13/07/2005 06:48 GMT+7

Không thể đùa với thương hiệu "TP.HCM"!

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Thu Thảo - một bạn đọc Tuổi Trẻ - đã gọi điện đến chúng tôi với vẻ buồn bã: "Xem HTV đưa tin về Giải điền kinh quốc tế TP.HCM mà tôi thấy chạnh lòng khi khán đài gần như không có một khán giả nào".

Từ thất bại của Giải điền kinh quốc tế TP.HCM 2005:

pawxAS3s.jpgPhóng to
TT - Thu Thảo - một bạn đọc Tuổi Trẻ - đã gọi điện đến chúng tôi với vẻ buồn bã: "Xem HTV đưa tin về Giải điền kinh quốc tế TP.HCM mà tôi thấy chạnh lòng khi khán đài gần như không có một khán giả nào".

Còn một doanh nghiệp nhìn thể thao dưới góc độ kinh tế thì bức xúc: "TP.HCM không đơn thuần là địa danh, mà còn là một thương hiệu. Không thể chấp nhận việc đem tên TP.HCM gắn vào những hoạt động vớ vẩn được"...

Những bước lùi...

Tôi còn nhớ như in cuộc tranh tài đầy sôi động trong những năm đầu của Giải điền kinh quốc tế TP.HCM (1993 - 1995). Những cây bút viết thể thao nổi tiếng như Tường Vy, Phong Sương; thậm chí cả Lê Lành từ Hà Nội cũng lặn lội vào xem giải này.

Bởi ở đó, gần như là một giải điền kinh cấp khu vực Đông Nam Á khi những Thái Lan, Malaysia... đều gửi đội tuyển sang tham dự. Hay Hàn Quốc, Trung Quốc dù không dùng đến "dao mổ trâu" là đội tuyển, nhưng lực lượng gửi đến cũng ngang hoặc trên cơ Đông Nam Á.

Thế nhưng, vài năm gần đây, giải này đã như bong bóng xì hơi. Các đoàn khách toàn cử VĐV làng nhàng đến. Thậm chí cách đây hai năm, ban tổ chức còn có sáng kiến mời các sinh viên Lào, Campuchia đang học tại VN đến dự giải nhằm... tăng số lượng đoàn nước ngoài!

Không chỉ Tây chê mà ta cũng chê. Một quan chức Liên đoàn điền kinh VN nói thẳng: “Nếu không nể mặt TP.HCM, chúng tôi đã không cho đội tuyển tham dự".

Đáng lo hơn, không chỉ điền kinh mà ngay cả nhiều giải khác như judo, taekwondo cùng có cái đuôi "quốc tế TP.HCM" cũng đang có những bước lùi dữ dội so với những giải đầu tiên.

sPoUolhx.jpgPhóng to
Buổi đông nhất của giải... nhờ có Nguyễn Duy Bằng! Ảnh: S.H. - TR.D.
... và nguyên nhân

Cũng ở những năm đầu thập niên 1990, TP.HCM có một hoạt động thể thao quốc tế rất có tiếng vang là Giải marathon quốc tế TP.HCM. Giải này trên danh nghĩa do Liên đoàn điền kinh TP.HCM tổ chức, nhưng thực chất những việc lớn (lo kinh phí, mời VĐV nước ngoài) đều do Công ty Tiếp thị thể thao châu Á (Sports Asia) của ông Bruce Aiken đảm trách.

Ngày ấy, thể thao VN bắt đầu được tiếp cận với cách tổ chức một giải thể thao chuyên nghiệp. Ở giải đó, những nhà chuyên môn hoàn toàn đứng bên ngoài chuyện tài trợ, tiền bạc.

Sau vài năm tổ chức, cho rằng mình cũng làm được như Sports Asia, Liên đoàn điền kinh TP.HCM đã "hất cẳng" công ty này để ôm lấy giải marathon quốc tế. Và giải này đã "yểu mệnh" ngay tức thời! Nhắc lại chuyện cũ để thấy rằng nguyên nhân khiến hàng loạt giải thể thao quốc tế mang tên TP.HCM đang ngày càng đi xuống chính là từ chuyện ôm đồm này.

O9rEu3Gz.jpgPhóng to
* Ông Nguyễn Hoàng Năng - giám đốc Sở TDTT TP.HCM: “Đúng là coi thường "TP.HCM" quá!”

Nói thật là khi chứng kiến những gì đã diễn ra tại Giải điền kinh quốc tế TP.HCM vừa qua, với tư cách là người chịu trách nhiệm cao nhất về lĩnh vực thể thao của TP, tôi thật sự áy náy.

Ngay từ đầu, tôi đã có ý kiến là tạm ngưng tổ chức giải này một năm để chấn chỉnh lại, tuy nhiên ý kiến của các anh em làm chuyên môn cho rằng làm như thế thì giải bị mất đi tính truyền thống.

Không thể phủ định tất cả những gì đã được xem là truyền thống nên tôi đành chấp nhận. Nhưng khi giải diễn ra rồi thì mới thấy đúng là coi thường thương hiệu "TP.HCM" quá! Tôi sẽ chấn chỉnh chuyện này trong tương lai gần nhất...

KmAbR9fx.jpgPhóng to
* Ông Trần Quý Thanh - tổng giám đốc Công ty nước giải khát Number One (đơn vị tài trợ chính cho Giải điền kinh quốc tế TP.HCM): "Đây là giải cuối cùng tôi tài trợ"!

Với tư cách là nhà tài trợ nhiều năm cho giải, tôi thật sự không hài lòng và chúng tôi đã quyết định đây là giải cuối cùng mà mình tài trợ.

Với tư cách là một đơn vị thường xuyên tài trợ cho các hoạt động thể thao, tôi xin góp ý với các liên đoàn là hãy tập trung vào chuyên môn, các công việc khác hãy để cho những công ty quảng cáo làm. Có như thế doanh nghiệp chúng tôi mới mạnh dạn tài trợ cho thể thao.

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên