25/10/2012 09:36 GMT+7

Lỗ thủng tầng ozon ở Nam cực thu nhỏ lại

DUY TRÂN (Theo Science Daily)
DUY TRÂN (Theo Science Daily)

TTO - Theo dữ liệu từ NASA và Cơ quan Quản lý đại dương và khí quyển Hoa Kỳ (NOAA), diện tích trung bình lỗ thủng tầng ozon ở Nam cực năm nay nhỏ thứ hai trong vòng 20 năm qua.

sXoetDqk.jpgPhóng to

Diện tích lỗ thủng tầng ozon lớn nhất ở Nam cực từng được ghi nhận là 29,9 triệu km2 vào ngày 6-9-2000 - Ảnh: science.nasa.gov

Lỗ thủng tầng ozon đạt kích thước lớn nhất trong năm nay là vào ngày 22-9 với diện tích 21,2 triệu km2, bằng tổng diện tích của Mỹ, Canada và Mexico cộng lại. Diện tích lỗ thủng tầng ozon lớn nhất ở Nam cực từng được ghi nhận là 29,9 triệu km2 ngày 6-9-2000.

"Lỗ thủng tầng ozon hình thành chủ yếu do clo từ các hóa chất trong sản xuất công nghiệp và nồng độ clo vẫn còn rất cao trong tầng bình lưu ở Nam cực - nhà khoa học về không khí Paul Newman ở Trung tâm không gian Goddard của NASA cho biết - Những biến động tự nhiên của thời tiết dẫn đến nhiệt độ tầng bình lưu năm nay ấm hơn các năm trước. Điều này khiến lỗ thủng tầng ozon nhỏ hơn”.

Theo Science Daily, lỗ thủng tầng ozon hiện không còn mở rộng do nồng độ hóa chất gây suy giảm tầng ozon đã ngừng tăng và hiện đang giảm. Sự sụt giảm này là kết quả của một thỏa thuận quốc tế trong sản xuất một số loại hóa chất.

Tầng ozon hoạt động như một lá chắn tự nhiên của Trái đất chống lại bức xạ tia cực tím, vốn có thể gây ung thư da. Hiện tượng thủng tầng ozon bắt đầu xuất hiện vào những năm 1980. Theo Paul Newman, tầng ozon ở Nam cực có thể sẽ không phục hồi như thời điểm đầu những năm 1980 cho đến năm 2065, lý do là các chất làm suy giảm tầng ozon tồn tại rất lâu trong khí quyển.

DUY TRÂN (Theo Science Daily)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên