12/06/2014 04:50 GMT+7

Khi con không hồi hộp

LONG NGUYỆT
LONG NGUYỆT

TT - Kết thúc buổi họp phụ huynh cuối năm, cô giáo nhắc: “Hai tuần nữa cả lớp sẽ học hè”. Tự nhiên tôi thấy hoang mang vì nếu học triền miên thế này thì con nghỉ hè vào lúc nào.

Cảm ơn cô đã không đuổi con tôiĐiều em muốn nóiGửi con yêu sau những ngày thi

Trong lúc nghỉ giải lao, mấy phụ huynh rỉ tai nhau chuyện cho con học hè để khỏi “hụt hơi” so với các bạn. Có phụ huynh khoe tìm được một trung tâm khá nổi tiếng để cho con học (ngoài học hè trên lớp).

Mọi người bàn luận và “mách nước” cho nhau rất rôm rả. Phần lớn phụ huynh muốn cho con đi học hè. Một số ít cho con nghỉ ngơi, du lịch. Có phụ huynh còn nói: “Không cho con đi học thì ai quản được? Chẳng thà cho con đến lớp còn yên tâm hơn”.

Nghe không khí cho con đi học hè nhộn nhịp, tôi đâm lo. Bởi vì hầu như kiến thức cô giáo đã truyền đạt khi học hè rồi, trong năm học chỉ tập dượt lại thôi. Nếu em nào không theo học cô thì sẽ khó mà theo được. Tôi nhìn cuốn vở toán năm ngoái của con chẳng có một chữ nào, chủ yếu là cô giao bài tập để cả lớp làm. Có phụ huynh còn cảnh báo rằng nếu không đi học hè thì con sẽ bị cô giáo “đì”, đừng mong được quan tâm, khi ấy biết trách ai?

Từ năm lớp 1 năm nào tôi cũng cho con khăn gói quả mướp đi học hè đều đặn như các cháu khác với tư tưởng “tranh thủ học để theo kịp chương trình và đuổi kịp các bạn”. Thế nên con cứ học hè như là học chính. Thành thử thời gian con nghỉ ngơi chính là những ngày nghỉ tết không phải đụng đến sách vở. Cho đến khi con cứ ngơ ngác nhìn thấy con bò lại hỏi là con gì, rồi nhầm lẫn giữa con gà và con vịt bởi con nghĩ: “Cứ có lông, có cánh là con gà”. Con chuẩn bị lên lớp 5 rồi, việc nhầm lẫn giữa các con vật thế này thật là tai hại.

Nghĩ đến mình, mỗi năm cơ quan cho đi du lịch, nghỉ mát ít nhất một lần, đó là chưa kể được nghỉ phép, nghỉ cuối tuần, rồi được đi mua sắm, đi cà phê, đi ăn có khi còn “la oai oái” vì mệt mỏi. Đằng này thấy con nghỉ hè chẳng khác nào học chính khóa, tự nhiên thấy thương con vô cùng.

Như năm ngoái chuẩn bị đưa con đi khai giảng, tôi có hỏi: “Con có hồi hộp không?”. Con hỏi lại: “Hồi hộp gì hả mẹ?”. Tôi giải thích: “Thì con chuẩn bị bước vào năm học mới rồi đấy”. Con tôi trả lời thờ ơ: “Dạ không, vì đằng nào cũng là học mà mẹ”. Giờ nghĩ thấy con nói đúng, chưa bao giờ con được nghỉ ngơi thì sao có cảm giác thích thú, muốn phấn đấu khi bước vào năm học mới!

Trộm nghĩ vì hạnh phúc của ba mẹ, để đáp ứng được niềm mong mỏi của ba mẹ mà nhiều đứa trẻ đang phải chịu khổ, lăn lộn với những tiết học hè. Có chị hỏi tôi xem sắp tới có cho con học hè ở đâu không để chị ấy mách chỗ cho. Tôi giật mình trộm nghĩ con đánh vật với chương trình học dày đặc cả năm học rồi, có mấy tháng hè ngắn ngủi lẽ nào lại vắt kiệt sức của con?

LONG NGUYỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên