07/02/2012 10:09 GMT+7

Kẻ thảm sát ở Na Uy đòi "huân chương danh dự"

THIÊN HƯƠNG (Theo Reuters, AP)
THIÊN HƯƠNG (Theo Reuters, AP)

TTO - Hôm 6-2, tại Tòa án Oslo, tên sát thủ Anders Behring Breivik cho rằng y "xứng đáng có được một huân chương danh dự" và yêu cầu tòa án trả tự do ngay lập tức.

Thẩm phán Wenche Gjelsten ngay lập tức bác bỏ yêu cầu của kẻ thảm sát Anders Behring Breivik và ra lệnh giam giữ tên sát thủ này đến ngày 16-4.

Na Uy: sát thủ Breivik bị tâm thần

R4EijsXh.jpgPhóng to

Anders Behring Breivik tại tòa án Oslo hôm 6-2 - Ảnh: AP

Trong buổi xét xử cuối cùng để quyết định việc có trả tự do cho Anders Behring Breivik trước khi phiên tòa chính thức diễn ra vào tháng 4 hay không, tên sát thủ Na Uy này xuất hiện trong bộ trang phục màu tối, bị còng tay nhưng vẫn nhếch mép cười khi được dẫn vào tòa. Y đặt tay lên ngực, sau đó giơ tay về phía các hàng ghế, hành động mà luật sư Geir Lippestad của y gọi là “kiểu chào cánh hữu”.

9GLGeZMM.jpgPhóng to
Tại tòa, tên sát thủ tỏ ra rất ngạo mạn. Y đặt tay lên ngực... - Ảnh: AFP
GINTfq9b.jpg
... sau đó giơ tay về phía các hàng ghế, hành động mà luật sư Geir Lippestad của y gọi là “kiểu chào cánh hữu” - Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu được chuẩn bị sẵn, tên sát thủ 32 tuổi nói với tòa án rằng vụ thảm sát hôm 22-7 là một cuộc tấn công nhằm tiêu diệt “những kẻ phản bội”, những người mà y cho là “ủng hộ đa văn hóa, nhắm đến mục đích tiêu diệt xã hội Na Uy”.

Giống như phiên điều trần trước đó, Anders Behring Breivik thừa nhận đặt bom bên ngoài trụ sở chính phủ ở Oslo và nổ súng tại trại thiếu niên trên đảo Utoeya, nhưng lại phủ nhận trách nhiệm hình sự và bác bỏ thẩm quyền của tòa án.

“Tôi thừa nhận các hành vi trên nhưng tôi nhận thấy mình không có tội” - Breivik bình thản nói.

Không giống như các phiên điều trần công cộng trước, lần này Breivik đồng ý chụp ảnh trước khi các thủ tục tố tụng bắt đầu.

5K7dLo3d.jpgPhóng to

Yêu cầu trả tự do ngay lập tức của Anders Behring Breivik bị tòa án Oslo bác bỏ vào hôm 6-2 - Ảnh: Reuters

Khoảng 100 người sống sót trong vụ thảm sát và thân nhân của các nạn nhân đã có mặt tại phiên tòa. Nhiều người lo ngại tên Breivik đang lợi dụng phiên tòa để thu hút sự chú ý của mọi người về quan điểm cực đoan của y.

Anders Behring Breivik đã trải qua một cuộc kiểm tra tâm lý vào năm ngoái với kết quả cho thấy y phạm tội khi đã bị mất trí. Kết luận này bị chỉ trích khá nhiều dẫn đến việc y buộc phải trải qua cuộc kiểm tra lần hai. Tuy nhiên, Breivik từ chối hợp tác với bác sĩ tâm thần trong lần xét nghiệm thứ hai này.

THIÊN HƯƠNG (Theo Reuters, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên