20/10/2006 21:34 GMT+7

Lần đầu tiên trình diễn đúc trống đồng Đông Sơn

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Ngày 20-10, tại Bảo tàng Văn hoá các dân tộc VN, Bộ VHTT và tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp tổ chức trình diễn đúc trống đồng Đông Sơn, được mô phỏng theo phiên bản của trống đồng Ngọc Lũ và trống đồng Quảng Xương - Thanh Hóa.

DtFi946f.jpgPhóng to

Trống đồng Ngọc Lũ (Bình Lục). Ảnh:www.hanam.gov.vn

Đây là lần đầu tiên nghệ thuật đúc trống đồng được trình diễn tại nước ta và là một trong nhiều hoạt động hướng tới Năm du lịch Quốc gia diễn ra tại Thái Nguyên-2007.

Với chủ đề "Hướng về cội nguồn", các nghệ nhân là hội viên Hội Cổ vật Thanh Hoa (thuộc Sở Văn hóa - Thông tin Thanh Hóa) và làng nghề đúc đồng Trà Đông, xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hoá, Thanh Hóa đã trình diễn đúc trống đồng Đông Sơn, mô phỏng theo trống đồng Ngọc Lũ (đường kính 119cm, cao 95cm) và trống đồng Quảng Xương (đường kính 63cm, cao 49cm).

Các nghệ nhân đã trình diễn quy trình đúc trống đồng bằng phương pháp thủ công như: nhóm lò, rót kim loại quý vào khuôn trống đồng, làm men giả cổ trên trống đồng mới đúc xong với sự đóng góp nhiều kim loại quý của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp lớn trong cả nước.

Được biết, sau khi đúc xong, chiếc trống đồng này sẽ được lưu giữ và trưng bày tại Bảo tàng văn hóa các dân tộc VN nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho các thế hệ hiểu biết về di sản văn hoá quý giá của dân tộc.

Trong dịp này, cũng đã diễn ra buổi giao lưu của 12 đoàn nghệ thuật và bảo tàng trong cả nước như: Tuyên Quang, Lạng Sơn, Sơn La, Hoà Bình, Thái Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Phú Thọ...

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên