19/05/2013 08:11 GMT+7

Lúng túng với chuẩn đầu ra ngoại ngữ

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Theo quy chế hiện hành, Bộ GD-ĐT quy định chuẩn đầu ra thạc sĩ đạt trình độ ngoại ngữ B1 với thời điểm áp dụng từ khóa tuyển sinh tháng 8-2011.

Còn tại công văn gửi các đơn vị thành viên ngày 4-5, ĐH Quốc gia Hà Nội lại yêu cầu các trường, khoa phải thực hiện chuẩn đầu ra áp dụng ngay cho những người tốt nghiệp sau ngày 30-5 tới, bất kể học viên bắt đầu được đào tạo từ khóa tuyển sinh nào.

Quyết định này khiến học viên cao học tại các trường ĐH thành viên bất ngờ. T.H. - một học viên cao học Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - cho hay các đồng môn cùng khóa đào tạo 2010 đều than “trở tay không kịp vì văn bản ra đầu tháng 5 mà thời điểm áp dụng ngay từ cuối tháng 5. Nghiên cứu văn bản của Bộ GD-ĐT, tôi thấy ghi rất rõ điều kiện ngoại ngữ đạt trình độ B1 chỉ áp dụng cho các khóa tuyển sinh từ năm 2011. Chúng tôi bắt đầu học từ năm 2010, thậm chí có những anh chị theo học khóa trước cũng phải áp dụng quy định này là vô lý”.

T.L. - học viên cao học của Trường ĐH Công nghệ - còn rơi vào tình cảnh bi đát hơn khi năm 2013 là thời điểm cuối cùng cho việc gia hạn chương trình đào tạo cao học. “Ngày 16-5, khi vào Facebook bạn bè, tôi mới nhận được thông báo. Không có chứng chỉ B1, tôi chắc chắn sẽ dừng việc học cao học dù theo đuổi nó mấy năm qua. Tôi lo lắng không phải vì biết chắc mình không cầm được tấm bằng thạc sĩ với quy định bất ngờ này mà lo nhất việc chịu án kỷ luật của cơ quan khi không hoàn thành việc học tập” - L. tâm sự.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, PGS.TS Bùi Anh Tuấn - vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT - cho hay thời điểm áp dụng chuẩn ngoại ngữ B1 bắt đầu từ khóa tuyển sinh cao học tháng 8-2011 là quy định bộ đưa ra để chung cho tất cả các trường. Song bộ luôn khuyến khích các trường đặt yêu cầu cao hơn chuẩn chung, nhất là những trường ĐH trọng điểm như ĐH Quốc gia Hà Nội. “Tuy nhiên khi ban hành một quy định mới, các trường phải cân nhắc, thời điểm thông báo không quá muộn để người học đủ thời gian chuẩn bị, đảm bảo quyền lợi chính đáng của học viên” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Trong khi đó, lý giải cho quy định này, TS Vũ Quốc Thái - phó trưởng ban đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội - nói: “Nếu áp dụng theo khóa đào tạo thì có thể gặp nhiều trục trặc, khi khóa đào tạo kéo dài, thời gian tối đa hoàn thành chương trình đào tạo cao học có thể là năm năm. Cùng thời điểm ra trường thì học viên cần phải chấp nhận chuẩn đầu ra tương đồng, như một cam kết của nhà trường với xã hội”. Theo ông Thái, các học viên nói quyết định này bất ngờ cũng không đúng khi quy định này đáng lẽ phải được thực hiện từ đầu năm 2013 theo quy chế đào tạo của nhà trường đã ban hành. Tuy nhiên, do đến nay ĐH Quốc gia Hà Nội mới hoàn thiện xong đề cương để tổ chức đào tạo các học phần ngoại ngữ đáp ứng chuẩn đầu ra các trình độ đào tạo sau ĐH nên mới chính thức áp dụng.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên