04/03/2016 15:04 GMT+7

Lập trung tâm hỗ trợ FTA Hàn - Việt tại VN

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Trung tâm hỗ trợ FTA Hàn - Việt thuộc tổ chức Xúc tiến thương mại và đầu tư của Chính phủ Hàn Quốc (KOTRA) vừa được thành lập tại VN.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa đại diện Kotra TP.HCM và TRung tâm xúc tiến thương mại & đầu tư TP.HCM (ITPC) Ảnh: N.Bình
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa đại diện Kotra TP.HCM và Trung tâm xúc tiến thương mại & đầu tư TP.HCM (ITPC) - Ảnh: N.Bình

Ngày 4-3, Trung tâm hỗ trợ FTA Việt - Hàn đã chính thức ra mắt tại TP.HCM nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và các nhà đầu tư hai nước có thể phát huy, tận dụng hiệu quả hiệp định FTA Việt - Hàn (KVFTA) đã ký kết và chính thức có hiệu lực từ cuối năm 2015.

Trung tâm thuộc Tổ chức Xúc tiến thương mại và đầu tư của Chính phủ Hàn Quốc (KOTRA).

Trao đổi với báo giới tại lễ ra mắt, ông Inho Roh, phó chủ tịch KOTRA khu vực ASEAN và châu Đại dương, cho biết trung tâm sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí cho các doanh nghiệp và doanh nhân VN cũng như Hàn Quốc để tận dụng các ưu đãi cắt giảm thuế quan trong KVFTA, giúp tăng cường hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hai chiều.

Ngoài ra, trung tâm cũng cung cấp thông tin cần thiết cho các nhà đầu tư Hàn Quốc hiện đang thực hiện các dự án đầu tư tại VN hoặc dự định đầu tư tại VN có thể hưởng lợi từ lộ trình cắt giảm thuế quan trong KVFTA.

Theo đại diện KOTRA, ngoài vấn đề thuế quan, ban cố vấn thuộc trung tâm hỗ trợ cũng sẽ đẩy mạnh cung cấp thông tin, tư vấn doanh nghiệp các vấn đề liên quan đến phi thuế quan giúp doanh nghiệp tháo gỡ từng vướng mắc. Ban cố vấn gồm các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực như pháp luật, thuế, hải quan, vận tải hay sở hữu trí tuệ…

Hiệp định KVFTA được kỳ vọng đem đến nhiều lợi ích to lớn cho hai nước. Theo đó, phía Hàn Quốc đã cam kết mở cửa thị trường cho 95,4% trên tổng số hơn 11.000 dòng thuế cho các sản phẩm nhập khẩu từ VN, trong đó có các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của VN như thủy hải sản, trái cây nhiệt đới, sản phẩm may mặc…

Phía VN cũng cam kết xóa bỏ thuế quan cho 89,9% các dòng thuế cho sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc theo lộ trình cắt giảm thuế trong vòng 15 năm được xây dựng trên nguyên tắc dành thời gian phù hợp để các doanh nghiệp VN nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tính đến cuối năm 2015, Hàn Quốc là quốc gia đầu tư số 1 vào VN với khoảng 5.000 dự án được cấp phép còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đầu tư 45 tỷ USD.

VN hiện là điểm đến đầu tư hấp dẫn thứ 3 của nhà đầu nước này ra nước ngoài sau Hoa Kỳ và Trung Quốc (gồm Hong Kong).

Dịp này Kotra cũng ký hai biên bản ghi nhớ với Khu công nghệ cao TP.HCM và Trung tâm Xúc tiến thương mại đầu tư TP.HCM nhằm thúc đẩy cung cấp, trao đổi thông tin trong lĩnh vực đầu tư và thương mại. Hai biên bản ghi nhớ này sẽ là nền tảng cung cấp dịch vụ hiệu quả cho doanh nghiệp hai nước.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên