15/05/2016 09:35 GMT+7

Luật sư nói biển hiệu đồng phục là bao cấp trái luật

TRẦN VŨ NGHI ghi
TRẦN VŨ NGHI ghi

TTO - Tôi cho rằng đây là một quy định mang tính bao cấp, bao cấp cả về mặt kinh phí và bao cấp cả về mặt ý tưởng, mà việc bao cấp này lại trái với quy định của pháp luật.

Hoàng Cao Sang
Luật sư Hoàng Cao Sang

Xét về mặt quan hệ, đây là quan hệ pháp luật chứ không chỉ đơn thuần là quan điểm của cá nhân nên chúng ta không thể cho rằng nên làm hay không nên làm, mà chúng ta phải hiểu là được làm hay không được làm.

Theo tinh thần của Luật quảng cáo, luật không bắt buộc các công ty, cửa hàng phải sử dụng màu sắc, hình thức hoặc kích cỡ bắt buộc nào cho việc làm bảng hiệu của mình, mà chỉ quy định về mức tối đa của kích thước bảng hiệu mà thôi.

Theo khoản 3, điều 34 của Luật quảng cáo, chiều cao không quá 2m, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà; không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường làm ảnh hưởng đến giao thông công cộng.

Tại quyết định số 01/2016/QĐ-UBND ngày 20-1-2016 của UBND TP Hà Nội cũng quy định tương tự: chiều cao tối đa là 2m, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà (điểm 1.2, điều 16).

Như vậy, việc bắt các công ty, cửa hàng phải làm bảng hiệu đồng bộ về mặt kích thước, màu sắc, hình thức là trái với quy định của Luật quảng cáo và trái ngay với quyết định của chính mình, mà quy định này lại xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Luật sư Hoàng Cao Sang (Đoàn luật sư TP.HCM)

TRẦN VŨ NGHI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên