13/06/2016 18:27 GMT+7

​Kẻ xả súng tại Orlando bị rối loạn cảm xúc và “ghét mọi thứ”

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Người thân, gia đình của Omar Mateen, nghi can xả súng vào hộp đêm đồng tính tại Orlando, Mỹ cho biết Mateen bị rối loạn cảm xúc, ít nói nhưng đầy căm phẫn và thường bạo hành vợ.

Sitora Yusufiy (phải) trả lời báo chí tại Boulder, Colorado - Ảnh: DAILY CAMERA
Sitora Yusufiy (phải) trả lời báo chí tại Boulder, Colorado - Ảnh: DAILY CAMERA

Sitora Yusufiy, 27 tuổi người Mỹ gốc Uzbekistan, vợ của Omar Mateen cho biết trong lúc nóng giận tên này thường thể hiện thái độ thù ghét với một vài nền văn hóa, ghét người đồng tính bởi vì văn hóa Hồi Giáo không chấp nhận điều này.

Syed Shafeeq Rahman, người đứng đầu trung tâm Hồi giáo tại Fort Piece - thành phố tại Florida cách nơi xả súng 195km - nhận xét về Omar Mateen: “Hắn hầu như không có bạn, thường đến vào ban đêm cùng đứa con trai, cầu nguyện rồi rời đi”.

Ông Rahman cũng khẳng định Mateen chưa bao giờ đến nói chuyện với ông, thể hiện thái độ về người đồng tính. Lần gần nhất Mateen đến cầu nguyện tại thánh đường là vào thứ sáu tuần trước. Theo những người cùng cầu nguyện, Mateen chưa bao giờ biểu hiện thái độ Hồi giáo cực đoan.

Sitora Yusufiy cho biết tâm trạng của Omar Mateen thường bị xáo trộn, theo hướng dữ dằn, bạo lực. Yusufiy kể lại rằng cô từng bị đánh, bạo hành và khi đó Mateen thường thể hiện thái độ “căm ghét mọi thứ”.

Yusufiy kể với các phóng viên tại Boulder tại Colorado: “Mateen cãi lộn thường xuyên với chính cha mẹ ruột. Nhưng vì tôi là người gần gũi Mateen nhất nên thường hứng chịu cảnh bạo lực”.

Cô Yusufiy nói thêm: “Ban đầu Mateen là một người rất bình thường, lo lắng cho gia đình, thích đùa vui nhưng chỉ vài tháng sau khi kết hôn, tôi thấy cảm xúc của Mateen không ổn định. Mateen có thể nổi nóng không lý do và từ lúc đó tôi cảm thấy bất an”.

Tờ Washington Post dẫn lời của Yusufiy rằng cô có thể bị đánh nếu như Mateen về nhà mà đồ giặt chưa xong hay đại loại các việc vặt vãnh như vậy.

Năm 2009, gia đình Yusufiy đã “giải cứu” cô khỏi cuộc hôn nhân đầy sóng gió chỉ 4 tháng sau khi kết hôn. Trước đó, Mateen cấm Yusufiy liên lạc với gia đình và giữ vợ như con tin. Cuối cùng cả hai li dị trong năm 2011.

Theo Yusufiy, Mateen có biểu hiện cuồng tôn giáo nhưng không để lộ bất cứ dấu hiệu hồi giáo cực đoan nào.

Cũng theo Yusufiy, Mateen từng nuôi giấc mơ trở thành cảnh sát và làm việc cho trung tâm giáo dưỡng trẻ em tại Fort Piece, có bằng sử dụng súng, sở hữu một khẩu súng và “từng xài chất kích thích”.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên