13/10/2012 15:37 GMT+7

"Lướt đivăng" ở Singapore

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TTCT - Ba tháng trước gặp Hyeon Young Park, một bạn trẻ người Hàn Quốc đang du lịch vòng quanh thế giới, kể những câu chuyện lý thú về đi du lịch “kiểu couchsurfing” (du lịch “lướt đivăng”).

Anh nháy mắt: “Thử đi, vừa tiết kiệm tiền khách sạn vừa được người bản địa hướng dẫn tham quan miễn phí. Còn gì tuyệt hơn!”.

Tìm đọc thông tin mới thấy có vẻ khuynh hướng mới này hấp dẫn không ít bạn trẻ. Thử làm một chuyến Singapore xem sao...

CkDjXDMS.jpgPhóng to
Ảnh: Gia Tiến
Mếu mặt ngày đầu tiên

Chuyến bay VN651 đáp xuống sân bay Changi (Singapore) lúc 12g10. Chỉ mất 30 phút cho thủ tục nhập cảnh và nhận hành lý, tôi khoác balô và kéo vali đi kiếm nơi mua sim điện thoại Singtel và thẻ từ để sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. 50 SGD (1 SGD tương đương 17.000 đồng) cho hai thẻ dùng trong bốn ngày. Nói Singapore đắt đỏ quả không sai!

Dù đã được xác nhận qua email của một số bạn thành viên couchsurfing, nhưng để chắc ăn, trong lúc đứng trên tàu điện ngầm từ Changi tới City Hall, tôi tranh thủ nhắn tin liên lạc lại một lần nữa. Couchsurfing có cái dở là phải tha mớ hành lý, balô cồng kềnh đi khắp nơi cả ngày. Tuy việc ra vào tàu điện ngầm đều được kiểm soát thông qua quét thẻ ở cửa điện tử tự động nhưng các trạm đều có nhân viên an ninh theo dõi. Những vật cồng kềnh thường bị đặc biệt lưu ý. “Xin lỗi và xin cảm ơn vì đã làm phiền bạn”, đó là câu nói tôi nghe khoảng năm lần/ngày sau mỗi lần vali bị xới tung.

w3jKevrC.jpgPhóng to
Phương tiện đi lại công cộng ở Singapore dễ sử dụng - Ảnh: Gia Tiến

Tháng 9. Trời Singapore nắng và oi bức. Kinh nghiệm đau thương đầu tiên là đầu dây cắm máy tính xách tay, điện thoại di động khác VN, WiFi ở đây cũng không được dùng thoải mái như ở nhà. Đổi lại, phương tiện công cộng ở Singapore rất đúng giờ và dễ sử dụng. Chỉ có điều khi dùng xe buýt thì bạn bắt buộc phải quẹt thẻ cả lúc lên lẫn xuống xe nếu không muốn bị tính đã đi từ bến đầu tới bến cuối! Taxi giờ cao điểm vừa khó đón vừa có quá nhiều khoản phí (phí giờ cao điểm thường từ 30-50% tổng số tiền cước). 12,5 SGD là giá phải trả cho đoạn đường 2km từ Chinatown quay lại City Hall!

Tuy tiếng Anh là ngôn ngữ chính ở Sing nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn lận lưng chút vốn tiếng Hoa căn bản. Ở Chinatown, tôi phải kéo vali dọc ngang hai con đường Pagoda và Temple vài lần trước khi kiếm được đường Trengganu chỉ vì người dân ở đây (phần lớn là dân nước ngoài nhập cư hoặc người lớn tuổi) không dùng nhiều tiếng Anh.

TyKQsfgy.jpgPhóng to
Những “chủ nhà” nhiệt tình ở Singapore giúp chuyến đi thêm lý thú - Ảnh: Công Nhật

Những người bạn Couchsurfing

Gặp Việt Lê (nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học SMU) ở điểm hẹn lúc 19g, tôi được dẫn đi ăn tối và xem nhạc nước. Việt Lê là một trong ba người bạn trên cộng đồng couchsurfing nhận làm chủ nhà cho tôi ở Singapore. Tuy nhiên vì vào thời điểm đầu tuần, Việt Lê chỉ có thể cho tôi ngủ nhờ và dắt đi tham quan vào buổi tối. Hai bạn khác khác cũng vậy. Patryk Kalinnowski giải thích: “Ở Singapore, thời điểm trong tuần lúc nào chúng tôi cũng bận kinh khủng”.

Chúng tôi đi ăn thịt nướng trước khi coi nhạc nước miễn phí ở Sentosa. Nhạc nước ở đây tuy miễn phí nhưng vẫn rất quy mô, người xem hầu hết đều mãn nhãn. Một điều khiến tôi rất đỗi ngạc nhiên là hầu hết quán ăn đều chỉ ưu tiên chào mời loại bia nổi tiếng của Singapore. Và một trong những câu đầu tiên người Singapore thường hỏi khách du lịch sẽ là: “Bạn đã ăn món cua xốt ớt và cháo ếch chưa?”. Qua câu chuyện, hầu hết khách nước ngoài mà tôi biết đều tò mò thử qua hai món trên dù giá cả không hề rẻ (món chilli crab có giá trung bình 60 SGD/một người ăn). Thế mới biết người Singapore làm tiếp thị giỏi cỡ nào.

Phòng trọ của Việt Lê ở khu Bukit Batok, khá xa trung tâm nhưng giá thuê vẫn cao chót vót, Việt Lê phải ở chung với hai người bạn Ấn Độ để gồng gánh bớt tiền nhà. Gia đình thứ hai nhận tôi chỉ có hai thành viên, gồm Lis (người Singapore) và Jack (người Anh). Họ ở trong một căn hộ ở khu chung cư cao cấp trên đường River Valley Grove. Thời điểm tôi đến Lis đang bận rộn, chỉ có Jack sắp xếp được thời gian dắt tôi đi tham quan, trò chuyện vào ban ngày. Các bạn ấy thật tuyệt vời, tuy cũng gặp một số “cú sốc văn hóa” lúc đầu tiếp xúc.

tgFRIhcR.jpgPhóng to
Giường ngủ đơn sơ nhưng ngủ thôi mà, cần gì phải hoành tráng - Ảnh: Công Nhật

Trời nắng nóng. Jack rủ tôi lên hồ bơi và hồ thủy lực trên sân thượng. Ở hồ thủy lực lộ thiên, dù xung quanh có rất nhiều nhà cao tầng nhưng Jack vẫn thản nhiên theo cách của người phương Tây. “Thường thì trẻ em và người lớn tuổi sẽ dùng hồ bơi dưới tầng 1, còn trên đây dành cho người trẻ hoặc những ai “chịu chơi”. Cuối tuần đôi khi chúng tôi cũng tổ chức tiệc quanh hồ bơi và mọi người tha hồ bận đồ mát mẻ” - Jack vừa nhấp môi ly vodka vừa nói.

Khi về phòng, lúc tôi đang lúi húi dọn đồ thì nghe Lis và Jack to tiếng với nhau. Nghe loáng thoáng thì biết cả hai đang giận nhau về chuyện cá nhân, tôi nín thở, đợi cả hai dịu giọng rồi mới bước ra. Couchsurfing là thế, không phải lúc nào bạn cũng được chào đón với những nụ cười tươi rói như ở khách sạn. Nói cách khác, vốn ngoại ngữ và sự nhạy cảm là cần thiết để “liệu cơm gắp mắm” trong một số trường hợp.

Đêm hôm đó, Lis và Jack đón taxi đưa tôi đi tham quan một số địa điểm trong thành phố và ăn tối. Hôm sau, Lis và Jack lục tục dậy sớm pha nước cam và sữa đem vào tận phòng cho tôi. “Uống để lấy sức mà đi bụi” - Lis nháy mắt. Câu nói đó khiến tôi không khỏi bùi ngùi lúc chia tay...

Couchsurfing (tạm dịch: lướt đivăng) là một mô hình du lịch theo kiểu “ngủ nhờ” hiện rất phổ biến. Để chuẩn bị một nơi ở nhờ, bạn đăng ký thành viên trên http://www.couchsurfing.org/, sau đó chọn ra một số thành viên bạn muốn ở nhờ nơi bạn muốn đến. Viết thư và chờ hồi âm. Bạn nên tham khảo thông tin đa chiều về các cá nhân này thông qua phần References ở trang cá nhân của họ. Du lịch couchsurfing không phải lúc nào cũng an toàn. Đã có một số trường hợp bị quấy rối tình dục, bị bạc đãi... Sự cẩn trọng là cần thiết trong mọi trường hợp.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên