06/08/2010 21:37 GMT+7

Lũ quét làm 103 người chết tại Ấn Độ

Đ.K.L. (Theo AP, Reuters, BBC News)
Đ.K.L. (Theo AP, Reuters, BBC News)

TTO - Chính phủ Ấn Độ cho biết mưa lớn và lũ quét đã bất ngờ đổ xuống khu vực miền núi Ladakh tại Kashmir làm ít nhất 103 người thiệt mạng và rất nhiều nhà cửa mất tích. Trong khi đó mưa lớn tiếp tục hoành hành tại Pakistan.

Pakistan di tản 500.000 người tránh lũ, 1.600 người chếtVì sao thời tiết bất thường?Pakistan - họa vô đơn chí 1.400 người chết do mưa lũ tại Pakistan

w6p3RNth.jpgPhóng to
Bùn và nước ở khắp nơi tại Ladakh (ảnh chụp lại từ truyền hình) - Ảnh: Reuters

Cảnh sát trưởng Kuldeep Khoda tại Ladakh cho biết ngoài 103 người thiệt mạng, còn có 370 người khác bị thương và binh lính đang cố gắng cứu những người còn sống sót khỏi bùn và đám đổ nát.

Được biết Ladakh là một trong những điểm du lịch quan trọng trên dãy Himalaya trong đó tháng 8 là mùa du lịch chính tại đây với hàng ngàn khách du lịch chơi trượt tuyết, đi bộ hay các môn thể thao mạo hiểm khác.

Sân bay chính thức tại Leh, thủ phủ của Ladakh đã bị hư hỏng và liên lạc tại khu vực này đã hoàn toàn bị cắt đứt. Nước lớn cùng đống đổ nát cũng là nguyên nhân chính cản trở công tác cứu hộ. Đường bộ chính dẫn đến Leh đã hoàn toàn bị cắt đứt do đó việc sơ tản khách du lịch cũng như cung cấp lương thực cho dân địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài ra ba doanh trại quân đội cũng bị chìm trong nước lũ, trong đó hai binh sĩ mất tích và 14 người khác bị thương. Chính phủ cũng cho biết đã có ba cảnh sát thiệt mạng trong các hoạt động cứu trợ.

Kausar Makhdoomi, một doanh nhân Kashmir đến Leh để nghỉ mát, cho biết: "Nơi đâu cũng là bùn và nước. Mưa lớn bắt đầu vào nửa đêm qua rồi sau đó bắt đầu tràn xuống chân núi. Mọi người bắt đầu sợ hãi và hoảng loạn".

l1fxEx9x.jpgPhóng to
Cảnh đổ nát tại Pakistan - Ảnh: Reuters

Trong khi đó tại đất nước láng giềng của Ấn Độ, Pakistan, mưa lũ vẫn đang tiếp tục hoành hành. Cho đến nay đã có khoảng 1.600 người thiệt mạng và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 450.000 người khác.

Ngoài ra khoảng 263.000 căn nhà bị phá hủy hoàn toàn một phần; 557.000 hecta hoa màu bị tàn phá và 10.000 đầu gia súc bị chết.

Mưa lớn vẫn đang diễn ra trong đó những con sông tại tỉnh Sindh nơi có thành phố Karachi lớn nhất Pakistan, đang bắt đầu tràn bờ. Chính phủ cũng đã di tản 500.000 người khác và cảnh báo những người sống ở vùng trũng quanh sông Indus phải luôn cảnh giác.

Đ.K.L. (Theo AP, Reuters, BBC News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên