24/10/2014 10:05 GMT+7

Lần đầu tiên tại Việt Nam: mổ thay van tim vào vị trí mới

L.ANH
L.ANH

TT - Ca mổ vừa được tiến hành tại Viện Tim mạch quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, cho bệnh nhân Nguyễn Thế Đức (25 tuổi, ở Mê Linh, Hà Nội).

Bệnh nhân Đức đã mổ thay van tim ba lần kể từ năm 2008 trước ca mổ này, do chứng bệnh tự miễn rất hiếm gặp khiến van tim tự bong khỏi vị trí được ghép.

Theo bác sĩ Dương Đức Hùng - trưởng đơn vị phẫu thuật tim mạch Viện Tim mạch quốc gia, các trường hợp thương tổn phức tạp ở phần gốc động mạch chủ như trường hợp bệnh nhân Đức nếu thay van tim ở vị trí thông thường, van tim sẽ bong trở lại sau một thời gian điều trị.

Do đó bác sĩ đã khâu liền vị trí gốc động mạch chủ cũ, tạo một đường thông mới ở mỏm tim sang động mạch chủ.

Phương pháp mới này, theo bác sĩ Hùng, có thể sẽ giải quyết được triệt để tình huống bong van tim như bệnh nhân đã gặp sau các lần phẫu thuật trước đây.

Bác sĩ Hùng cũng cho biết trên thế giới đã có 2-3 quốc gia có báo cáo các trường hợp phẫu thuật tương tự, nhưng ở VN đây là cơ sở y tế đầu tiên triển khai loại phẫu thuật này.

Cho đến nay đã có ba bệnh nhân được tạo ống thông mới từ mỏm tim sang động mạch chủ, cả ba bệnh nhân đều hồi phục sau mổ nhanh và chưa gặp biến chứng sau mổ.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên