18/02/2016 11:53 GMT+7

Khai hội Yên Tử: Đại biểu cũng cầm tiền “đánh bóng” chùa Đồng

TIẾN THẮNG
TIẾN THẮNG

TT - Không ít người ăn mặc lịch lãm, đeo thẻ đại biểu khách mời cũng ra sức cầm tiền “đánh bóng” chùa Đồng tại đỉnh thiêng Yên Tử (Quảng Ninh) cầu may, bất chấp những tiếng loa tuyên truyền, nhắc nhở!

Bất chấp tiếng loa nhắc nhở, hàng trăm người vẫn mải miết dùng tiền “đánh bóng” chùa Đồng trong ngày khai hội Yên Tử - Ảnh: Tiến Thắng
Bất chấp tiếng loa nhắc nhở, hàng trăm người vẫn mải miết dùng tiền “đánh bóng” chùa Đồng trong ngày khai hội Yên Tử - Ảnh: Tiến Thắng

Ngày 17-2 (mùng 10 tháng giêng), hòa trong dòng người chen lấn nhau để có thể xoa tiền lên chùa Đồng tại đỉnh thiêng Yên Tử (Quảng Ninh) trong ngày khai hội, có không ít người ăn mặc lịch lãm, đeo thẻ đại biểu khách mời của ban tổ chức cũng ra sức cầm tiền “đánh bóng” chùa Đồng cầu may, bất chấp những tiếng loa tuyên truyền, nhắc nhở!

Đã thành thông lệ, cứ đến mùng 10 tháng giêng hằng năm, lễ khai hội Yên Tử lại được tiến hành với các nghi thức trang trọng. Lễ khai hội năm nay có sự tham dự của Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng hàng trăm đại biểu quan khách đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Mặc dù lượng khách đổ về trong ngày khai hội không đông so với mọi năm, tuy nhiên trái ngược với khung cảnh uy nghiêm dưới chân núi Yên Tử (nơi đang tổ chức khai hội), tại khu vực đỉnh thiêng Yên Tử - nơi có ngôi chùa Đồng tọa lạc, khung cảnh trở nên bát nháo, hàng trăm người dân chen lấn nhau để được đặt lễ, khấn vái cầu may.

Cả trăm, ngàn lượt người đua nhau cầm tiền xoa từ các hướng xung quanh ngôi chùa để cầu mong một năm mới sẽ có nhiều “lộc”, nhiều may mắn.

“Mát quá, đúng là đồng có khác, mát thế này thì có mà may mắn cả năm!” - một bạn trẻ dùng tiền xoa lên thành chùa Đồng rồi xoa lên khắp mặt, cười cợt nói với các bạn xung quanh.

Ở bất cứ điểm nào người ta có thể với tay tới tại ngôi chùa này thì đều được xoa nhẵn bóng đến độ bào mòn cả lớp đồng.

Đứng lắc đầu từ xa, phật tử Nguyễn Thị B. (56 tuổi, Bắc Ninh) ngán ngẩm cho rằng đáng ra những vị đeo thẻ “đại biểu” phải chung sức khuyên bảo người dân không xoa tiền như vậy, nhưng đằng này lại còn mải miết lấy tiền ra xoa đến mòn cả đồng.

Theo ban tổ chức lễ hội Yên Tử, năm nay số lượng khách mời về dự lễ khai hội Yên Tử là gần 500 đại biểu, tuy nhiên chỉ có khoảng 200 đại biểu đến dự.

Về tình trạng người dân xoa tiền vào chùa Đồng, một cán bộ trong ban tổ chức lễ hội cho biết: “Ban tổ chức chúng tôi cũng rất lo lắng trước tình trạng người dân xoa tiền lên chùa Đồng có thể dẫn đến những hư hại cho ngôi chùa.

Chính vì thế chúng tôi phải bố trí loa phát thanh cũng như cán bộ túc trực nhắc nhở, tuy nhiên nhắc được chỗ này thì người dân lại lao ra xoa ở chỗ khác, thành ra không thể làm gì được”.

TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên