19/02/2024 11:47 GMT+7

Lái xe non kinh nghiệm, không tuân thủ quy định là nguyên nhân gây tai nạn trên cao tốc?

Nhiều bạn đọc cho rằng nếu tài xế tuân thủ quy định, không phóng nhanh vượt ẩu... sẽ hạn chế phần nào những tai nạn đã xảy ra trên cao tốc trong thời gian gần đây.

Hiện trường hai ô tô bị tông hư hỏng nặng, một xe nát bét trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào tối 16-2 - Ảnh: TÚ NGUYỄN

Hiện trường hai ô tô bị tông hư hỏng nặng, một xe nát bét trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào tối 16-2 - Ảnh: TÚ NGUYỄN

Như đã thông tin, sau hàng loạt tai nạn xảy ra trên đường cao tốc trong thời gian gần đây, nhiều bạn đọc cho rằng trong xu hướng phát triển chung như hiện nay rất cần kỹ năng lái xe trên đường cao tốc.

Nếu tài xế tuân thủ quy định, không phóng nhanh vượt ẩu sẽ hạn chế phần nào những trường hợp thương tâm.

Tài xế đi đường cao tốc cần nhiều kỹ năng, kinh nghiệm

Đi tìm lời giải cho những vụ tai nạn trên cao tốc xảy ra trong thời gian gần đây, bạn đọc Thành viết: "Mình hay chạy cao tốc và luôn thấy tình trạng xe sau chạy sát đuôi xe trước, không hề giữ khoảng cách an toàn.

"Đất nước mình còn nghèo, có tiền tới đâu làm đường tới đó. Không thể đòi hỏi thêm được. Nên đừng đổ lỗi tại đường. Đi đường vẫn còn nhiều tài xế chạy rất ẩu cả xe khách, xe con, xe tải... Mỗi chúng ta ý thức hơn khi tham gia giao thông sẽ bớt đi những đau lòng không đáng có".
Ý kiến bạn đọc Nhiệm Lê

Đã vậy, còn thêm tình trạng xe chạy chậm không chạy làn ngoài cùng, mà cứ chạy làn bên trong"

"Do vậy, rất cần ban hành luật chạy xe trên đường cao tốc, nếu không thì tình trạng này sẽ còn diễn ra liên tục' - bạn đọc Thành đề nghị.

Cùng một góc nhìn, bạn đọc Trần Hiệp kết luận: "90% lỗi do tài xế không giữ đúng khoảng cách giữa 2 xe, còn lại là quá tốc độ và vượt ẩu. Đề nghị công an phạt nặng những tài xế vi phạm".

Không nói chung chung, bạn đọc nick name L.A.T. rất cụ thể: "Chạy trên cao tốc các bác tài xin giữ cái đầu lạnh, tỉnh táo quan sát gương chiếu hậu khi chuyển làn. Cái câu xe mất lái với mất thắng khó nghe lắm, chỉ có tài xế mất tỉnh táo, thiếu kinh nghiệm, tay lái yếu mới gây tai nạn thôi...".

Trong khi đó, bạn đọc Tuấn Lê thêm: "Ngoài các nguyên nhân khách quan ra thì nguyên nhân chủ quan ít được nói tới là kinh nghiệm lái xe trên đường cao tốc của các tài xế non kinh nghiệm. Coi chạy mà phát nản, thậm chí có ông kia lui cái xe hơn 30 phút vẫn chưa xong, sợ thật sự...".

"Không chịu giữ khoảng cách an toàn, cứ điền vào chỗ trống, chạy vào làn dừng khẩn cấp là những bệnh khó chữa của các tài xế hiện nay. Bệnh này chỉ hết khi việc xử phạt phải thật nặng, nhanh chóng nhất. Tất cả nguyên nhân của tai nạn giao thông đều do tài xế gây ra hết" - bạn đọc Lão Gàn kết luận.

Giải pháp nào để hạn chế tai nạn trên cao tốc?

"Mấy ngày đầu năm cao tốc gặp tai nạn suốt vậy. Đề nghị lắp đặt camera dày đặc trên cao tốc để giám sát, xe nào chạy ẩu hay quá tốc độ thì phạt nguội là sợ à" - bạn đọc Huy nêu ý kiến.

Góp thêm một góc nhìn, bạn đọc Quốc bổ sung: "Nguyên nhân tai nạn liên hoàn trên cao tốc những ngày qua, đặc biệt trên tuyến cao tốc mà mình đã đi qua và nhận thấy là do không có trạm dừng để đi "toilet".

Xe chạy làn trong dễ bị bất ngờ khi xe trước giảm tốc để vào khu khẩn cấp đi toilet. Tình trạng xe ra vô tốc độ chậm và đột ngột xảy ra trên toàn tuyến rất nguy hiểm, một phần khi phụ nữ không đi toilet ở các khu dừng khẩn cấp được cũng làm cho tài xế tâm lý gấp gáp ít nhiều mất an toàn.

Điều này sẽ càng thêm nguy hiểm khi toàn tuyến cao tốc thông xe thì không phải 200km, mà làm 500km không có toilet.

Vì vậy, tôi đề nghị các ban ngành xem xét hợp lý. 50km có 1 trạm dừng, cây xăng...".

Là một việc nhỏ, nhưng rất đáng lưu tâm, đó là việc thắt dây an toàn khi đi cao tốc.

Về ý này, bạn đọc QS viết: "Có một điều nên cảnh báo mọi người khi đã ngồi vào xe thì phải đeo dây an toàn. Cảnh sát giao thông nên điều tra thêm việc đeo dây an toàn để cảnh báo mọi người khi ngồi vào xe".

"Cao tốc cho phép chạy 120km/h mà mấy bác xe dịch vụ, xe cá nhân cứ ôm cái xe chạy 50-60km/h nên xe chạy tốc độ cao né không kịp. Ngoài việc chạy quá tốc độ phạm luật thì thiết nghĩ cơ quan chức năng nên phạt nặng hơn với những phương tiện đi không đủ tốc độ trên cao tốc" - bạn đọc Mạnh Epoxy góp ý.

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, để phát huy tối đa hiệu quả của các tuyến cao tốc hiện nay, cần ưu tiên làm gì?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Thủ tướng chỉ đạo làm rõ nguyên nhân tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La SơnThủ tướng chỉ đạo làm rõ nguyên nhân tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ngày 18-2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký công điện chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên