26/04/2016 12:34 GMT+7

Lạm dụng tình dục, cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ bị kiện 

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Một học sinh cũ của cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ Dennis Hastert hôm qua đã kiện ông nợ cậu ta đến 1,8 triệu USD hợp đồng "bịt miệng" trong vụ lạm dụng tình dục mà ông Hastert thực hiện khoảng 30 năm trước. 

Cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ Dennis Hastert rời tòa án Dirksen ở Chicago hồi tháng 10-2015 - Ảnh: Chicago Tribune
Cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ Dennis Hastert rời tòa án Dirksen ở Chicago hồi tháng 10-2015 - Ảnh: Chicago Tribune

Hãng tin AFP cho biết vụ kiện xảy ra chỉ hai ngày trước khi ông Hastert bị một tòa án ở Chicago đưa ra xét xử tội vi phạm luật ngân hàng liên quan đến những khoản bịt miệng trong hợp đồng trên.

Số tiền 1,8 triệu USD là phần còn lại trong thỏa thuận trị giá 3,5 triệu USD giữa ông Hastert và nạn nhân nhằm giải quyết vụ lạm dụng tình dục đã xảy ra từ 30 năm trước.

Dù đơn kiện được nạn nhân gửi đến cơ quan chức năng theo cách “nặc danh”. Nguyên đơn dùng biệt hiệu rất chung chung là “Jame Doe” đứng tên đơn kiện.

Song, với những cáo buộc trong đơn cho biết anh là nạn nhân được đề cập trong bản cáo trạng buộc tội của tòa án liên bang Mỹ đối với ông Hastert hồi năm ngoái.

“Jame Doe” đệ đơn lên tòa án ở Yorkville, cáo buộc ông Hastert đã quấy nhiễu tình dục và lạm dụng nguyên đơn trong một nhà nghỉ khi đang trên đường dự một cuộc thi đấu vật, khi anh mới 14 tuổi. 

Hậu quả đã khiến cho nguyên đơn phải chịu nhiều vấn đề về sức khỏe lâu dài trong cuộc sống.

“Nhiều năm sau, nguyên đơn chịu nhiều đau đớn khiến phải thất nghiệp, thay đổi công việc, vật lộn với chứng trầm cảm, nhập viện điều trị và phải chữa trị chứng tâm thần trong thời gian dài”- “Jame Doe viết trong đơn kiện.

Nạn nhân trên được đề cập trong cáo trạng buộc tội với bí danh là “Individual A”, là một trong bốn cựu học sinh được cho là từng bị ông Hastert lạm dụng tình dục khi ông còn là thầy giáo dạy đô vật tại trường trung học phổ thông ở thành phố Yorkville, bang Illinois.

Luật sư của ông Hastert đã từ chối bình luận về vụ kiện mới nhất này.

Dù thời hạn truy tố tội lạm dụng tình dục đối với ông Hastert đã qua do những vụ việc trên đã diễn ra từ những năm 1960 cho đến đầu những năm 1980.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ vẫn cáo buộc ông Hastert vi phạm luật ngân hàng khi thực hiện những khoản thanh toán “bịt miệng” đối với nạn nhân và nói dối Cục điều tra liên bang về những khoản thanh toán này.

Nằm 2015, cựu chủ tịch Hastert đã nhận tội vi phạm luật ngân hàng. Vụ việc sẽ được đưa ra xét xử vào ngày 27-4-2016.

Các công tố viên liên bang cho biết thực sự ông Hastert có thể đã chi trả cho nạn nhân tổng cộng 1,7 triệu USD hoặc ít hơn thế từ giữa năm 2010 đến 2014. Những giao dịch chi trả phí “bịt miệng” này chỉ dừng lại khi chính quyền liên bang Mỹ bắt đầu điều tra ông ấy.

Dennis Hastert giữ chức chủ tịch Hạ viện lâu nhất của đảng Cộng hòa trong lịch sử nước Mỹ (từ năm 1999-2007).

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên