05/12/2006 21:22 GMT+7

Kiểm tra vị giác, phát hiện trầm cảm

TƯỜNG VY (Theo BBC)
TƯỜNG VY (Theo BBC)

TTO - Các nhà khoa học Trường ĐH Bristol (Anh) cho biết thực hiện kiểm tra vị giác có thể giúp chẩn đoán bệnh trầm cảm và xác định thuốc điều trị bệnh.

Qua nghiên cứu, họ phát hiện vị giác bị thay đổi bởi hai thành phần hóa học có trong não -serotonin noradrenaline. Sự thiếu cân bằng của hai thành phần hóa học này có liên quan đến trầm cảm. Tuy nhiên, chúng ảnh hưởng đến vị giác theo những cách khác nhau.

Các nhà khoa học cho biết trong cuộc thử nghiệm của họ, những người tình nguyện khỏe mạnh được cho dùng thuốc chống trầm cảm, làm tăng số lượng 2 thành phần hóa học nói trên ở não. Lượng serotonin tăng cho thấy giúp cải thiện độ nhạy của vị giác đối với vị ngọt và đắng, trong khi lượng noradrenaline tăng cải thiện độ nhạy đối với vị đắng và chua.

Tiến sĩ Lucy Donaldson, người đứng đầu nhóm nghiên cứu nói: “Phát hiện này rất thú vị. Cho đến nay chúng ta vẫn chưa có cách nào đơn giản để xác định thuốc nào là tốt nhất cho bệnh trầm cảm. Với kiểm tra vị giác, chúng ta có thể phát hiện sớm căn bệnh và kê toa thích hợp”.

Phát hiện này cũng cho rằng những ai hay bị stress hoặc lo lắng sẽ có vị giác ít nhạy hơn - điều này giải thích vì sao những người bị trầm cảm ăn uống kém.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Neuroscience.

TƯỜNG VY (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên