01/06/2017 08:44 GMT+7

Kabul bị khủng bố: Ít nhất 80 người thiệt mạng, 300 người bị thương.

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Khói đen bốc cao, lửa ngùn ngụt, xác người la liệt… đó là những gì xảy ra tại khu vực tập trung nhiều đại sứ quán nước ngoài và các tòa nhà chính phủ ở thủ đô của Afghanistan sáng 31-5.

Cõng người bị thương vào bệnh viện vì số nạn nhân quá đông - Ảnh: Reuters
Cõng người bị thương vào bệnh viện vì số nạn nhân quá đông - Ảnh: Reuters

 

Chúng ta mong muốn hòa bình nhưng những kẻ sát hại chúng ta trong tháng linh thiêng Ramadan không đáng để được gọi ngồi lại đàm phán hòa bình. Chúng phải bị tiêu diệt

Abdullah Abdullah (lãnh đạo điều hành Afghanistan)

Cảnh sát Afghanistan khẳng định những kẻ tấn công đã sử dụng xe đầy chất nổ trong vụ tấn công. Sức công phá của vụ nổ khiến toàn bộ khu vực trung tâm Kabul rung chuyển đúng vào giờ cao điểm buổi sáng (8h25, giờ địa phương).

Truyền thông địa phương dẫn một số nguồn tin an ninh khẳng định các thiết bị nổ được đặt trong một xe bồn chở nước. Còn ông Najib Danish, người phát ngôn của Bộ Y tế Afghanistan, cho biết đó là "một chiếc xe tải chứa chất nổ".

“Nổ như động đất”

“Chiếc xe bom đậu ngay gần khu vực của đại sứ quán Đức và Ấn Độ. Nhiều tòa nhà chính phủ và các công trình quan trọng khác bị ảnh hưởng. Cho đến thời điểm hiện tại, rất khó nói mục tiêu chính xác của vụ tấn công là gì” - sĩ quan Basir Mujahid, người phát ngôn cảnh sát Kabul, nói với Hãng tin Reuters.

Thông cáo của Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết chiếc xe đậu gần quảng trường Zanbaq và một chốt an ninh dẫn vào dinh tổng thống và bị "một kẻ đánh bom liều chết kích nổ".

Sức ép của vụ nổ khiến nhiều cửa sổ bằng kính vỡ nát, một số bị thổi bung và bay xa hàng trăm mét. Một cảnh quay tại hiện trường cho thấy nhiều bức tường tại một số tòa nhà đổ sập, ôtô bốc cháy trên đường, người chết và bị thương nằm la liệt. “Vụ nổ mạnh như động đất vậy” - anh Mohammad Hassan, một công nhân, kể lại khoảnh khắc quả bom phát nổ.

Đại sứ quán Đức, Pháp và Trung Quốc xác nhận các tòa nhà của họ đã bị hư hại trong vụ tấn công. Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel lên án vụ tấn công “nhắm trực tiếp vào sứ quán Đức”, xác nhận một số nhân viên thuộc đại sứ quán bị thương, một nhân viên an ninh người Afghanistan thiệt mạng.

Một quan chức thuộc Bộ Y tế Afghanistan xác nhận có ít nhất 80 người chết, phần lớn là dân thường Afghanistan, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em và chưa nhận được thông tin về thương vong tại các đại sứ quán nước ngoài. Đài BBC cho biết chiếc xe chở nhóm nhà báo của họ cũng bị ảnh hưởng khiến tài xế người Afghanistan thiệt mạng tại chỗ và 4 nhà báo bị thương.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã lên án vụ tấn công đẫm máu, khẳng định sẽ sát cánh cùng Afghanistan trong cuộc chiến chống khủng bố. “Tất cả lực lượng ủng hộ chủ nghĩa khủng bố phải bị đánh bại”, ông Modi viết trên Twitter cá nhân.

Chưa rõ thủ phạm

Vụ tấn công xảy ra đúng vào những ngày đầu tiên của tháng chay Ramadan của người Hồi giáo, cho thấy những kẻ tấn công không từ bỏ bất cứ nỗ lực khủng bố nào, Hãng tin Reuters nhận định.

Ngay sau khi xảy ra vụ tấn công, ông Zabihullah Mujahid - người phát ngôn của lực lượng Taliban tại Afghanistan - lên tiếng phủ nhận trách nhiệm. Nhóm này cũng tuyên bố lên án các hành vi tấn công không rõ mục tiêu gây tổn hại đến thường dân như sự vụ lần này. Đây là một trong những vụ đánh bom đẫm máu nhất ở Afghanistan trong mấy tháng gần đây.

Thủ phạm chính của các vụ vừa qua thường là Taliban hoặc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Riêng với Taliban, nhóm này thường tổ chức tấn công vào các mục tiêu quân sự của Mỹ hoặc binh lính chính phủ.

Năm 2014, sau khi các lực lượng quốc tế và Mỹ rút đi, lực lượng Taliban bắt đầu trỗi dậy mạnh mẽ tại nhiều khu vực ở Afghanistan. Theo phân tích của quân đội Mỹ, Taliban hiện kiểm soát gần 40% diện tích Afghanistan, chủ yếu là nông thôn. Các khu vực trọng yếu và thủ phủ các tỉnh vẫn do quân đội chính phủ kiểm soát.

Giới quan sát nhận định khi các chiến dịch quân sự nhắm vào Taliban được khởi động mạnh mẽ trở lại, các vụ tấn công mang tính chất khủng bố sẽ còn tiếp diễn và nhiều dân thường sẽ còn thiệt mạng.

“Một năm mới khó khăn”

Mỹ đang có kế hoạch gửi thêm 3.000-5.000 quân tới Afghanistan để hỗ trợ lực lượng cố vấn quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các đơn vị chống khủng bố. Thế nhưng gần đây, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã cảnh báo về "một năm mới khó khăn" cho quân đội Afghanistan và lực lượng Mỹ đến hỗ trợ tại đây.

Người đứng đầu quân đội Mỹ tại Afghanistan, tướng John Nicholson, trong một phiên điều trần hồi đầu năm nay đã thúc giục Washington gửi thêm quân tới Afghanistan để phá vỡ “thế bế tắc” với Taliban. Hồi đầu tháng này, một vụ tấn công nhắm vào lực lượng quân sự nước ngoài gần Đại sứ quán Mỹ và trụ sở NATO tại Afghanistan đã khiến 8 người chết và 28 người bị thương.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên