Ảnh: Reuters

Theo AFP, SOHR cho biết hiện IS đã kiểm soát được một phần mỏ dầu khí chiến lược Al-Shaer tại tỉnh Homs. Trong cuộc giao tranh, một số tay súng IS cũng đã thiệt mạng. Ngày 17-7, IS đã chiếm được mỏ Al-Shaer nhưng đến ngày 26-7 lực lượng chính phủ Syria đã đánh bật các tay súng IS khỏi vị trị này.

Trong hai trận đánh đó ít nhất 270 người đã thiệt mạng, phần lớn là các binh sĩ chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Các nhân chứng cho biết phiến quân IS đã hành quyết tù binh ngay sau khi bắt giữ họ trên chiến trường.

Trong thời gian qua IS liên tục tấn công các mỏ dầu khí ở Syria và Iraq để tìm nguồn tài chính nuôi bộ máy chiến tranh của tổ chức này. Hôm 23-10 chính phủ Mỹ cho biết ước tính IS kiếm được 1 triệu USD mỗi ngày từ hoạt động bán dầu thô. Washington đã đe dọa sẽ trừng phạt bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mua dầu từ IS.

Theo Reuters, trong hôm nay khoảng 150 tay súng người Kurd ở Iraq đã bay đến Thổ Nhĩ Kỳ để sẵn sàng sang hỗ trợ lực lượng tự vệ người Kurd bảo vệ thành phố Kobani tại biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó IS đe dọa sẽ thảm sát toàn bộ người Kurd ở Kobani.

Một nhóm binh sĩ người Kurd ở Iraq khác đang di chuyển trên đường bộ để đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm này được trang bị nhiều loại vũ khí hạng nặng, bao gồm pháo cối.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên