02/12/2013 15:01 GMT+7

Liên hoan âm nhạc châu Âu 2013: Trên cả tuyệt vời!

HOÀNG KHÁNH
HOÀNG KHÁNH

TTO - Liên hoan âm nhạc châu Âu 2013 (LHANCA 2013) đã khép lại vào tối 30-11 bằng buổi diễn đầy tính thử nghiệm của nhóm Diva Club (VN) tại TP.HCM và tối 1-12 bằng buổi diễn rất thu hút của nhóm nhạc pop Ludwig Bell (Thụy Điển) tại Hà Nội.

xcCibjvM.jpgPhóng to
Nhóm nhạc pop Ludwig Bell (Thụy Điển) với phần trình diễn nhẹ nhàng, đầy cuốn hút tại liên hoan - Ảnh: Gia Tiến
U5dTNDn4.jpgPhóng to
Diva Club với Ngọc Tuyền, DJ Hoàng Anh và Triệu Yên (từ trái qua) khép lại liên hoan tại TP.HCM - Ảnh: Gia Tiến

Trong 10 ngày của liên hoan (từ 22-11 đến 1-12) với 14 đêm diễn miễn phí tại Hà Nội và TP.HCM, LHANCA 2013 đã là một bữa tiệc âm nhạc "no nê" cho cư dân TP, trong đó có không ít người nước ngoài đang sống và làm việc tại đây.

Phong phú và chất lượng

Hơn 10 năm qua, bắt nguồn từ Liên hoan nhạc jazz châu Âu, LHANCA đã trở thành cầu nối văn hóa - nghệ thuật đặc sắc giữa châu Âu và Việt Nam, được bạn yêu nhạc chờ đợi mỗi dịp cuối năm. Chị Nguyễn Thị Bích Tuyền (TP.HCM), người đến dự hầu hết các đêm nhạc của liên hoan năm nay, chia sẻ: “Khi chúng ta đã quá quen thuộc với âm nhạc của Anh và Mỹ và gần đây là sự nổi lên của nhạc Hàn thì việc các ban nhạc châu Âu mang đến âm nhạc của đất nước họ, hát tiếng mẹ đẻ của họ đã là một điều mới lạ, đầy cuốn hút”.

Thật vậy, mỗi nghệ sĩ đến với LHANCA 2013 đều mang một nét độc đáo, riêng biệt, không thể pha lẫn, cùng làm nên một bức tranh liên hoan âm nhạc rực rỡ sắc màu. Cặp đôi guitar bậc thầy người Đức Peter và Zoltan Katona đã có đêm mở màn hết sức ấn tượng ở cả hai TP khi kết hợp âm nhạc cổ điển cùng phong cách chơi hiện đại, đầy sáng tạo và vô cùng điêu luyện. Những nhạc phẩm của các nhà soạn nhạc vĩ đại của thế giới như L. Boccherini, J. S. Bach, Issac Albeniz, Manuel de Falla được cả hai phối hợp một cách nhịp nhàng, ăn ý với nhiều biến hóa bất ngờ. Dù là ở những đoạn cao trào hay nhẹ nhàng, nhanh hay chậm, cặp đôi này cũng chơi đầy cảm xúc, gây không ít thích thú cho người xem. Với những ai là “tín đồ” của nhạc jazz chắc hẳn sẽ hoàn toàn bị mê hoặc bởi lối chơi đầy kỹ thuật và âm nhạc mang đậm phong cách du mục của nhạc sĩ Harri Stojka đến từ Áo. Chỉ bằng âm nhạc thuần túy, không hề có ca sĩ hát chính nhưng suốt hai giờ, Harri Stocjka và ban nhạc của anh đã hoàn toàn chinh phục khán giả Việt Nam trong lần đầu tiên đến với xứ sở này bằng giai điệu vui tai, phóng khoáng cùng cách trình diễn được ví như “xóa bỏ mọi rào cản” ngôn ngữ, màu da. Người xem cũng không thể quên các buổi diễn đầy thăng hoa của nghệ sĩ saxophone Fabrice Alleman (Bỉ), tứ tấu Grzegorz Karnas (Ba Lan) với nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc (Hà Nội) và Vũ Trọng Hiếu (TP.HCM), piano của nghệ sĩ Gabor Eckhardt (Hungary)...

Một trong những điểm mới của liên hoan năm nay là có sự góp mặt đông đảo nhất của các nghệ sĩ Việt Nam cùng giao lưu, trình diễn với các nghệ sĩ nước ngoài. Điều này làm cho không khí của LHANCA 2013 càng trở nên sôi động, náo nhiệt và thân tình hơn bao giờ hết. Nhóm Diva Club - gồm DJ Hoàng Anh cùng hai giọng opera Ngọc Tuyền và Triệu Yên - đã vinh dự trở thành nhóm nhạc đầu tiên đại diện cho Việt Nam tham gia chương trình này. Sau khi ra mắt thành công album Queens of the night, Diva Club đã mang ý tưởng táo bạo hát opera trên nền nhạc dance thử nghiệm này đến với sân chơi quốc tế LHANCA 2013. Tuy lạ lẫm nhưng các sản phẩm âm nhạc của họ đã được người xem đón nhận nồng nhiệt. Khán giả cùng ùa lên sân khấu, cùng các nghệ sĩ hòa giọng ca cao vút và nhún nhảy trên nền nhạc dance sôi động, đem đến một kết thúc đẹp cho đêm nhạc cũng như LHANCA lần này.

Liên hoan “một cho tất cả”

Với các nghệ sĩ quốc tế, những người hầu như chỉ biết Việt Nam qua một cái tên hoặc một bức ảnh, thì việc được đem âm nhạc của mình đến với đất nước này là một trải nghiệm khó quên. Harri Stojka, nghệ sĩ nhạc jazz đến từ Áo, cho biết: “Ở đất nước chúng tôi cũng có những cộng đồng châu Á nho nhỏ, trong đó có cả Việt Nam nữa. Chúng tôi tìm hiểu âm nhạc của các bạn thông qua các cộng đồng đó. Và tôi cho rằng LHANCA là một dịp hết sức quý báu để chúng tôi có thể giới thiệu đến các bạn âm nhạc của chúng tôi”. Chàng ca sĩ nhạc pop người Thụy Điển Ludwig Bell thì lại rất hăm hở khi lần đầu tiên được biểu diễn tại Việt Nam: “Tôi được Đại sứ quán Thụy Điển mời tham dự liên hoan âm nhạc tại Việt Nam. Diễn cho khán giả Việt Nam xem, tôi nghĩ tại sao không nhỉ? Và điều làm tôi ngạc nhiên là các bạn là những khán giả quá ư nhiệt tình và thân thiện”.

Giao lưu - đó không nằm ngoài mục đích ban đầu mà Phái đoàn Liên minh châu Âu và đại sứ quán các nước thành viên EU tổ chức sự kiện thường niên này. Nhưng đối với khán giả trong nước, đây còn là một dịp hiếm có để họ “đã mắt, đã tai” từ những màn trình diễn "vô đối" đến từ các nghệ sĩ quốc tế. “Với nhiều sinh viên như tôi thì việc được miễn phí thưởng thức nhạc cổ điển - đương đại, được xem những nghệ sĩ bậc thầy như ở liên hoan này là điều quá tuyệt vời”, Phạm Thị Quỳnh Chi, sinh viên khoa ngôn ngữ Ý Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, chia sẻ. Không chỉ mê hoặc khán giả VN, các nghệ sĩ đầy tài năng của châu Âu cũng làm thỏa lòng những người đồng hương đang sống và làm việc tại VN, chọn liên hoan làm "điểm hẹn" mỗi tối. Cô Milena Sebestyen, một tình nguyện viên người Đức đang sống và làm việc tại TP.HCM, thổ lộ: “LHANCA đã phần nào đáp ứng nhu cầu được thưởng thức cái đẹp của tôi và bạn bè. Các nghệ sĩ châu Âu cũng như Việt Nam đã chơi quá xuất sắc!”.

Xuất sắc và tuyệt vời - đó cũng là lý do chính khiến hầu hết các buổi diễn của LHANCA 2013 chật kín khán giả. Họ đến rất sớm và nán lại đến cuối các đêm nhạc để bày tỏ sự mến mộ, yêu thích dành cho chương trình cũng như cho các nghệ sĩ với những tiết mục trên cả tuyệt vời.

HOÀNG KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên