06/06/2014 19:27 GMT+7

Lần đầu tiên thực hiện cấy tim nhân tạo ở Việt Nam

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TTO - Chiều 6-6, GS.TS Bùi Đức Phú, giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết ê kíp bác sĩ bệnh viện vừa thực hiện cấy quả tim nhân tạo bán phần (heartware) cho nam bệnh nhân 39 tuổi.

FZxSPvBN.jpgPhóng to
Lần đầu ở Việt Nam thực hiện cấy tim nhân tạo cho một bệnh nhân mắc bệnh cơ tim giãn giai đoạn cuối
J0bmzYDJ.jpgPhóng to
Ê kíp bác sĩ Bệnh viên Trung ương Huế đang cấy tim nhân tạo cho bệnh nhân 39 tuổi.
SZUXkXeH.jpgPhóng to
Cấy quả tim nhân tạo bán phần (heartware) cho nam bệnh nhân 39 tuổi
BVP5jnFZ.jpgPhóng to
Ca mổ kéo dài 5 giờ do đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện với sự hỗ trợ của chuyên gia của bệnh viện Saint Vintcent (Úc)

Ông Phú cho biết đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện cấy tim nhân tạo cho bệnh nhân bị mắc bệnh cơ tim giãn giai đoạn cuối. Trước đó, bệnh nhân Hoàng Quốc B. (làm nghề đánh cá) mắc bệnh cơ tim giãn giai đoạn cuối, không còn đáp ứng với điều trị nội khoa, phải ghép tim mới có thể duy trì được sự sống.

Ca mổ được thực hiện lúc 8g sáng 6-6, kéo dài 5 giờ, do đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện với sự hỗ trợ của chuyên gia của bệnh viện Saint Vintcent (Úc). Sau mổ diễn biến khá thuận lợi, cung lượng tim từ 2lít/phút đã tăng lên 4lít/phút, quả tim nhân tạo hoạt động rất hiệu quả, bệnh nhân đang dần hồi phục.

Theo ông Phú, đã có bệnh nhân sống 7 năm bằng quả tim nhân tạo heartware này với chất lượng cuộc sống tốt hơn, và bệnh nhân sẽ có nhiều cơ hội hơn để được ghép tim phổi một khi có người cho chết não thích hợp. Với việc thực hiện thành công ca mổ cấy tim nhân tạo bán phần cho bệnh nhân B. sẽ mở ra một hướng đi mới trong việc điều trị các bệnh nhân suy tim, suy tim - phổi giai đoạn cuối bằng công nghệ hiện đại.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên