13/06/2011 07:04 GMT+7

Liên kết đánh thức vẻ đẹp tiềm ẩn

LÊ SƠN thực hiện
LÊ SƠN thực hiện

TT - Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, Vietnam Airlines cùng gần 30 đơn vị lữ hành, khách sạn, truyền thông vừa thành lập Câu lạc bộ (CLB) MICE VN.

Read this on Tuoitrenews.vn

Ông Gilbert Whelan, cựu chủ tịch Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA), giám đốc CLB MICE VN, cho biết:

mqHZnuWs.jpgPhóng to
Đoàn bảo hiểm Thái Lan chọn hội trường Thống Nhất (TP.HCM) làm nơi tổ chức hội nghị khách hàng - Ảnh: T.T.

- Đánh giá sự phát triển ngành du lịch của một quốc gia người ta thường quan tâm đầu tiên đến sự phát triển của du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị), đặc biệt là MICE cao cấp. Khi du lịch MICE phát triển sẽ mang lại lợi ích không chỉ cho ngành du lịch, mà còn cho cả thương mại cùng việc quảng bá hình ảnh quốc gia.

* So với các quốc gia phát triển mạnh về du lịch MICE trong khu vực như Singapore, Thái Lan...VN có những lợi thế nào, thưa ông?

- Có thể nói rằng đất nước các bạn có đầy đủ các yếu tố để phát triển mạnh du lịch MICE như sự ổn định xã hội, cơ sở hạ tầng, các trung tâm hội nghị, hội thảo, nghỉ dưỡng đạt chuẩn quốc tế cùng các yếu tố văn hóa đặc sắc, dịch vụ chăm sóc khách hàng nhiệt tình. Hiện VN có các đường bay thẳng từ hầu hết các thị trường tiềm năng của khách MICE như các quốc gia châu Á, Âu, Mỹ. Một bờ biển dài, đẹp cùng các khu khách sạn, resort chuẩn quốc tế là điểm nhấn không phải quốc gia nào cũng có được.

9NArooC4.jpgPhóng to

Ông Gilbert Whelan - Ảnh: LÊ SƠN

Trong khi các điểm đến như Singapore, Thái Lan, Malaysia đã trở nên quen thuộc với du khách thì xu hướng tìm những điểm mới để chọn làm nơi tổ chức các hội nghị, khen thưởng là một ưu thế đối với VN. Đặc biệt, trong thời điểm kinh tế toàn cầu gặp khá nhiều biến động xấu như hiện nay, yếu tố giá cả cạnh tranh được khách du lịch cân nhắc khá kỹ khi lựa chọn điểm đến.

Giám đốc tài chính một tập đoàn ở châu Âu từng nói với tôi chi phí sử dụng năng lượng dùng để sưởi ấm đủ để họ đi du lịch thoải mái trong hai tháng tại VN. Chỉ số tiêu dùng tại đất nước các bạn thấp hơn khá nhiều so với các nước đối thủ cạnh tranh là lợi thế lớn.

Theo tính toán, mức chi tiêu trung bình (ngoài chi phí tour) của khách MICE từ châu Âu là 700-1.000 USD/ngày, khách châu Á khoảng 400 USD/ngày. Nhưng tôi từng chứng kiến mức chi tiêu của một vài đoàn khách châu Âu vượt quá con số ấy. Chắc hẳn khi đến VN họ không tìm mua sản phẩm thời trang hàng hiệu, song những sản phẩm quà tặng như tranh sơn mài, hàng nữ trang từ đá quý, tranh đá quý, áo dài... thật sự ấn tượng với du khách.

Tôi cũng từng chứng kiến những vị khách dành cả ngày lựa vải và may đo cả chục chiếc áo dài truyền thống của các bạn để mặc và làm quà.

* Có đủ những yếu tố để phát triển du lịch MICE, nhưng theo ông, VN cần làm gì để thật sự thu hút, giữ chân những vị khách khó tính này?

- Việc quảng bá lĩnh vực du lịch MICE nói riêng và hình ảnh du lịch nói chung còn khá thụ động, chưa tự tin. Điều này tôi thấy khá rõ tại các hội chợ du lịch quốc tế, gian hàng của các bạn khá trầm lắng vì chính các bạn thụ động chờ đợi khách đến chứ chưa tự tin mời gọi họ. Sự dè dặt này khiến vẻ đẹp của đất nước các bạn luôn ở dạng tiềm ẩn!

Liên kết để tạo sản phẩm MICE đặc sắc

Ông Trịnh Hồng Quang, phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, đồng chủ tịch CLB MICE VN, cho biết chính sự thiếu liên kết khiến bản thân CLB MICE VN thành lập trước đó hoạt động chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Trong lần này, bên cạnh sự có mặt của Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch), Vietnam Airlines còn có sự góp mặt của hơn 30 đơn vị lữ hành, khách sạn, truyền thông.

Sự liên kết lần này sẽ giúp những hoạt động quảng bá sắp tới tại các hội chợ MICE quốc tế ở Thái Lan, Indonesia, Úc, Anh... hiệu quả khi tạo ra nhiều sự lựa chọn, tiết kiệm chi phí cho khách hàng khiến sức hấp dẫn của VN mạnh hơn và thu hút nhiều khách hơn.

Trong việc thu hút khách MICE, xây dựng hình ảnh đặc sắc của điểm đến VN với những thông điệp rõ ràng, giá cả cạnh tranh, lựa chọn kênh quảng bá hiệu quả là những yếu tố quyết định.

Để xây dựng được hình ảnh một VN hấp dẫn đối với khách MICE, yếu tố quan trọng đầu tiên là sự hợp lực, liên kết giữa doanh nghiệp trong ngành với nhau để tạo ra phong cách riêng, ấn tượng với những sản phẩm đa dạng mang đến cho khách hàng nhiều sự chọn lựa.

Điều tôi thấy trong nhiều hội chợ du lịch MICE quốc tế là VN không có gian hàng chung. Cụ thể là năm 2009, 2010 cũng như 2011 vừa qua, tại hội chợ nổi tiếng về MICE ở Melbourne (Úc), tôi không thấy gian hàng của VN.

Tình trạng mỗi doanh nghiệp một gian hàng, nằm rải rác hoặc nếu có gian hàng chung của các bạn cũng được trang trí khá giản dị, trong khi đối với những nhà tổ chức MICE điều cần thiết là ấn tượng.

* Như vậy, theo ông, cách quảng bá thu hút khách MICE của VN thời gian qua vẫn chưa thật sự hấp dẫn?

- Các sản phẩm dùng cho marketing của du lịch VN cần được đầu tư hơn nữa như những video clip quảng cáo về du lịch VN, hay những ấn phẩm về du lịch, ẩm thực, văn hóa... cần triển khai rộng rãi đến các đơn vị tổ chức MICE tại nước ngoài.

Tôi tin rằng cùng CLB MICE VN, các doanh nghiệp du lịch hàng đầu của VN sẽ hợp lực với sự hỗ trợ của các cấp quản lý nhà nước thì việc xây dựng hình ảnh VN hấp dẫn là hoàn toàn nằm trong tầm tay. Tôi đang suy nghĩ nếu tại gian hàng du lịch VN, ngoài tất cả khách sạn, resort, công ty du lịch cao cấp, chúng ta có sự hiện diện của góc ẩm thực VN với cà phê phin, với phở, bia 333 và những món hàng thủ công mỹ nghệ... chắc chắn sức hấp dẫn của chúng ta sẽ tăng lên rất nhiều.

Trong năm, VN hay tổ chức những hội chợ quốc tế như hội chợ đồ gỗ VIFA, hội chợ thủy hải sản Vietfish, hội chợ ngành xây dựng Vietbuild, hội chợ thương mại Vietnam Expo, hoặc những lễ hội văn hóa như hội cồng chiêng, lễ hội đua ghe ngo, tết cổ truyền... Nếu ngành du lịch theo sát lịch hoạt động của những hội chợ quốc tế này, quảng bá những sự kiện này ra quốc tế thì mỗi năm chúng ta sẽ có thêm nhiều chương trình hoạt động cho khách MICE.

Sự liên kết còn là một nhân tố quan trọng trong việc tiết kiệm chi phí tiếp thị ra nước ngoài, đồng thời gia tăng khả năng cạnh tranh về giá cho VN trong điều kiện kinh tế thế giới đang trong tình trạng suy thoái hiện nay.

Hay như việc tổ chức những chuyến đi của hàng trăm nhà báo và đài truyền hình quốc tế vào VN quảng bá du lịch, nếu mỗi doanh nghiệp chung tay một phần trong việc giới thiệu sản phẩm và tài trợ một phần nhỏ chi phí thì việc đưa hình ảnh của VN ra quốc tế một cách mạnh mẽ không phải là điều quá sức.

Ngoài ra, để giữ chân khách MICE, cần phải làm mới mình liên tục trong khi vẫn giữ bản sắc của điểm đến VN.

LÊ SƠN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên