06/07/2016 09:00 GMT+7

Làm gì khi bị cấp mã số thuế khống?

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TTO - Không chỉ anh Võ Minh Phúc (Đồng Tháp) bỗng dưng có mã số thuế (MST), Tuổi Trẻ còn nhận được nhiều phản ảnh tương tự, thậm chí có người được cấp đến hai MST.

Chị N.A.H. (Hà Nội) cho biết khi đi quyết toán thuế thu nhập cá nhân, chị bị cơ quan thuế yêu cầu giải trình vì có đến hai MST. Ngoài một MST được cấp ngày 20-10-2009, chị còn có một MST khác được cấp ngày 3-12-2014.

Rắc rối vì MST khống

“Tôi hết sức bất ngờ vì từ trước đến nay tôi chỉ đăng ký một MST được cấp năm 2009. Càng khổ hơn khi cơ quan thuế ách hồ sơ hoàn thuế lại và yêu cầu giải trình về MST thứ hai” - chị H. nói.

Theo tìm hiểu, hai MST của chị H. được cấp từ hai số CMND khác nhau. MST đầu tiên cấp trên số CMND cũ do Cục Thuế Hà Nội quản lý. MST sau được cấp từ CMND mới thuộc sự quản lý của Chi cục Thuế Q.12 (TP.HCM).

Sau đó chị H. phải làm việc với cơ quan thuế, cam kết không sử dụng MST thứ hai để kê khai thuế và làm lại tờ khai quyết toán thuế. “Tôi yêu cầu cơ quan thuế làm rõ và có biện pháp xử lý nhưng đến nay MST này vẫn đang tồn tại trên hệ thống” - chị H. nói.

Chưa hết, khi làm thủ tục giảm trừ gia cảnh cho người thân, chị H. phát hiện cha chị cũng có một MST được đăng ký tại Quảng Trị. Chị H. khẳng định cha chị nghỉ hưu đã lâu và chưa từng xin cấp MST.

Tương tự, anh Trần Thanh Phong (Bình Thuận) chưa từng xin cấp MST nhưng cũng bị ai đó dùng số CMND của mình đăng ký MST vào ngày 11-10-2010 nhưng dưới tên của người khác.

Khiếu nại ở đâu?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết sau khi nhận được khiếu nại của người nộp thuế, nơi này đang yêu cầu các bộ phận rà soát lại.

“Người nộp thuế khi phát hiện không đăng ký nhưng bỗng dưng được cấp MST có thể khiếu nại lên chi cục thuế nơi quản lý MST. Cơ quan thuế sẽ kiểm tra đơn vị nào đã xin cấp MST, vì mục đích gì.

Sau khi xác minh nếu thấy đúng và họ không có nhu cầu sử dụng thì cơ quan thuế sẽ hủy MST. Khi người nộp thuế có nhu cầu đăng ký lại sẽ được cấp MST mới” - vị này nói.

Theo ông Nguyễn Thái Sơn - nguyên trưởng phòng thuế thu nhập cá nhân Cục Thuế TP, nhiều đơn vị lợi dụng kẽ hở trong việc cấp MST theo cơ chế thông thoáng để xin cấp MST nhằm phục vụ cho mục đích khác, đặc biệt là lách thuế.

“Tôi đề nghị Tổng cục Thuế có biện pháp kiểm soát tình trạng này, tránh việc người nộp thuế bị lợi dụng thông tin, dẫn đến những phiền toái trong việc kê khai quyết toán thuế sau này. Đồng thời Tổng cục Thuế nên xử lý mạnh tay những doanh nghiệp vi phạm” - ông Sơn kiến nghị.

Trong khi đó, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết đã ghi nhận được thông tin trên và hứa sẽ tạo điều kiện giải quyết những vướng mắc cho các trường hợp bị một đơn vị nào đó lợi dụng thông tin cá nhân đăng ký MST khống.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên