23/12/2011 02:03 GMT+7

Lắm kiểu xác nhận tình trạng hôn nhân

NGUYỄN THANH XUÂN
NGUYỄN THANH XUÂN

TT - Tuổi Trẻ ngày 6-12-2011 có phản ánh việc xã Chi Lăng Bắc, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương xác nhận tình trạng hôn nhân của anh Vũ Xuân Thắng là “chưa kết hôn với ai”, trong khi lẽ ra phải xác nhận đúng theo mẫu là “chưa đăng ký kết hôn với ai”.

Do đó, UBND phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM, nơi anh cư ngụ hiện tại, không cho anh được kết hôn.

Thực tế cho thấy rất nhiều trường hợp UBND cấp xã xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân không đúng mẫu, từ đó dẫn đến việc các địa phương khác từ chối cho đăng ký kết hôn, gây khó cho người dân.

Như trường hợp của chị N.T.T.P. được UBND xã Hưng Khánh Trung A, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre xác nhận tình trạng hôn nhân là “... xin đăng ký kết hôn lần nhất là đúng”. Chị N.T.N.H. ở xã Vũng Liễu, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang lại được xác nhận “đăng ký kết hôn lần thứ nhất”. Khi chị P., chị H. đến UBND xã Long Hậu, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp đăng ký kết hôn với chồng thì UBND xã Long Hậu vì thông cảm cho hai chị nên phải “miễn cưỡng” chấp nhận hồ sơ.

Không chỉ xác nhận không đúng mẫu quy định, UBND một số xã còn xác nhận một cách qua loa. Chẳng hạn trường hợp của anh N.V.C. được UBND xã Tân An, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh xác nhận “chưa đăng ký kết hôn tại xã”. Còn giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của chị H.T.P.T. ở xã Phước Vinh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh lại do trưởng ấp xác nhận, nhưng chủ tịch UBND xã vẫn ký tên, đóng dấu!

Theo thông tư 01 hướng dẫn nghị định 158 quy định nội dung xác nhận tình trạng hôn nhân phải được ghi rõ: đương sự hiện tại chưa đăng ký kết hôn với ai (ví dụ: Anh Nguyễn Văn A, hiện đang cư trú tại..., hiện tại chưa đăng ký kết hôn với ai); đối với người đã có vợ/chồng nhưng đã ly hôn hoặc người kia đã chết thì cũng phải ghi rõ điều đó (ví dụ: Anh Nguyễn Văn A, hiện đang cư trú tại... đã đăng ký kết hôn, nhưng đã ly hôn theo bản án ly hôn số... ngày... tháng... năm... của Tòa án nhân dân..., hiện tại chưa đăng ký kết hôn với ai).

NGUYỄN THANH XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên