21/05/2015 09:16 GMT+7

Không có tranh chấp, sao vẫn chưa giao 5 triệu yen?

VÕ HƯƠNG - TRÀ MY
VÕ HƯƠNG - TRÀ MY

TTO -  Khi nào chị Hồng mới được nhận 5 triệu yen? Tại sao khi đã xác định toàn bộ số tiền sẽ được bàn giao lại cho chị Hồng, công an lại phải thành lập hội đồng tư vấn?

Chị Hồng vui mừng khi nhận thông báo của Công an Q.Tân Bình sẽ bàn giao 100% số tiền 5 triệu yen Nhật cho chị - Ảnh: Đức Thanh

Mới đây, Công an Q.Tân Bình (TP.HCM) đã xác định không có tranh chấp trong vụ 5 triệu yen Nhật, toàn bộ số tiền này sẽ bàn giao lại cho chị Huỳnh Thị Ánh Hồng.

Một cán bộ điều tra Công an Q.Tân Bình cho biết sẽ thành lập hội đồng tư vấn để bàn giao 5 triệu yen cho chị Hồng trong thời gian sớm nhất.

Có cần thiết phải thành lập hội đồng?

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Hồ Ngọc Diệp (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết việc thành lập hội đồng tư vấn là không cần thiết bởi trong trường hợp này, chỉ đơn thuần thể hiện việc bàn giao tài sản giữa cơ quan công an với người đã phát hiện tài sản, trên cơ sở của các quy định pháp luật về thời hiệu hưởng quyền dân sự theo quy định của Bộ luật dân sự (BLDS) nói chung.  

Việc công nhận hay bàn giao tài sản trong trường hợp này là căn cứ vào các quy định của pháp luật về thời hiệu hưởng quyền dân sự.

Tức là sự công nhận trên cơ sở một quyền lợi phát sinh theo thời gian và có tính chất đương nhiên, chứ không phải dựa trên kết quả của hoạt động tài phán (có tính phân xử), luật sư Hồ Ngọc Diệp phân tích.

>> Luật sư Hồ Ngọc Diệp 

Có cùng quan điểm, luật sư Bùi Quang Nghiêm (Đoàn luật sư TP.HCM) cũng cho rằng không cần phải thành lập hội đồng tư vấn để bàn giao số tiền 5 triệu yen cho chị Hồng.

“Người ta nhặt được tài sản, thật thà đem giao nộp cho công an để tìm chủ sở hữu. Sau thời hạn quy định của pháp luật, không có ai đến nhận là chủ sở hữu thì đơn vị tạm giữ tài sản chỉ việc bàn giao lại cho người nhặt là xong”, luật sư Bùi Quang Nghiêm nói.

“Không cần thiết” cũng là ý kiến của luật sư Hà Hải (người hỗ trợ pháp lý miễn phí cho chị Hồng) về việc thành lập hội đồng tư vấn để bàn giao lại 5 triệu yen. Luật sư Hà Hải cho rằng không có quy định nào về việc thành lập hội đồng tư vấn trong trường hợp này.

Chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (giữa) và các đồng nghiệp ở cùng nhà trọ chia sẻ câu chuyện tìm thấy 5 triệu yen trong thùng loa cũ - Ảnh: Thuận Thắng

Bên cạnh đó, “nếu hội đồng tư vấn đưa ra đề xuất với Công an Q.Tân Bình thì đề xuất này cũng chỉ có giá trị tham khảo mà thôi”, luật sư Hải nói.

>> Luật sư Hà Hải 

Trả nguyên trạng bằng tiền yen

Về hình thức trao trả tài sản, các luật sư cho rằng sau khi đã xác định quyền chủ sở hữu của chị Hồng thì phải bàn giao lại nguyên trạng tài sản như khi chị Hồng giao nộp cho cơ quan công an.

Luật sư Hồ Ngọc Diệp nói: "Không có quy định nào hoán đổi từ tài sản của người giao nộp thành một tài sản có giá trị tương đương khi bàn giao lại".

>> Luật sư Hồ Ngọc Diệp 

Luật sư Hà Hải cho rằng nếu chị Hồng có ý nguyện nhờ cơ quan công an hỗ trợ việc chuyển đổi 5 triệu yen sang tiền Việt thì cơ quan công an có thể hỗ trợ, còn không thì việc đổi tiền hay sử dụng ra sao sau khi nhận lại là quyền và trách nhiệm của chị Hồng.

>> Luật sư Hà Hải 

Số tiền 5 triệu yen mà chị Hồng tìm thấy trong thùng loa cũ - Ảnh: tư liệu Tuổi Trẻ

“Trong trường hợp cơ quan quản lý tài sản bàn giao lại tài sản không đúng nguyên trạng thì người giao nộp có quyền kiện”, luật sư Hồ Ngọc Diệp nói thêm.

>> Luật sư Hồ Ngọc Diệp 

Luật sư Hồ Ngọc Diệp và luật sư Bùi Quang Nghiêm có cùng quan điểm là cần tiến hành việc giao tài sản cho chị Hồng trong thời gian sớm nhất có thể.

“Căn cứ vào khoản 2 điều 239 cũng như các quy định khác của BLDS về thời hiệu hưởng quyền dân sự, thì quyền sở hữu của chị Hồng đối với số tiền trên đã phát sinh ngay sau ngày đầu tiên kết thúc thời hạn (một năm) theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, cơ quan công an cần tiến hành việc giao tài sản cho chị Hồng trong thời gian sớm nhất”, luật sư Hồ Ngọc Diệp phân tích.

>> Luật sư Hồ Ngọc Diệp 4

Chị Hồng sẽ dùng số tiền này chăm sóc ba mẹ, làm từ thiện

Nhiều bạn đọc đã bày tỏ sự vui mừng khi hay tin chị Hồng sẽ được nhận lại trọn vẹn 5 triệu yen sau thời gian dài chờ đợi. 

Bạn đọc Sĩ Lê viết: Trước hết, xin chúc mừng chị Hồng. Tuy hành trình đòi lại "lộc trời" có gian nan vất vả nhưng câu chuyện đã khép lại rất có hậu. Số tiền xấp xỉ 1 tỉ đồng tôi tin rằng chị Hồng sẽ biết sử dụng đúng cách để cuộc mưu sinh của chị bớt cơ cực. 

Bạn đọc Nguyễn Thùy Dương nói: Chúc mừng chị Hồng. Mong rằng từ nay chị sẽ bớt khổ và nuôi con ăn học thành tài.

Theo chia sẻ của luật sư Hà Hải, chị Hồng có tâm sự sẽ dùng số tiền này để chăm sóc sức khỏe cho ba mẹ, người chồng đang bị bệnh và các con nhỏ.

Bên cạnh đó, chị cũng sẽ dùng một khoản để làm việc thiện cũng như chia sẻ với những "đồng nghiệp" làm nghề ve chai như mình.

VÕ HƯƠNG - TRÀ MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên