10/07/2012 07:32 GMT+7

Kiện... Tổ quốc mình

NGUYỄN HOÀNG LINH (từ Budapest)
NGUYỄN HOÀNG LINH (từ Budapest)

TT - Cuối tháng 6 vừa qua, Tòa án Nhân quyền châu Âu (trụ sở tại Strassbourg, Pháp) vừa tuyên bố phần thắng thuộc về một người gốc Tzigane tại Hungary bị cảnh sát bạo hành kiện chính Tổ quốc mình.

Chuyện xảy ra lúc 9g ngày 4-9-2010 tại Tiszalúc, một làng nhỏ ở Hungary, nơi một gia đình gốc Tzigane làm lễ đặt tên cho con họ trong vườn nhà của mình. Viện cớ “gây mất trật tự”, cảnh sát đã tới và yêu cầu gia đình vặn nhạc nhỏ đi.

Đề nghị đó được gia đình chấp thuận. Tuy nhiên, nửa tiếng sau, cảnh sát lại huy động một lực lượng lớn dùng dùi cui và hơi cay giải tán những người tham dự buổi lễ đặt tên.

Một phụ nữ gốc Tzigane, cô Kiss Borbála (27 tuổi) bị nhiều cảnh sát nắm cổ áo kéo lê dưới mặt đất, khiến cô bị thương ở lưng và bị tuột áo khiến phần ngực bị hở trước mặt mọi người. Sau đó, cô còn bị khám người rồi đẩy lên xe cảnh sát và đưa về đồn.

Bất bình trước cách hành xử thô bạo của cảnh sát, các bị hại đã tố giác cơ quan công lực. Đơn tố giác của họ bị bác và sau đó, cuộc điều tra được tiến hành căn cứ đợt tố giác tiếp theo - với sự hỗ trợ của tổ chức dân sự “Hiệp hội vì các quyền tự do” (TASZ) - cũng vẫn bị đình chỉ tại các cấp của tòa.

Thêm vào đó, các bị hại còn bị khởi tố với tội danh cản trở người thừa hành công vụ và rất nhanh chóng, bản án sơ thẩm đối với họ đã được tuyên vào tháng 3-2012.

Không lùi bước, Kiss Borbála đề nghị TASZ xem xét trường hợp của cô trong khuôn khổ một chương trình hỗ trợ pháp lý cho người gốc Tzigane mà tổ chức này thực hiện. Phối hợp cùng Trung tâm các quyền của người Tzigane châu Âu, TASZ đưa vụ việc lên Tòa án Nhân quyền châu Âu vào tháng 9-2011.

Hai tổ chức bảo vệ nhân quyền và dân quyền này cho rằng cách hành xử dã man và không tương xứng của cảnh sát cũng như việc chính quyền Hungary không điều tra một cách thích hợp sai phạm của cơ quan công lực là vi phạm điều 3 của công ước châu Âu về nhân quyền, đó là việc cấm sự trừng phạt hoặc đối xử vô nhân đạo, làm mất phẩm giá con người.

Ngày 26-6, Tòa Strassbourg ra phán quyết tuyên bố biện pháp xử lý tàn nhẫn của cảnh sát Hungary đối với cô Kiss Borbála là đi ngược lại công ước châu Âu về nhân quyền.

Cho dù Tòa Strassbourg cho rằng chưa đủ bằng chứng để chứng tỏ có sự phân biệt đối xử trong trường hợp này (nguyên đơn là người gốc Tzigane), nhưng tòa cũng buộc Nhà nước Hungary phải bồi thường danh dự cho cô Kiss Borbéla khoản tiền 5.000 euro, đồng thời chi trả 3.000 euro để bù đắp các khoản án phí mà nguyên đơn bỏ ra trong vụ kiện.

Quan điểm của Tòa án nhân quyền châu Âu cho thấy tư pháp quốc tế đòi hỏi các quốc gia phải có cái nhìn nghiêm khắc đối với mọi trường hợp mà có thể nghi vấn một cách có cơ sở là cảnh sát đã bạo hành hoặc có cách hành xử “quá trớn” vượt mức cho phép. Bản án của tòa cũng cũng nhấn mạnh về một công dân châu Âu sau khi đã thất bại trước cơ quan tư pháp trong nước, vẫn còn một “cửa” để đòi công lý và nhân quyền cho mình...

NGUYỄN HOÀNG LINH (từ Budapest)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên