02/08/2012 09:26 GMT+7

Không cơ hội phát triển, nên chuyển nghề?

HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)
HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)

TTO - Tôi 25 tuổi, tốt nghiệp ĐH chuyên ngành Quản trị nhân lực, hiện làm nhân viên hành chính. Tôi không tìm thấy niềm vui với công việc hiện tại, chủ yếu do đặc điểm công việc và môi trường làm việc.

EnYCbdyU.jpgPhóng to
Ảnh: shutterstock.com
TTO - Tôi 25 tuổi, tốt nghiệp ĐH chuyên ngành Quản trị nhân lực, hiện làm nhân viên hành chính. Tôi không tìm thấy niềm vui với công việc hiện tại, chủ yếu do đặc điểm công việc và môi trường làm việc.

Tại vị trí này, tôi không thấy được nhiều cơ hội phát triển cho công việc của mình trong tương lai. Trước đó tôi cũng đã xin ứng tuyển và phỏng vấn vào vị trí nhân sự nhưng đều thất bại, có thể do tôi còn trẻ, thiếu kinh nghiệm chuyên môn về tiền lương, bảo hiểm, và kỹ năng tuyển dụng...

Tôi không muốn ép bản thân mình phải làm công việc đúng chuyên ngành. Nhưng tôi lại không nắm rõ được mình thật sự phù hợp với nghề gì, và muốn theo đuổi cái gì?

Tôi đang rất băn khoăn có nên chuyển nghề? Tôi thích sáng tạo trong công việc, đôi lúc có sự phá cách, không theo tư duy lối mòn và truyền thống. Tôi được mọi người nhận xét là nhanh nhẹn, năng động, giải quyết mọi việc dứt khoát và rõ ràng, có khả năng tổng hợp và phân tích số liệu.

Nhưng tôi có phần yếu trong giao tiếp, cách diễn đạt và thuyết phục mọi người, khả năng nhìn nhận mọi việc chưa được bao quát. Tôi có quan tâm tới nghề marketing, thúc đẩy bán hàng, nhưng với những kỹ năng như hiện tại, không biết tôi có phù hợp với nghề này không? Mong sớm nhận được lời khuyên từ chuyên gia!

(hoaithu2306@)

- Chào bạn. Với cá tính của bạn (nhanh nhẹn, năng động, giải quyết vấn đề dứt khoát rõ ràng, khả năng tổng hợp, phân tích số liệu…) bạn hoàn toàn có thể làm tốt công việc nhân sự, phù hợp với vị trí về lương bổng và phúc lợi, nhưng đòi hỏi bạn phải chịu khó tìm hiểu nhiều hơn về luật lao động, các chính sách lương bổng, bảo hiểm, phúc lợi…

Còn về kỹ năng giao tiếp thì hầu hết các ngành nghề đều cần, nên bạn phải cố gắng luyện tập và trau dồi thì mới có thể thành công trong công việc được. Công việc marketing và bán hàng lại càng cần kỹ năng giao tiếp khéo léo, khả năng trình bày có tính thuyết phục cao.

Bạn cần hiểu rằng trong bất cứ công việc nào, chúng ta đều có thể làm cho nó trở nên thú vị, sáng tạo và mới mẻ hơn bằng nhiều cách. Ngay cả những công việc hành chánh văn phòng, nhân sự, thậm chí là kế toán, nếu bạn có khả năng sáng tạo, luôn muốn cải tiến cách làm việc để tự làm mới công việc của mình, bạn đều có thể làm được.

Đặc biệt trong lĩnh vực nhân sự - lĩnh vực phục vụ con người, công việc rất đa dạng, bạn có rất nhiều “đất” để phát huy khả năng sáng tạo của mình, từ cách giao tiếp, xử lý vấn đề tế nhị và khéo léo; cách trình bày những thông điệp bằng lời hoặc bằng hình ảnh đẹp, hấp dẫn, dễ đi vào lòng người; cách tặng quà; cách khen thưởng, khích lệ tiết kiệm mà vẫn đạt hiệu quả cao; cách tổ chức tiệc, các hoạt động tập thể, teambuilding cho công ty…

Bạn đừng nghĩ rằng có một công việc nào đó luôn mới mẻ, không bị gò bó, vì thực tế công việc nào cũng có những khuôn khổ kỷ luật nhất định, kể cả những công việc nghệ thuật.

Việc bạn không nhìn thấy cơ hội phát triển ở vị trí nhân viên hành chánh là do bạn chưa thật sự để tâm vào công việc để làm thật tốt, từ đó thấy được những triển vọng tốt đẹp trong tương lai.

Trên thực tế, làm tốt vai trò nhân viên hành chánh sẽ giúp bạn có khả năng quán xuyến nhiều việc cùng lúc (có khi là những việc không tên nhưng rất cần thiết trong cuộc sống). Với những kỹ năng quản lý hành chánh, bạn có thể mở rộng sang làm hành chánh kiêm quản trị nhân sự. Từ quản trị hành chánh nhân sự giỏi, bạn có thể kiêm thêm tổng quản văn phòng nhờ biết quản lý hoạt động điều hành công ty, quản lý chi phí và tài sản hiệu quả (có thêm khả năng quản lý tài chính, kế toán)…

Bạn cần biết rằng cho dù ở vị trí nào, nếu làm việc hết mình và chú tâm đào sâu chuyên môn, trau dồi thêm kiến thức, mở rộng tầm nhìn và phạm vi hoạt động, dám nhận lãnh thêm trách nhiệm và thử thách để từng bước chinh phục những đỉnh cao mới, thì con đường thăng tiến của bạn là không có giới hạn.

Chúc bạn thành công!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn . Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên