Xe
19/03/2014 09:30 GMT+7

Lộ diện Jeep lai Mỹ - Ý

MINH ĐĂNG
MINH ĐĂNG

TTO - Là sự hòa hợp giữa nét mảnh dẻ của dòng minicar Fiat 500 với vẻ phong trần của xe off-road phong trần kiểu Mỹ, biểu tượng đường phố Jeep Renegade sẽ là "đứa con chung" mang 2 dòng máu Mỹ - Ý đến từ “liên minh” Fiat Chrysler Automobiles NV.

tix8q9L2.jpgPhóng to
“Jeep baby” Renegade sẽ đem lại làn gió mới cho dòng xe Jeep thô ráp truyền thống của Chrysler - Ảnh: jeep.com

Model thể thao đa dụng cỡ nhỏ Jeep Renegad, được thụ hưởng tinh hoa thiết kế của 2 hãng Fiat và Chrysler - tập đoàn mẹ của dòng xe Jeep, sẽ là "thuốc thử" cho hai thương hiệu nay đã thành một sau lần sáp nhập vào ngày 1-1-2014. Model xe Mỹ Jeep Renegad sẽ lần đầu tiên được sản xuất tại Ý và chia sẻ cùng nền tảng với chiếc 500X, phiên bản crossover của mẫu xe thành phố Fiat thời thượng.

"Renegade và 500X sẽ là những tác phẩm hoàn hảo mà Fiat hay Chrysler đều không thể hoàn tất nếu làm một mình -theo ông Roberto Verganti - giáo sư Trường đại học Milan Polytechnic và là tác giả của cuốn sách Design-DrivenInnovation - Họ đang khai thác kỹ thuật của Fiat trong những dòng xe nhỏ gọn và ứng dụng vào các model Jeep bụi bặm để kịp tấn công vào phân khúc đang thực sự bùng nổ".

Với 121.000 đơn đặt hàng chiếc Renegade, doanh số của Fiat Chrysler dự báo sẽ tăng 20% lên 5,2 triệu xe trong năm 2016, theo IHS. Và cùng với mẫu Fiat 500X bổ sung, nhà sản xuất này trong năm 2016 có thể sẽ bán ra 204.000 chiếc SUV cỡ nhỏ, vượt 186.000 chiếc Jukes của Nissan và 288.000 model EcoSport của Ford Motor.

Giám đốc điều hành Sergio Marchionne đã chấm dứt một thập kỷ tìm kiếm đối tác cho Fiat bằng việc mua nốt cổ phần của Chrysler hồi đầu năm 2014. Việc sáp nhập giúp Fiat Chrysler Automobiles trở thành hãng sản xuất xe hơi lớn thứ 7 thế giới, tăng sức cạnh tranh với các đối thủ như General Motors hay Volkswagen.

Renegade có ngoại hình mang "chất" Jeep đặc sệt, với hệ thống mui My Sky bao gồm các tấm panel có cấu trúc tổ ong làm từ chất liệu thủy tinh polyurethane, cho phép tự xếp bằng tùy chọn đóng mở điện; gầm cao 20mm khiến xe thêm phần lực lưỡng, lốp địa hình 17", góc thoát trước - sau tối đa 30,5 và 34,5 độ.

Về yếu tố "lai" Fiat, Renegade dùng chung nền tảng với Fiat 500L nên có đến 16 cấu hình hệ động lực, gồm cả 4 động cơ xăng Multijair, 2 động cơ diesel Multijet II, công nghệ Stop-Start, 2 hộp số sàn, một hộp số ly hợp kép và một hộp số tự động 9 cấp lần đầu có mặt trong phân khúc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ.

So với Jeep Patriot, “Jeep baby” Renegade ngắn hơn khoảng 18cm và sẽ là "chiến binh" đối đầu với crossover thể thao Nissan Juke và model Kia Soul, trong cuộc chiến giành thị phần khách hàng thành thị đang yêu thích các mẫu xe có ngoại hình lịch lãm.

Renegade sẽ được sản xuất tại nhà máy Fiat ở Melfi, miền Nam nước Ý - nơi hãng vận hành dây chuyền sản xuất Fiat 500X. “Jeep baby” sẽ lên kệ tại châu Âu vào đầu quý 2-2014 và ở Mỹ là cuối năm 2014. Giá chưa được công bố.

Nhà phân tích Jeff Schuster tại LMC Automotive ở Michigan cho biết: "Một số ít người mộ điệu nhận định "Jeep baby" không phải là xe Jeep thực thụ, nhưng đã nhiều năm Jeep chỉ gắn liền với 2 mẫu xe Compass và Patriot. Hãng cần phải làm tươi mới lại, khách hàng mới sẽ giúp hãng tiến về phía trước".

(Theo Bloomberg)

MINH ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên