08/11/2013 15:58 GMT+7

Lãnh đạo tình báo Anh: "Khủng bố vui sướng vì Snowden"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Lãnh đạo ba cơ quan tình báo Anh MI5, MI6 và GCHQ khẳng định al-Qaeda và các tổ chức khủng bố khác đã “xoa tay vui mừng” khi Edward Snowden công khai các tài liệu mật.

id4LlwyB.jpgPhóng to
Ba sếp tình báo Anh Andrew Parker, John Sawers, và Iain Lobban (từ trái sang phải) lần đầu tiên xuất hiện trên truyền hình - Ảnh: AFP

Theo báo Guardian, cuộc điều trần trước Quốc hội là lần đầu tiên sếp của ba cơ quan tình báo Anh xuất hiện trên truyền hình và nói về các hoạt động tình báo. “Kẻ thù của chúng ta đang xoa tay vui mừng - ông John Sawers, lãnh đạo MI6, tuyên bố - Vụ rò rỉ của Snowden đã đe dọa các chiến dịch tình báo của chúng ta”.

Ông Iain Lobban, lãnh đạo GCHQ, cho biết cơ quan này ngày nào cũng nghe lén được các nhóm cực đoan ở Trung Đông, Afghanistan và các khu vực khác về các bài học rút ra từ hồ sơ mật do Snowden cung cấp.

“Chúng tôi đã nghe được các nhóm khủng bố thảo luận cách tránh né những phương pháp liên lạc dễ bị xâm nhập” - ông Lobban nhấn mạnh. Ba sếp tình báo Anh khẳng định cơ quan của họ không nghe lén công dân Anh và cho biết al-Qaeda vẫn là mối đe dọa lớn nhất đối với nước Anh.

Giám đốc MI5 Andrew Parker cho biết kể từ vụ đánh bom hệ thống tàu điện ngầm ở London năm 2005, các cơ quan tình báo Anh đã phá vỡ 34 âm mưu tấn công khủng bố. Ông Parker cho biết Syria hiện đang là một điểm nóng khủng bố bởi nhiều công dân Anh gốc Ả Rập đã đến đây chiến đầu và khi về Anh mang theo tư tưởng cực đoan.

Trong ba cơ quan tình báo Anh, GCHQ bị “soi” kỹ nhất do các tài liệu của Snowden cho thấy cơ quan này đã hợp tác chặt chẽ với Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) trong các hoạt động do thám.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên