06/05/2017 17:44 GMT+7

Lý Quang Diệu nói gì về Nhà nước kiến tạo ở hồi ký?

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTo - Bộ sách Hồi ký Lý Quang Diệu 2 tập do vừa ra mắt bạn đọc TP.HCM vào sáng 6-5 tại Nhà sách Fahasa Nguyễn Huệ.

Tập 1 do NXB Thế Giới cấp phép, Tập 2 do NXb Chính trị Quốc gia Sự thật cấp phép ấn hành - Ảnh: L.Điền

Vượt lên khỏi sự khơi gợi công chúng quan tâm đến bộ sách, buổi tọa đàm “Câu chuyện Singapore với vai trò của Nhà nước kiến tạo phát triển” với ba diễn giả là tiến sĩ Lương Hoài Nam, ông Trương Huy Minh Vũ (GĐ Trung tâm Nghiên cứu quốc tế - Đại học Quốc gia TPHCM), và ông Nguyễn Cảnh Bình (GĐ Trung tâm hợp tác trí tuệ Việt Nam).

Tại đây, câu chuyện Singapore được nhắc đến không chỉ là môi trường sách đẹp, phương tiện sinh hoạt tiện nghi..., tiến sĩ Lương Hoài Nam chú ý đến “công thức thịnh vượng” của Singapore mà trong đó “giàu” chỉ là 1 yếu tố kết hợp với 7 yếu tố khác để phát huy tác dụng.

Ông Trương Huy Minh Vũ tâm đắc cách thiết kế tầm nhìn chiến lược của Singapore trong khuôn khổ nhóm tinh hoa cấp cao, sau đó cùng “gút” với các nhà lãnh đạo ở thượng tầng mà hầu như không có sự tham gia của số đông.

Một điểm quan trọng trong câu chuyện Nhà nước kiến tạo là Singapore luôn có giải pháp tổ chức thực hiện tốt cho các ý tưởng.

“Điều này khác hoàn toàn với Việt Nam, ở ta có nhiều người có thể nói về chiến lược, nhưng cho dẫu có chiến lược được duyệt rồi, thì chúng ta thường không tổ chức thực hiện được”, ông Minh Vũ nhận xét.

Dịch giả Phạm Viêm Phương (bìa phải) đang trình bày về bản dịch cuốn 1 và câu chuyện Singapore mà ông cảm nhận được - Ảnh: L.Điền
Dịch giả Phạm Viêm Phương (bìa phải) đang trình bày về bản dịch cuốn 1 và câu chuyện Singapore mà ông cảm nhận được - Ảnh: L.Điền

Những bài học kinh nghiệm về chính trường của Lý Quang Diệu thể hiện trong bộ hồi ký của ông từng được bạn đọc Việt Nam biết đến qua các bản dịch từ chục năm trước đây. Và đây là lần đầu tiên Hồi ký Lý Quang Diệu được phát hành trọn bộ 2 tập đặt trong hộp trang trọng.

Lý Quang Diệu viết quyển 1 hồi ký của ông chủ yếu kể về Câu chuyện Singapore, trình bày lịch sử Singapore từ đầu cho đến khi tách ra khỏi Malaysia theo nhãn quan của ông - một chính khách góp phần chính cho công lập quốc. 

Tập 2 của bộ hồi ký thực sự thú vị vì tập trung những bài học kinh nghiệm về công cuộc đưa đất nước Singapore hóa rồng. 

Một đất nước non trẻ, lập quốc năm 1965, đã nhanh chóng trở thành con rồng châu Á, làm một điều ngoạn mục mà Lý Quang Diệu gọi là “từ thế giới thứ ba vươn lên thứ nhất”, thực sự mang lại nhiều cảm hứng nghiên cứu tìm hiểu không chỉ từ chính giới các quốc gia lân cận mà giả giới nghiên cứu chính trị - lịch sử.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên