07/03/2013 08:52 GMT+7

Không được dừng xe để xử phạt "xe không chính chủ"

C.MAI
C.MAI

TT - Bộ Công an vừa ban hành thông tư số 11/2013/TT-BCA quy định chi tiết thi hành một số điều của nghị định 34 và 71 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

“Ban hành quy định sai thì phải sửa”Táo giao thông đổi tên thành Táo chính chủ?Vẫn phạt xe "không chính chủ"

Về vấn đề xử phạt “xe không chính chủ” mà dư luận đang quan tâm, tại điều 9 của thông tư 11 quy định: khi xe đang lưu thông trên đường, không được dừng xe để kiểm soát, xử lý hành vi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định”.

Thông qua công tác đăng ký, cấp biển số, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, qua phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, các trường hợp phương tiện vi phạm bị tạm giữ theo quy định và qua điều tra các vụ án hình sự, nếu phát hiện người mua hoặc người bán không làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe (mua bán xe không sang tên) thì mới tiến hành xử phạt.

Thông tư 11 cũng hướng dẫn cụ thể về các trường hợp tạm giữ giấy tờ, phương tiện của người vi phạm giao thông, việc xử phạt vi phạm giao thông đối với người chưa thành niên, số lượng người được chở vượt quá mà không bị phạt đối với từng loại xe (xe đến chín chỗ ngồi được phép chở quá một người, xe trên 30 chỗ ngồi được phép chở quá bốn người)... Ngoài ra, thông tư cũng quy định cụ thể các loại giấy tờ xe mà người điều khiển phương tiện phải xuất trình tại thời điểm kiểm soát gồm giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn, kỹ thuật và bảo vệ môi trường (trong một số trường hợp). Nếu thiếu giấy tờ sẽ bị lập biên bản, bị tạm giữ phương tiện. Thông tư 11 sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 15-4-2013.

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên