22/03/2012 00:58 GMT+7

Không điều chỉnh "cá nhân có ảnh hưởng chính trị"

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Chiều 21-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật phòng chống rửa tiền.

Đề nghị của 14 đoàn đại biểu Quốc hội là bổ sung quy định về khách hàng trong nước là cá nhân có ảnh hưởng chính trị nhằm kiểm soát các giao dịch qua ngân hàng (dự luật chỉ điều chỉnh cá nhân có ảnh hưởng chính trị là người nước ngoài - PV) đã không được chấp nhận.

Theo đó, Ủy ban Kinh tế - cơ quan thẩm tra dự án luật - giải thích: việc quy định khách hàng nước ngoài là cá nhân có ảnh hưởng chính trị là để đáp ứng khuyến nghị của lực lượng đặc nhiệm tài chính (FATF) và phù hợp với thông lệ quốc tế. Đối với khách hàng trong nước là cá nhân có ảnh hưởng chính trị, khi thực hiện giao dịch tài chính ở nước ngoài thì thuộc đối tượng điều chỉnh của pháp luật nước đó.

Đối với việc thành lập cơ quan phòng chống rửa tiền có tài khoản và con dấu riêng, thuộc Ngân hàng Nhà nước VN, trung tướng Phạm Quý Ngọ - thứ trưởng Bộ Công an - đề nghị cần phải cân nhắc. Ông Ngọ cho biết loại tội phạm này hiện diễn biến rất phức tạp, thông qua nhiều con đường, nhiều hình thức rất tinh vi, ngân hàng không dễ phát hiện. Nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng Ngân hàng Nhà nước VN chỉ là một kênh thông tin để phòng chống rửa tiền mà thôi.

Trình bày nội dung dự thảo mới nhất Luật bảo hiểm tiền gửi, Ủy ban Kinh tế đồng tình với cơ quan soạn thảo là chỉ bảo hiểm đối với đồng nội tệ, không bảo hiểm vàng và ngoại tệ, lý do chính là để chống đôla hóa. Tuy nhiên ông Phùng Quốc Hiển, chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách, cho rằng đã chấp nhận cho người dân được dự trữ ngoại tệ, vàng, được gửi vào ngân hàng thì tại sao lại không bảo hiểm cho người ta.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên