26/05/2015 14:26 GMT+7

Malaysia Airlines đổi tên, tái cơ cấu toàn diện sau thảm họa

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Sau hai thảm họa hồi năm ngoái, hãng hàng không Malaysia Airlines sẽ tái cơ cấu toàn diện và sẽ có một cái tên hoàn toàn mới.

Máy bay Malaysia Airlines tại sân bay Kuala Lumpur - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tân giám đốc Malaysia Airlines Christopher Mueller cho biết hãng sẽ công bố kế hoạch tái cơ cấu toàn diện vào tuần tới.

Ông mô tả phiên bản mới của Malaysia Airlines sẽ giống như một “công ty khởi nghiệp” (start-up). Malaysia Airlines cũng sẽ thay tên.

“Tôi được thuê để điều hành một công ty hoàn toàn mới xét trên khía cạnh thương mại và sẽ không có chỗ cho những sai sót - ông Mueller khẳng định - Đây sẽ không phải là kiểu thay đổi bình mới rượu cũ, mà mọi thứ sẽ đều mới mẻ hoàn toàn”.

Ông Mueller từng có kinh nghiệm khôi phục các hãng hàng không gặp khó khăn như Aer Lingus, Sabena hay Lufthansa. Trên thực tế, Malaysia Airlines đã liên tục thua lỗ từ vài năm qua. Năm 2014, Malaysia Airlines tụt xuống đáy khi hứng chịu hai thảm họa.

Đầu tiên là vụ mất tích bí hiểm của chuyến bay MH370 với 239 hành khách và nhân viên phi hành đoàn hồi tháng 3. Sau đó là vụ chuyến bay MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraine khiến toàn bộ 298 hành khách và nhân viên phi hành đoàn thiệt mạng hồi tháng 7.

Giới phân tích nhận định ngoài việc thay đổi thương hiệu, sự khôi phục của Malaysia Airlines còn phụ thuộc vào năng lực giảm chi phí của ban lãnh đạo, khả năng tăng cường hiệu quả hoạt động, sự hợp tác với các hãng hàng không khác...

Mới đây Malaysia Airlines cho biết sẽ cắt giảm 1/3 trong tổng số 20.000 nhân sự. Hãng đang thương lượng bán hai chiếc Airbus A-380 nhưng vẫn sẽ giữ lại các máy bay Airbus A330, Boeing 777-200 và Boeing 737-800.

Malaysia Airlines phải đối mặt với sự cạnh tranh dữ dội của hãng hàng không giá rẻ AirAsia và AirAsia X ở thị trường trong nước.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên