19/12/2013 16:00 GMT+7

LHQ kêu gọi chấm dứt hoạt động do thám điện tử

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Liên Hiệp Quốc ngày 18-12 thông qua nghị quyết về quyền riêng tư của người sử dụng Internet với lời kêu gọi chấm dứt các hoạt động do thám điện tử.

TAWgMvYu.jpgPhóng to
Biểu tình chống can thiệp Internet ở Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Nghị quyết, do Đức và Brazil soạn thảo, bày tỏ lo ngại các hoạt động do thám ở nước ngoài, thu thập thông tin cá nhân có thể đe dọa nhân quyền.

Liên Hiệp Quốc cũng kêu gọi 193 thành viên có các biện pháp ngăn chặn vi phạm quyền riêng tư trên mạng. Theo đó, các nước cần xem xét điều chỉnh lại các quy định, chính sách về giám sát tuân thủ luật nhân quyền quốc tế. Liên Hiệp Quốc cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải có những cơ chế giám sát độc lập để đảm bảo sự minh bạch trong việc thu thập thông tin của chính phủ.

Nghị quyết không đề cập đến quốc gia nào nhưng được đưa ra sau khi bê bối nghe lén của Mỹ bị Edward Snowden phanh phui gây chấn động toàn cầu. Nghị quyết không mang tính ràng buộc nhưng cũng có sức nặng nhất định. Mỹ và các đồng minh Anh, Úc, Canada, New Zealand thông qua nghị quyết sau khi diễn giải về vi phạm nhân quyền được điều chỉnh theo hướng giảm nhẹ.

Cùng ngày tại Mỹ, ủy ban đánh giá hoạt động tình báo Mỹ của Nhà Trắng cũng công bố một loạt đề xuất nhằm giới hạn các chương trình theo dõi của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA). Trong số 46 đề nghị do ủy ban này đưa ra bao gồm việc kiểm tra kỹ lưỡng trên diện rộng hoạt động của NSA và yêu cầu cơ quan này ngừng hoạt động thu thập “siêu dữ liệu” điện thoại.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên