03/08/2011 10:13 GMT+7

Lần đầu thấy oxy trong vũ trụ

TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News)
TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News)

TTO - Tạp chí Astrophysical Journal vừa công bố một thành công đáng kể của các nhà khoa học khi lần đầu tiên tìm thấy những phân tử khí oxy trong vũ trụ.

nXct7XEP.jpgPhóng to

Phần oxy ẩn dấu trong vũ trụ được tin là ở trong các đám bụi hoặc băng - Ảnh: SPL

Kính viễn vọng không gian Herschel - có chức năng đặc biệt nhạy cảm với ánh sáng hồng ngoại - đã nhìn thấy được những phân tử khí oxy đan kết với nhau trong khu vực hình thành sao thuộc chòm sao Orion.

Oxy là yếu tố thứ ba có nhiều nhất trong vũ trụ, sau khí hydro, heli và là yếu tố tiên quyết cho sự sống nhưng chúng chưa bao giờ được tìm thấy trong vũ trụ. Các nhà khoa học tin rằng oxy hiện diện trong không gian, trong các đám bụi hay trong băng.

Các nhà khoa học chọn một ngôi sao trong chòm Orion và “sự đánh cược” này đã thành công. Nhóm nghiên cứu cho rằng trong khu vực hình thành sao trong chòm sao Orion, oxy được “nướng” từ băng và bụi trong phần ấm và hỗn loạn của vũ trụ.

Ông Paul Goldsmith, nhà nghiên cứu chính trong dự án Oxy Herschel, nói: “Điều này giải thích vì sao một số phân tử oxy bị ẩn đi. Nhưng thật là đặc biệt khi chúng tôi đã phát hiện nơi mà những phân tử oxy xuất hiện. Vũ trụ vẫn đang nắm giữ nhiều bí mật mà chúng ta cần khám phá”.

TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: vũ trụ Oxy chòm sao