16/09/2011 05:15 GMT+7

Không liên lạc được với đồng thừa kế ở nước ngoài?

Một bạn đọc
Một bạn đọc

TT - Gia đình tôi có tám người, có một người định cư ở Mỹ, đã bốn năm nay không liên lạc được. Tôi nộp đơn tại Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang yêu cầu chia di sản thừa kế. Tòa án đã ba lần tống đạt thư đi Mỹ nhưng không nhận được trả lời. Vậy tôi có quyền yêu cầu tòa án chia đều cho tám người được không (khi nào người ở Mỹ về nhận sau)? Nếu người ở Mỹ không nhận phần tài sản thừa kế thì tòa án có quyền chia hoặc sung vào công quỹ không? Thời gian thụ lý vụ án nói trên là bao lâu?

Trả lời:

- Theo như thông tin bạn cung cấp thì tôi hiểu rằng đây là vụ án dân sự có yếu tố nước ngoài, đã được Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang thụ lý và đã thực hiện việc ủy thác tư pháp tại Mỹ nhưng không có kết quả.

Đối với các vụ án tranh chấp về thừa kế, thời hạn chuẩn bị xét xử là bốn tháng kể từ ngày thụ lý vụ án. Trong trường hợp vụ án có tính chất phức tạp hoặc do trở ngại khách quan thì chánh án tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá hai tháng (điều 179 Bộ luật tố tụng dân sự 2005).

Ngành tòa án cả nước đang thực thi chỉ đạo của Tòa án nhân dân tối cao là thống nhất tạm đình chỉ các vụ án dân sự có yếu tố nước ngoài mà hết thời hạn chuẩn bị xét xử vẫn chưa có kết quả ủy thác tư pháp. Theo đó, nếu thời hạn chuẩn bị xét xử vụ án đã hết thì Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang sẽ ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án với lý do đã hết thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang vẫn chưa nhận được kết quả trả lời ủy thác tư pháp hoặc việc ủy thác tư pháp tại Mỹ không có kết quả.

Hiện tại Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và Tòa án nhân dân tối cao đang tiến hành dự thảo thông tư liên tịch hướng dẫn áp dụng một số quy định về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự của Luật tương trợ tư pháp (đã có dự thảo lần 4 ngày 27-12-2010).

Theo điểm a khoản 1 điều 16 của thông tư liên tịch được dự thảo lần 4 nêu trên: “Trường hợp tòa án đã tiến hành mọi biện pháp nhưng vẫn không xác định được địa chỉ của đương sự ở nước ngoài, thì tòa án giải thích để đương sự yêu cầu tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú theo quy định tại chương XX và chương XXII của Bộ luật tố tụng dân sự.

Tòa án ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết vụ án theo quy định tại khoản 4 điều 189 Bộ luật tố tụng dân sự trong thời gian chờ giải quyết yêu cầu thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú. Trường hợp đương sự không yêu cầu tòa án tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú thì tòa án đình chỉ giải quyết vụ án theo quy định tại điểm d khoản 1 điều 168 Bộ luật tố tụng dân sự, trừ trường hợp đương sự đã biết việc ủy thác tư pháp nhưng cố tình trốn tránh nghĩa vụ với người có quyền”.

Như vậy, vụ án phân chia di sản thừa kế theo yêu cầu của bạn sẽ bị tạm đình chỉ. Chỉ khi thông tư liên tịch hướng dẫn nói trên được ban hành và có hiệu lực, vụ việc của bạn mới có cơ sở pháp lý để được tiếp tục giải quyết.

Một bạn đọc
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên