08/09/2016 09:12 GMT+7

Khách xanh mặt khi tài xế buýt vừa lái xe vừa điện thoại

N.ẨN ghi
N.ẨN ghi

TTO - Là người đi xe buýt thường xuyên trên nhiều tuyến ở TP.HCM, tôi chứng kiến nhiều tài xế vừa lái xe vừa nghe điện thoại. Mặc dù quy định cấm tài xế làm điều ấy, thậm chí là phạt hành chính nhưng có vẻ “lờn thuốc”.

Đang lên đoạn đường gồ ghề nhưng tài xế tuyến 39 vẫn nghe điện thoại (ảnh chụp ngày 19-7 tại đường Kinh Dương Vương, Q.Bình Tân, TP.HCM) - Ảnh: N.H.DUY
Đang lên đoạn đường gồ ghề nhưng tài xế tuyến 39 vẫn nghe điện thoại (ảnh chụp ngày 19-7 tại đường Kinh Dương Vương, Q.Bình Tân, TP.HCM) - Ảnh: N.H.DUY

Các bác tài vẫn vô tư nói cười qua chiếc điện thoại của mình khi đang lái xe mà không nghĩ đến tính mạng của hành khách trên xe và cả người đi đường. Thậm chí nhiều bác tài còn tranh thủ chơi game, lướt web, dạo mạng xã hội Facebook.

Hiện nay, hầu hết các xe buýt đều có camera giám sát hành trình, thậm chí nhiều khẩu hiệu tuyên truyền được dán trên xe như “Phía trước tay lái là cuộc sống”, “Nhanh một phút chậm một đời”, nhưng dường như một số bác tài không màng đến điều đó.

NGUYỄN HOÀNG DUY (P.9, Q.5, TP.HCM)

* Ông Đậu An Phúc (giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM):

- Rõ ràng việc tài xế sử dụng điện thoại khi lái xe buýt là sai phạm. Hiện nay, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP đã xử lý rất nghiêm các trường hợp sai phạm khi nhận được ý kiến phản ảnh của hành khách.

Đồng thời để chấn chỉnh và cảnh báo các tài xế không tái phạm, trung tâm đã yêu cầu các đơn vị lắp đặt các camera trên xe buýt.

Căn cứ theo hợp đồng đã ký kết với đơn vị vận tải, trung tâm xử phạt tài xế vi phạm sử dụng điện thoại khi lái xe như sau: vi phạm lần 1 phạt 200.000 đồng, lần 2 phạt 400.000 đồng, lần 3 phạt 800.000 đồng và buộc phải đi học lại nghiệp vụ. Vi phạm lần 4 đình chỉ lái xe hoạt động.

* Ông Lê Hồng Việt (phó thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM):

- Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP đã áp dụng hình thức xử phạt nội bộ đối với tài xế sử dụng điện thoại khi lái xe buýt. Còn theo nghị định 46 của Chính phủ, người lái ôtô sử dụng điện thoại sẽ bị phạt 600.000 - 800.000 đồng, áp dụng từ ngày 1-1-2017.

Theo đó, nếu trung tâm chuyển camera thu hình lái xe buýt sử dụng điện thoại di động thì cảnh sát giao thông sẽ xem xét áp dụng mức xử phạt trên.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2017, toàn bộ gần 3.000 xe buýt ở TP.HCM sẽ lắp đặt camera quan sát trên đường và trong xe buýt, rất thuận lợi để các đơn vị kiểm tra xử lý các trường hợp lái xe vi phạm (đến nay đã lắp camera cho hơn 1.000 xe buýt).

Suốt đoạn đường từ Tân Kỳ Tân Quý về bến xe Miền Tây, tài xế tuyến 41 cứ cầm điện thoại lướt web, gọi điện (ảnh chụp ngày 
23-7 tại đường Gò Dầu, Q.Tân Phú) - Ảnh: N.H.DUY
Suốt đoạn đường từ Tân Kỳ Tân Quý về bến xe Miền Tây, tài xế tuyến 41 cứ cầm điện thoại lướt web, gọi điện (ảnh chụp ngày 23-7 tại đường Gò Dầu, Q.Tân Phú) - Ảnh: N.H.DUY
N.ẨN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên