15/05/2012 03:02 GMT+7

Lắng nghe ý kiến người nộp thuế

ÁNH HỒNG thực hiện
ÁNH HỒNG thực hiện

TT - Từ ngày 21 đến 27-5, Cục Thuế TP.HCM sẽ tổ chức tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế”. Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng Hạnh, Cục Thuế TP.HCM.

Ông Hạnh nói:

1XUUOS4a.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Trọng Hạnh - Ảnh: Ánh Hồng
- Có rất nhiều hoạt động trong tuần lễ này. Ngoài các buổi đối thoại với các doanh nghiệp (DN) do 24 chi cục thuế quận huyện tổ chức, Cục Thuế TP.HCM cũng sẽ lựa chọn khoảng 1.000 DN tiêu biểu cho từng ngành nghề, lĩnh vực, đặc biệt các lĩnh vực nóng, có bức xúc nhiều nhất đến đối thoại trong ngày 25-5. Trong suốt tuần lễ “lắng nghe”, cơ quan thuế cũng huy động thêm lực lượng chuyên viên các lĩnh vực đất đai, môi trường... ngồi tại các bàn tiếp dân để trực tiếp lắng nghe và giải quyết ngay những ý kiến, phản ảnh của người dân, DN...

* Có khác biệt gì trong tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế” lần này so với lần tổ chức trước?

- Khác với lần trước, trong tuần lễ “lắng nghe” lần này Cục Thuế TP.HCM mời lãnh đạo Tổng cục Thuế và đại diện Vụ Tuyên truyền, Vụ Chính sách... dự buổi đối thoại do Cục Thuế TP.HCM tổ chức để trực tiếp tháo gỡ vướng mắc. Cục Thuế cũng phối hợp với một số báo để tạo thêm kênh tiếp nhận ý kiến, phản ảnh của người nộp thuế.

Có thể nói những phản hồi, góp ý của người nộp thuế là cơ sở quan trọng để cơ quan thuế nhìn lại mình. Lần đối thoại trước DN phản ảnh việc nộp tờ khai thuế mất quá nhiều thời gian, Cục Thuế đã bắt tay vào khai qua mạng dù kết quả chưa cao. Phản ảnh về tần suất nộp tờ khai quá dày cũng đã được cơ quan thuế nghiên cứu và đưa vào dự thảo sửa đổi Luật quản lý thuế. Đặc biệt, với những góp ý về thái độ, tinh thần phục vụ của viên chức thuế, Cục Thuế TP.HCM đã đi kiểm tra và chấn chỉnh. Hiện nay các chi cục thuế đều có bộ phận hỗ trợ người nộp thuế.

* Nhiều doanh nghiệp phản ảnh nhân viên thuế tại các chi cục vẫn làm khó dân?

- Không thể chỉ tổ chức “lắng nghe” một lần mà đạt được kết quả cao nhất. Tuy nhiên, chính những phản ảnh của người nộp thuế là sự cảnh tỉnh với những công chức có thái độ chưa tốt. Tôi cho rằng nếu cơ chế phản hồi thông tin cho những lãnh đạo có trách nhiệm được tổ chức thường xuyên hơn thì muốn hay không, viên chức thuế phải tự điều chỉnh mình. Cục Thuế TP.HCM dự kiến tổ chức tuần lễ lắng nghe hằng năm. Có thể lần đầu người dân chưa quen, chưa dám phản ảnh nhưng dần dần khi họ nhìn thấy thái độ cầu thị thật sự thì sẽ tạo được sự tin tưởng ở người nộp thuế.

w7zY6lj8.jpgPhóng to
Cơ quan thuế đang từng bước cải cách thủ tục hành chính để giảm bớt phiền hà cho người nộp thuế. Trong ảnh: cảnh chen lấn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2011 tại Cục Thuế TP.HCM - Ảnh: Ánh Hồng

* Mỗi tháng Cục Thuế TP.HCM phát hành hàng ngàn công văn trả lời vướng mắc cho DN, trong đó phần lớn cùng một vấn đề. Tại sao không đưa tất cả văn bản trả lời DN lên trang web vừa để DN có kênh tham khảo vừa thể hiện sự công khai, minh bạch trong thông tin chính sách?

- Tôi đã yêu cầu tất cả văn bản trả lời đều phải đưa lên trang web của Cục Thuế TP.HCM để các DN có thể tham khảo, trừ những vấn đề hết sức biệt lệ. Tuy nhiên, cũng có thực tế là hiện nay Cục Thuế TP.HCM không có lực lượng chuyên trách để làm việc này. Do vậy nhiều thông tin không được cập nhật kịp thời. Cục Thuế đang xin thêm nhân sự, đồng thời tập trung lực lượng để cải tiến trang web nhằm tạo thêm kênh thông tin cho DN.

* Trong tháng 4 một số DN nộp hồ sơ khai quyết toán thuế tại Cục Thuế TP đã bị từ chối nhận, cán bộ thuế yêu cầu về nộp qua mạng, trong khi DN chưa đăng ký chữ ký số. Có quy định nào bắt buộc DN phải kê khai qua mạng hay không?

- Hiện nay chưa có quy định buộc người nộp thuế phải kê khai qua mạng, nhưng tới đây quy định này sẽ được đưa vào điều luật trong Luật quản lý thuế. Vừa qua có xảy ra tình trạng cán bộ thuế thúc người nộp thuế phải kê khai qua mạng. Đó không phải chủ trương lãnh đạo cục, nhiều người đã phản ảnh và Cục Thuế đã chấn chỉnh.

Tuy nhiên, cũng nói thêm là số lượng giao dịch giữa người nộp thuế và cơ quan thuế mỗi năm khoảng 10 triệu lượt. Nếu vẫn giao dịch trực tiếp thì không thể nào cải cách thủ tục hành chính được, mà chỉ có thể khắc phục bằng giao dịch điện tử. Việc này đòi hỏi phải có sự phối hợp cao giữa hai bên cộng thêm điều kiện kỹ thuật đi theo phải tương thích.

* Nhiều DN phải giải thể do kinh tế khó khăn, nhưng phòng đăng ký kinh doanh chỉ chấp nhận cho DN giải thể khi đã hoàn thành nghĩa vụ thuế, có xác nhận không thiếu thuế. Trong khi đó, việc kiểm tra quyết toán thuế những DN xin giải thể làm rất chậm, có nhiều trường hợp trên sáu tháng vẫn chưa được kiểm tra quyết toán, thưa ông?

- Cục Thuế TP.HCM đã làm việc với Bộ Tài chính và thống nhất xử lý vấn đề này theo hướng khi làm thủ tục giải thể DN tự làm đúng các thủ tục, tự báo cáo, tự quyết toán, tự tính ra số thuế phải nộp và đi nộp thuế, sau đó gửi báo cáo cho cơ quan thuế. Hết thời gian nếu cơ quan thuế không kiểm tra thì cơ quan thuế chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, DN phải lưu trữ hồ sơ trong vòng năm năm và khi cơ quan thuế yêu cầu thì DN phải trả lời. Nếu cơ quan thuế kiểm tra phát hiện sai sót thì DN phải chịu trách nhiệm. Tới đây cơ quan thuế sẽ ra văn bản về vấn đề này.

Hướng dẫn giãn thuế GTGT

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn vừa ký ban hành văn bản số 6326 hướng dẫn thực hiện giãn thuế GTGT tháng 4, 5 và 6. Theo đó, các DN đang nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuộc các đối tượng được giãn thuế theo nghị quyết số 13 của Chính phủ gồm: DN nhỏ và vừa (không bao gồm DN hoạt động trong lĩnh vực xổ số, chứng khoán, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm...), DN sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông, lâm, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử, xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội chỉ kê khai số thuế GTGT phải nộp các tháng 4, 5 và 6 theo quy định nhưng chưa phải nộp ngay. Số thuế này sẽ được nộp chậm nhất vào ngày 20-11-2012, 20-12-2012 và 20-1-2013. Bộ Tài chính cũng cho biết sẽ ban hành thông tư hướng dẫn cụ thể việc thực hiện nghị quyết 13 của Chính phủ.

ÁNH HỒNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên